Doanh nghiệp mới thành lập thường gặp khó khăn về nguồn vốn do chưa có tài sản đảm bảo để vay ngân hàng. Theo đó, hình thức vay tín chấp là giải pháp tài chính linh hoạt được lựa chọn để giải quyết vấn đề này. Tuy vậy, vẫn có nhiều băn khoăn về việc doanh nghiệp mới thành lập có được cho vay tín chấp không? Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về vấn đề này.

Bạn đọc lưu ý: Nội dung đề cập trong bài viết được tổng hợp dựa trên thông tin chung của thị trường, không đại diện cho duy nhất các sản phẩm và dịch vụ của Techcombank.

1. Doanh nghiệp mới thành lập có thể vay tín chấp không?

Hiện nay, các doanh nghiệp trẻ, doanh nghiệp mới thành lập hoàn toàn có thể tiếp cận các gói vay tín chấp từ ngân hàng nếu đáp ứng điều kiện. Trong đó, thời gian hoạt động là một yếu tố quan trọng được ngân hàng xem xét khi đánh giá hồ sơ vay vốn. Mỗi ngân hàng sẽ có quy định về thời gian hoạt động tối thiểu của doanh nghiệp để đủ điều kiện vay, thông thường thời gian này là từ 2 năm trở lên.

Tuy nhiên, thời gian hoạt động không phải là yếu tố duy nhất quyết định khả năng vay kinh doanh ngân hàng. Doanh nghiệp khi hoạt động ổn định trong một thời gian cần có báo cáo tài chính hàng quý, hàng năm rõ ràng, minh bạch. Điều này sẽ giúp ngân hàng có thể đánh giá chính xác tình hình tài chính, uy tín của doanh nghiệp, từ đó xét duyệt các gói vay. Cụ thể, doanh nghiệp có thể vay vốn thành công nếu đáp ứng các yếu tố tài chính bao gồm:

  • Doanh nghiệp có tình hình tài chính, dòng tiền ổn định và có khả năng trả nợ vay
  • Chiến lược, kế hoạch kinh doanh được xây dựng rõ ràng, khả thi để thuyết phục phía ngân hàng cấp gói vay tín chấp
  • Doanh nghiệp không phát sinh nợ quá hạn trong vòng 12 tháng gần nhất

Doanh nghiệp mới cần chứng minh được uy tín và khả năng trả nợ khi muốn vay tín chấp.

Doanh nghiệp mới cần chứng minh được uy tín và khả năng trả nợ khi muốn vay tín chấp.

2. Giải pháp vay vốn cho doanh nghiệp mới thành lập

Doanh nghiệp trẻ có thể tiếp cận nhiều giải pháp vay vốn bao gồm cả vay tín chấp. Khi xét duyệt vay tín chấp, ngân hàng sẽ tập trung đánh giá uy tín, khả năng trả nợ và lịch sử tín dụng của doanh nghiệp.

Tuy nhiên, do thời gian thành lập chưa lâu, đa số các doanh nghiệp mới thành lập đều có lịch sử tín dụng ngắn, thiếu dữ liệu để ngân hàng đánh giá. Điều này dẫn đến một số trở ngại nếu doanh nghiệp muốn vay tín chấp. Để tăng cơ hội vay vốn thành công, doanh nghiệp trẻ có thể tham khảo thêm các hình thức vay vốn đa dạng khác như vay thế chấp bằng tài sản sẵn có.

Ngân hàng Techcombank luôn đồng hành và thấu hiểu với các doanh nghiệp trẻ về những khó khăn khi tiếp cận vốn. Theo đó, Techcombank mang tới các giải pháp tài chính đa dạng và linh hoạt, đáp ứng mọi yêu cầu của doanh nghiệp:

  • BusinessOne Credit Plus: Vay vốn nhanh chóng với danh mục hồ sơ cần cung cấp đơn giản, giải ngân online dễ dàng, hạn mức tốt với lãi suất ưu đãi.
  • Vay thấu chi online: Cấp vốn tức thì, thủ tục đơn giản, lãi suất cạnh tranh.
  • MISA Lending: Techcombank kết hợp cùng MISA xây dựng giải pháp vay theo luồng online, tự động cấp hạn mức nhanh, không mất phí trên phần mềm MISA, giúp rút ngắn thủ tục, tối ưu thời gian vay vốn cho doanh nghiệp.

Các giải pháp vay vốn của Techcombank với nhiều ưu điểm vượt trội, giúp nâng bước khởi đầu cho các doanh nghiệp trẻ:

  • Hồ sơ, thủ tục vay vốn doanh nghiệp đơn giản, thời gian phê duyệt nhanh từ 3 ngày làm việc, giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian.
  • Quy trình giải ngân dễ dàng, giải ngân online nhanh chóng trong vòng 2 giờ, đáp ứng nhu cầu vốn cấp bách của doanh nghiệp.
  • Cấp hạn mức tín dụng lên tới 50 tỷ VND với sản phẩm BusinessOne Credit Plus, 20 tỷ VND với MISA Lending, lãi suất cạnh tranh, hỗ trợ tối đa nhu cầu vốn của doanh nghiệp, tối ưu chi phí tài chính.
  • Chuyên viên chuyên trách được phân bổ thực hiện hỗ trợ cho khoản vay của khách hàng. Đội ngũ chuyên viên tư vấn tận tâm, hỗ trợ liên tục, sẵn sàng giải đáp mọi thắc mắc và hướng dẫn doanh nghiệp chuẩn bị hồ sơ và các thông tin cần thiết một cách chính xác nhất.

Techcombank mang tới nhiều giải pháp vay vốn phù hợp với doanh nghiệp trẻ.

Techcombank mang tới nhiều giải pháp vay vốn phù hợp với doanh nghiệp trẻ.

3. Lưu ý để tăng cơ hội vay vốn cho doanh nghiệp trẻ

Để nâng cao khả năng vay vốn, các chủ doanh nghiệp trẻ nên lưu ý một số yếu tố sau:

  • Lập kế hoạch kinh doanh chi tiết và khả thi: Doanh nghiệp cần chuẩn bị kế hoạch kinh doanh chi tiết cho năm tiếp theo và kế hoạch tài chính dài hạn 1 - 5 năm, kèm theo những giấy tờ liên quan, bao gồm các mục tiêu kinh doanh, chiến lược tiếp thị, kế hoạch tài chính và dự báo dòng tiền để ngân hàng hiểu rõ mục tiêu vay vốn. Chuyên viên ngân hàng sẽ hướng dẫn tận tình cho khách hàng để việc chuẩn bị hồ sơ diễn ra nhanh chóng trong ngày. Khách hàng nên chú ý trình bày kế hoạch một cách rõ ràng và thuyết phục, kèm theo các dẫn chứng, số liệu cụ thể để chứng minh tiềm năng sinh lời và khả năng trả nợ.
  • Nâng cao năng lực tài chính, uy tín của doanh nghiệp: Đảm bảo doanh nghiệp có dòng tiền dương và tỷ suất lợi nhuận hợp lý, quản lý dòng tiền hiệu quả thông qua các hoạt động như theo dõi chặt chẽ dòng tiền ra - vào, kiểm soát các loại chi phí… Doanh nghiệp trẻ cần lập kế hoạch sử dụng vốn, xác định rõ mục đích sử dụng từng khoản vốn, ưu tiên các dự án mang lại lợi nhuận cao nhất. Tăng cường quản lý hàng tồn kho, công nợ phải thu và phải trả để tối ưu hóa vốn lưu động.
  • Chuẩn bị hồ sơ vay đầy đủ và chính xác: Hồ sơ cần chứa đầy đủ thông tin, hợp lệ để ngân hàng có thể thẩm định khoản vay một cách nhanh chóng. Danh mục hồ sơ vay vốn của doanh nghiệp gồm có: Giấy đăng ký kinh doanh, điều lệ công ty; Báo cáo tài chính năm gần nhất; Nghị quyết/Biên bản họp/Quyết định của cấp có thẩm quyền của công ty qua khoản vay; Chứng thư bảo lãnh cá nhân của chủ doanh nghiệp (nếu có); Hồ sơ tài sản (nếu có)... Lưu ý, doanh nghiệp chú ý một số sai sót dễ mắc phải khi làm hồ sơ như: giấy đăng ký kinh doanh chưa phải bản cập nhật nhất, giấy tờ thiếu dấu giáp lai hoặc thiếu sót các báo cáo tài chính chi tiết...
  • Tìm hiểu kỹ các chương trình cho vay dành cho doanh nghiệp mới thành lập: Mỗi ngân hàng có những chương trình cho vay với điều kiện và lãi suất khác nhau. Do đó, doanh nghiệp trẻ có thể chủ động tìm hiểu, lập bảng so sánh giữa các yếu tố như lãi suất, thời hạn vay, các điều kiện vay và lựa chọn chương trình vay phù hợp nhất với nhu cầu và khả năng tài chính.
  • Xác định mục đích vay vốn và kế hoạch sử dụng vốn: Doanh nghiệp trẻ cần xác định mục tiêu cụ thể trước khi vay vốn, sau đó lập kế hoạch phân bổ nguồn vốn cho từng hạng mục. Việc này giúp doanh nghiệp quản lý chặt chẽ tình hình tài chính và dùng vốn hiệu quả hơn.
  • Lập kế hoạch trả nợ: Việc trả nợ một cách có kế hoạch giúp doanh nghiệp tránh được tình trạng quá tải tài chính, ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh. Kế hoạch trả nợ bao gồm quản lý tổng số tiền nợ, thu nhập và dự trù khả năng thanh toán nợ.

Doanh nghiệp nên lập kế hoạch sử dụng vốn chi tiết và khả thi.

Doanh nghiệp nên lập kế hoạch sử dụng vốn chi tiết và khả thi.

Tóm lại, để loại bỏ những trở ngại khi tiếp cận các gói vay tín chấp cho doanh nghiệp mới thành lập, chủ doanh nghiệp cần xây dựng một kế hoạch kinh doanh chi tiết, minh bạch và nỗ lực cải thiện uy tín tài chính của mình. Doanh nghiệp cũng cần tìm hiểu kỹ các sản phẩm tài chính và dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp mới từ các ngân hàng để chọn lựa giải pháp phù hợp nhất với mục đích kinh doanh và nhu cầu thực tế.

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính tham khảo và có thể thay đổi theo từng thời điểm. Để cập nhật chính sách sản phẩm của Techcombank chính xác nhất, vui lòng truy cập các trang sản phẩm từ website http://techcombank.com/ hoặc liên hệ các phương thức dưới đây:

  • Hệ thống chi nhánh/phòng giao dịch Techcombank trên toàn quốc
  • Trung tâm Dịch vụ khách hàng doanh nghiệp (hotline 24/7): 1800 6556 (trong nước) hoặc +84 24 73036556 (quốc tế)

 

Mở tài khoản Techcombank online

để khám phá các giải pháp vay ngay