Vay tín chấp là giải pháp tối ưu giúp doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn một cách linh hoạt và hiệu quả. Bài viết này sẽ cung cấp những thông tin chi tiết về vay tín chấp cho doanh nghiệp, bao gồm định nghĩa, lợi ích, thủ tục vay vốn, và những lưu ý cần thiết khi lựa chọn ngân hàng cho vay.

Bạn đọc lưu ý: Nội dung đề cập trong bài viết được tổng hợp dựa trên thông tin chung của thị trường, không đại diện cho duy nhất các sản phẩm và dịch vụ của Techcombank.

1. Giới thiệu về giải pháp vay tín chấp cho doanh nghiệp

Vay tín chấp là hình thức cho vay vốn không yêu cầu tài sản đảm bảo. Thay vào đó, ngân hàng hoặc tổ chức tài chính sẽ đánh giá khả năng vay vốn của doanh nghiệp dựa trên các yếu tố như uy tín, năng lực tài chính, lịch sử tín dụng… Để đăng ký vay tín chấp, khách hàng cần cung cấp giấy phép kinh doanh, hồ sơ tài chính và các loại hồ sơ khác theo yêu cầu của ngân hàng.

Vay tín chấp là hình thức vay dựa trên sự uy tín, không cần tài sản đảm bảo.

Vay tín chấp là hình thức vay dựa trên sự uy tín, không cần tài sản đảm bảo.

Có thể thấy, vay tín chấp là một giải pháp tài chính linh hoạt, giúp doanh nghiệp giải quyết khó khăn về vốn kinh doanh, đặc biệt trong bối cảnh thiếu hụt tài sản đảm bảo. Theo đó, doanh nghiệp có cơ hội bổ sung vốn lưu động trong thời gian ngắn với thủ tục nhanh chóng và đơn giản. Đặc biệt, nhiều ngân hàng cũng cung cấp các gói vay tín chấp cấp trước hạn mức hoặc vay thấu chi tín chấp giúp doanh nghiệp có thể sử dụng để dự phòng trong tình huống cần vốn gấp.

2. Lợi ích cho doanh nghiệp khi vay tín chấp

Những lợi ích mà doanh nghiệp có thể nhận được khi vay tín chấp bao gồm:

  • Thủ tục, hồ sơ đơn giản: Thủ tục vay tín chấp rất đơn giản, không cần bất cứ tài sản thế chấp nào. Doanh nghiệp chỉ cần chuẩn bị một số hồ sơ cơ bản như giấy phép kinh doanh, báo cáo tài chính… Điều này giúp giảm bớt gánh nặng tài chính cho doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp có ít tài sản đảm bảo.
  • Lãi suất cạnh tranh: Hiện nay, rất nhiều ngân hàng đang cung cấp các gói vay tín chấp với nhiều chương trình ưu đãi và lãi suất hấp dẫn để có thể hỗ trợ tối đa cho các doanh nghiệp.
  • Linh hoạt trong việc sử dụng vốn: Doanh nghiệp có thể sử khoản vay tín chấp cho nhiều mục đích khác nhau bao gồm đầu tư cơ sở vật chất, mua vật tư, mở rộng kinh doanh, thanh toán chi phí hoạt động…

Doanh nghiệp có thể linh hoạt trong việc sử dụng nguồn vốn vay tín chấp.

Doanh nghiệp có thể linh hoạt trong việc sử dụng nguồn vốn vay tín chấp.

3. Điều kiện đăng ký

Để được ngân hàng xem xét và phê duyệt khoản vay, doanh nghiệp cần đáp ứng một số điều kiện nhất định:

  • Khách hàng là pháp nhân có năng lực pháp luật dân sự theo quy định của pháp luật. Khách hàng là cá nhân từ đủ 18 tuổi trở lên có năng lực hành vi dân sự đầy đủ theo quy định của pháp luật hoặc từ đủ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi không bị mất hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự theo quy định của pháp luật.
  • Mục đích vay vốn là hợp pháp.
  • Vốn vay được sử dụng khả thi, đúng mục đích.
  • Có năng lực tài chính để trả nợ.
  • Ngoài những điều kiện chung theo quy định của Ngân hàng Nhà nước, mỗi ngân hàng có thể sẽ có những yêu cầu khác nhau cho doanh nghiệp khi vay tín chấp.

Doanh nghiệp vay tín chấp cần tuân thủ các điều kiện của ngân hàng.

Doanh nghiệp vay tín chấp cần tuân thủ các điều kiện của ngân hàng.

4. Hạn mức và lãi suất vay tín chấp doanh nghiệp

Mỗi ngân hàng thường sẽ cấp hạn mức vay và lãi suất vay tín chấp khác nhau đối với từng đối tượng doanh nghiệp. Hiện nay Techcombank đang triển khai nhiều sản phẩm vay tín chấp cho doanh nghiệp. Mỗi gói vay được thiết kế, may đo phù hợp với quy mô và nhu cầu vay vốn của doanh nghiệp và có hạn mức, lãi suất vô cùng hấp dẫn. Cụ thể:

  • BusinessOne Credit Plus: Hạn mức tín chấp lên đến 10 tỷ VND, lãi suất cạnh tranh.
  • Vay thấu chi online - Doanh nghiệp: Hạn mức phê duyệt trước tới 5 tỷ VND, lãi suất cạnh tranh.
  • Misa Lending: Hạn mức tín chấp lên tới 10 tỷ VND, lãi suất chỉ từ 8%/năm.

Giải pháp vay Misa Lending với lãi suất chỉ từ 8%/năm (*).

(*) Thông tin cập nhật đến ngày 24/07/2024.

(**) Thay đổi theo từng thời kỳ và điều kiện, điều khoản của Techcombank.

5. Quy trình cho vay tín chấp doanh nghiệp

Quy trình cho vay tín chấp doanh nghiệp nhìn chung không quá phức tạp, bao gồm 4 bước như sau:

  • Bước 1 - Lựa chọn ngân hàng uy tín: Hiện nay có rất nhiều ngân hàng cung cấp sản phẩm vay, trong đó có các gói vay tín chấp cho doanh nghiệp mới thành lập. Doanh nghiệp nên dành thời gian để tìm hiểu và so sánh các chương trình vay tín chấp đó để đưa ra lựa chọn hợp lý. Ngân hàng thường đưa ra gói vay tín chấp với lãi suất cạnh tranh, phù hợp với khả năng tài chính của doanh nghiệp.
  • Bước 2 - Chuẩn bị hồ sơ vay vốn: Hồ sơ vay tín chấp thường bao gồm các giấy tờ như giấy phép kinh doanh, điều lệ công ty, báo cáo tài chính bao gồm báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh; bảng cân đối kế toán và báo cáo lưu chuyển tiền tệ; hồ sơ chứng minh mục đích sử dụng vốn gồm phương án kinh doanh, phương án sử dụng vốn, hợp đồng mua bán hàng hóa, dịch vụ (nếu có)...
  • Bước 3 - Nộp hồ sơ vay vốn và thẩm định: Doanh nghiệp sau khi chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ thủ tục cần thiết sẽ tiến hành nộp hồ sơ vay tại chi nhánh ngân hàng hoặc nộp online theo hướng dẫn của từng gói vay.
  • Bước 4 - Ký hợp đồng vay và giải ngân: Sau khi hồ sơ vay tín chấp được phê duyệt, doanh nghiệp sẽ ký hợp đồng vay vốn với ngân hàng và nhận giải ngân khoản vay.

Chuyên viên tư vấn của ngân hàng sẽ hỗ trợ doanh nghiệp các thông tin.

Chuyên viên tư vấn của ngân hàng sẽ hỗ trợ doanh nghiệp các thông tin.

Lưu ý: Quy trình vay tín chấp doanh nghiệp có thể thay đổi theo từng ngân hàng và từng gói vay. Do đó, bạn nên liên hệ với ngân hàng để được tư vấn và cung cấp thông tin cụ thể, chính xác nhất.

6. Lưu ý khi vay tín chấp cho doanh nghiệp

Bên cạnh thủ tục, điều kiện và quy trình đăng ký vay tín chấp, doanh nghiệp khi muốn tham gia hình thức vay vốn này cần lưu ý một số vấn đề quan trọng sau đây:

  • Cân nhắc kỹ lưỡng nhu cầu vay vốn: Doanh nghiệp cần đánh giá kỹ lưỡng tình hình tài chính, xác định rõ mục đích sử dụng vốn vay và tính hiệu quả của việc sử dụng vốn. Từ đó, doanh nghiệp tránh vay vốn để chi tiêu cho những mục đích không mang lại lợi nhuận.
  • Lựa chọn ngân hàng uy tín và chương trình vay phù hợp: Trước khi quyết định vay tín chấp, khách hàng cần tìm hiểu thông tin, so sánh lãi suất, phí, điều kiện vay vốn của các ngân hàng trước khi quyết định. Doanh nghiệp cũng nên lựa chọn ngân hàng uy tín, có tiềm lực tài chính mạnh và có nhiều chương trình ưu đãi, đồng thời chọn chương trình vay phù hợp với nhu cầu và khả năng tài chính.
  • Chuẩn bị hồ sơ vay đầy đủ và chính xác: Hồ sơ vay đầy đủ và chính xác sẽ giúp tăng khả năng được duyệt hồ vay. Doanh nghiệp nên chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ, thủ tục cần thiết theo yêu cầu, đảm bảo mọi thông tin đều chính xác cũng như được cập nhật mới nhất.
  • Có kế hoạch trả nợ rõ ràng: Doanh nghiệp lập kế hoạch trả nợ chi tiết, bao gồm số tiền thanh toán mỗi tháng, thời hạn thanh toán, đảm bảo khả năng thanh toán khoản vay đúng hạn để tránh phát sinh nợ xấu.
  • Sử dụng vốn vay hiệu quả: Khoản vay hạn mức kinh doanh được sử dụng vào mục đích đã cam kết với ngân hàng và mang lại lợi nhuận cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó, doanh nghiệp nên quản lý chặt chẽ việc sử dụng vốn vay, tránh lãng phí hoặc sử dụng vào mục đích không hiệu quả.

Có thể thấy, vay tín chấp cho doanh nghiệp là hình thức vay vốn tiện lợi, nhanh chóng. Nếu đang có nhu cầu bổ sung vốn kinh doanh, bạn có thể tham khảo các sản phẩm vay tín chấp từ ngân hàng uy tín, đặc biệt từ các gói vay của Techcombank.

Nếu đang sử dụng các phần mềm, giải pháp của MISA, bạn có thể tìm hiểu thông tin các gói vay Techcombank ngay trên những nền tảng này. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng có thể truy cập nền tảng Ngân hàng số dành cho doanh nghiệp Techcombank Business để tham khảo các gói vay phù hợp cho doanh nghiệp của mình.

Khách hàng mở phần mềm MISA để kiểm tra thông tin mục vay vốn.

Khách hàng mở phần mềm MISA để kiểm tra thông tin mục vay vốn.

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính tham khảo và có thể thay đổi theo từng thời điểm. Để cập nhật chính sách sản phẩm của Techcombank chính xác nhất, vui lòng truy cập các trang sản phẩm từ website https://techcombank.com/ hoặc liên hệ các phương thức dưới đây:

  • Chuyên viên Quản lý khách hàng doanh nghiệp
  • Hệ thống chi nhánh/phòng giao dịch Techcombank trên toàn quốc
  • Trung tâm Dịch vụ khách hàng doanh nghiệp (hotline 24/7): 1800 6556 (trong nước) hoặc +84 24 73036556 (quốc tế)
  • Email: hotrodoanhnghiep@techcombank.com.vn

 

Mở tài khoản Techcombank online

để khám phá các giải pháp vay ngay