Bạn đang cần một khoản tiền để trang trải chi phí sinh hoạt, mua sắm hay sửa chữa nhà cửa? Vay tiêu dùng chính là giải pháp tài chính tối ưu dành cho bạn với ưu điểm giải ngân nhanh chóng, linh hoạt. Trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu chi tiết hơn về sản phẩm vay tiêu dùng để đưa ra quyết định thông minh, giải quyết vấn đề tài chính hiệu quả.

Bạn đọc lưu ý: Nội dung đề cập trong bài viết được tổng hợp dựa trên thông tin chung của thị trường, không đại diện cho duy nhất các sản phẩm và dịch vụ của Techcombank.

1. Khái niệm cho vay tiêu dùng

Vay tiêu dùng là hình thức vay tiền tại ngân hàng hoặc công ty tài chính phục vụ cho các nhu cầu đời sống như: Mua nhà, mua xe, khám chữa bệnh, du lịch, cưới hỏi… Với thủ tục đơn giản và hình thức vay đa dạng, vay tiêu dùng giúp giải quyết nhu cầu tài chính nhanh chóng và kịp thời.

Vay tiêu dùng phù hợp cho các hoạt động chi tiêu trong đời sống.

Vay tiêu dùng phù hợp cho các hoạt động chi tiêu trong đời sống.

2. Lãi suất vay tiêu dùng hiện nay

Lãi suất vay tiêu dùng tại các ngân hàng/công ty tài chính thường phụ thuộc vào hình thức cho vay, cụ thể:

  • Vay tiêu dùng tín chấp từ 7 – 21%/năm (*)
  • Vay tiêu dùng thế chấp từ 5 – 18%/năm (*)

Bên cạnh khoản tiền lãi, khi vay tiêu dùng người vay có thể phải thanh toán thêm các khoản phí phát sinh (nếu có) như:

Đối với vay tiêu dùng tín chấp

  • Chi phí làm hồ sơ, thủ tục
  • Phí tất toán trước hạn
  • Phí liên quan đến nợ quá hạn

Đối với vay tiêu dùng thế chấp

  • Phí làm hồ sơ, thủ tục: Công chứng, đăng ký giao dịch bảo đảm...
  • Phí định giá tài sản đảm bảo
  • Phí bảo hiểm tài sản thế chấp
  • Phí trả trước hạn đối với khách hàng có nhu cầu tất toán trước thời hạn
  • Chi phí liên quan đến nợ quá hạn

(*) Lưu ý: Thông tin cập nhật đến ngày 23/08/2024, mức lãi suất vay tiêu dùng chỉ mang tính tham khảo, con số này có thể được điều chỉnh tùy thuộc vào từng đơn vị, gói vay và thời gian cụ thể.

3. Các hình thức vay tiêu dùng phổ biến

3.1. Vay tiêu dùng tín chấp

Vay tín chấp là hình thức vay vốn không cần tài sản đảm bảo. Theo đó, ngân hàng hoặc công ty tài chính sẽ xét duyệt khoản vay dựa trên mức độ uy tín của người vay. Mức độ uy tín này thường được xác định dựa trên các yếu tố cơ bản như: Thu nhập, lịch sử tín dụng và khả năng trả nợ…

Đặc điểm khi vay tín chấp:

  • Vay tín chấp không đòi hỏi bạn cung cấp tài sản đảm bảo. Thay vào đó, bên cho vay sẽ dựa trên mức độ uy tín và khả năng thanh toán khoản nợ để xét duyệt khoản vay.
  • Độ uy tín được thẩm định dựa trên mức độ tin cậy của bạn trong việc thanh toán các khoản vay. Trong quá trình xét duyệt, ngân hàng hay tổ chức tài chính thường xác minh thu nhập và kiểm tra lịch sử tín dụng của bạn. Điều này giúp họ đánh giá khả năng bạn có thể trả nợ đúng hạn hay không?

Vay tiêu dùng tín chấp sẽ không yêu cầu tài sản đảm bảo.

Vay tiêu dùng tín chấp sẽ không yêu cầu tài sản đảm bảo.

3.2. Vay tiêu dùng thế chấp

Vay thế chấp là hình thức vay tiền có sử dụng tài sản có giá trị để đảm bảo cho nghĩa vụ trả nợ của bên vay. Trường hợp người vay vi phạm các điều khoản của hợp đồng vay vốn và hợp đồng thế chấp với ngân hàng hoặc công ty tài chính, bên cho vay được thực hiện quyền thu hồi nợ vay theo các điều khoản đã ký kết.

Tài sản thế chấp thường bao gồm: Bất động sản đã có giấy chứng nhận, hợp đồng mua bán ký kết trực tiếp với chủ đầu tư, ô tô và đáp ứng các điều kiện nhận tài sản của ngân hàng. Tài sản này có thể đứng tên người vay, vợ/chồng người vay hoặc bên thứ 3 theo quy định từng thời kỳ của từng ngân hàng/công ty tài chính.

Đặc điểm khi vay thế chấp:

  • Khi vay thế chấp, ngân hàng và công ty tài chính chỉ giữ lại giấy tờ chứng minh sở hữu tài sản thế chấp. Quyền sở hữu tài sản vẫn thuộc về người đi vay.
  • Tài sản đảm bảo khi vay thế chấp khá đa dạng, có thể bao gồm: Bất động sản, ô tô, sổ tiết kiệm, trái phiếu… thuộc quyền sở hữu của người vay hoặc có sự đồng ý của bên thứ 3.
  • Hình thức vay thế chấp có hạn mức vay lên đến 70 - 100% giá trị tài sản bảo đảm. Do đó, người vay đang có nhu cầu với nguồn vốn lớn thì đây sẽ là hình thức vay tương đối phù hợp.

Vay tiêu dùng thế chấp yêu cầu người vay có tài sản đảm bảo khi vay.

Vay tiêu dùng thế chấp yêu cầu người vay có tài sản đảm bảo khi vay.

3.3. Vay thấu chi

Vay thấu chi là hình thức vay mà ngân hàng và công ty tài chính cấp cho bạn tài khoản thấu chi để thanh toán các khoản tiêu dùng theo mục đích vay vốn. Với hình thức này, bạn có thể lựa chọn phương thức đảm bảo khả năng thanh toán khoản vay theo tín chấp hoặc thế chấp.

Đặc điểm khi vay thấu chi:

  • Thủ tục và quy trình xét duyệt vay thấu chi tại các ngân hàng hoặc công ty tài chính thường đơn giản và nhanh chóng.
  • Vay thấu chi có thể đáp ứng nhanh chóng nhu cầu chi tiêu gấp của người dùng.

Thủ tục và quy trình vay thấu chi thường đơn giản và nhanh chóng.

Thủ tục và quy trình vay thấu chi thường đơn giản và nhanh chóng.

4. Cách vay tiêu dùng tại các ngân hàng/công ty tài chính

Tùy thuộc vào từng gói vay và quy định cụ thể của từng ngân hàng và công ty tài chính mà sẽ có những quy định cụ thể về quy trình cho vay tiêu dùng. Tuy nhiên dưới đây là các bước vay mà phần lớn các ngân hàng và công ty tài chính đang áp dụng:

  • Bước 1: Đăng ký nhu cầu vay tiêu dùng
  • Bước 2: Chuẩn bị hồ sơ vay tiêu dùng cá nhân (Hồ sơ thường bao gồm giấy tờ cá nhân còn hiệu lực pháp lý, giấy tờ chứng minh thu nhập, giấy tờ khác theo yêu cầu của bên cho vay)
  • Bước 3: Nộp hồ sơ và chờ kết quả xét duyệt
  • Bước 4: Ký kết hợp đồng vay và giải ngân khoản vay
  • Bước 5: Thanh toán khoản vay

Hiện nay, Techcombank đang mang đến giải pháp tài chính Vay tiêu dùng nhanh chóng và tiện lợi, đáp ứng trọn vẹn nhu cầu chi tiêu của đại đa số người dùng tại Việt Nam. Khi sử dụng gói vay này, bạn có thể nhận được các ưu điểm nổi bật bao gồm:

  • Đáp ứng đa dạng nhu cầu: Vay tiêu dùng Techcombank đáp ứng đa dạng nhu cầu cần thiết trong cuộc sống như: Vay xây sửa nhà, vay mua ô đô đi lại, mua vé máy bay…
  • Hạn mức vay lớn: Techcombank hỗ trợ hạn mức vay tối đa lên tới 5,000,000,000 VND, tỷ lệ cho vay lên đến 95% nhu cầu vốn.
  • Lãi suất ưu đãi: Mức lãi suất vay tiêu dùng tín chấp chỉ từ 12.9%/năm (**) - xét trên dư nợ giảm dần.

(**) Lưu ý: Thông tin cập nhật đến ngày 23/08/2024, lãi suất thực tế có thể được điều chỉnh tùy thời điểm.

Trên đây là những thông tin cơ bản giúp bạn hiểu hơn về “Cho vay tiêu dùng là gì”? Với những ưu điểm nổi vật như: Tiện lợi, linh hoạt, hạn mức vay đa dạng… vay tiêu dùng hứa hẹn sẽ là giải pháp tài chính tối ưu, đáp ứng toàn diện nhu cầu tiêu dùng cần thiết trong cuộc sống như: Vay xây sửa nhà, mua sắm nội thất, thanh toán các khoản chi tiêu đột xuất…

Lưu ý: Thông tin trong bài viết chỉ mang tính tham khảo và có thể thay đổi theo từng thời điểm. Để cập nhật chính sách sản phẩm của Techcombank chính xác nhất, vui lòng truy cập các trang sản phẩm từ website https://techcombank.com/ hoặc liên hệ các phương thức dưới đây:

 

 

Vay tiêu dùng đáp ứng nhu cầu

Nâng cao chất lượng cuộc sống