Bạn đang phân vân giữa hai hình thức vay vốn phổ biến là vay tín chấp và vay thế chấp? Bài viết này sẽ chỉ ra 9 điểm khác biệt chính giữa hai hình thức vay vốn này, giúp bạn đưa ra lựa chọn sáng suốt cho nhu cầu tài chính của bản thân.

Bạn đọc lưu ý: Nội dung đề cập trong bài viết được tổng hợp dựa trên thông tin chung của thị trường, không đại diện cho duy nhất các sản phẩm và dịch vụ của Techcombank.

1. So sánh vay tín chấp và vay thế chấp

Tiêu chí Vay tín chấp Vay thế chấp
Khái niệm Vay tín chấp dựa trên uy tín, năng lực thanh toán của khách hàng và các điều kiện cá nhân của họ để xác định khả năng trả nợ. Vay thế chấp yêu cầu khách hàng phải dùng tài sản thuộc sở hữu của mình, có đầy đủ tính pháp lý và điều kiện theo quy định của từng ngân hàng/tổ chức tín dụng để bảo đảm thực hiện nghĩa vụ trả nợ vay.
Mục đích vay Phục vụ các nhu cầu tiêu dùng cá nhân như: Cưới hỏi, du lịch, mua sắm, đặt vé máy bay... Nhu cầu vốn lớn để nâng cao chất lượng cuộc sống, đầu tư cho sự phát triển của bản thân, gia đình hoặc doanh nghiệp.
Tài sản đảm bảo

Không yêu cầu

Bắt buộc có. Trong đó, tài sản phải thuộc sở hữu của bên đi vay, có thể là:

  • Bất động sản: quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà/công trình xây dựng gắn liền trên đất, hoa lợi/lợi tức có từ việc khai thác tài sản…
  • Động sản: thiết bị, máy móc, xe cộ, tàu bay, tàu biển...

Khi bên đi vay mất khả năng chi trả, bên cho vay có quyền lấy tài sản đảm bảo để thu hồi số tiền vay còn lại.

Hồ sơ vay

Hồ sơ vay tín chấp thường đơn giản, bao gồm:

  • Đơn đề nghị vay vốn (theo mẫu của từng ngân hàng)
  • Hồ sơ theo yêu cầu của bên cho vay:
    • Chứng minh nhân dân (CMND)/căn cước công dân (CCCD), hộ khẩu… còn hiệu lực pháp lý
    • Giấy tờ chứng minh nguồn thu nhập hàng tháng (ít nhất 3 tháng)
    • Giấy tờ khác theo yêu cầu của bên cho vay

Hồ sơ vay thế chấp thường bao gồm:

  • Đơn đề nghị vay vốn (theo mẫu của từng ngân hàng)
  • Hồ sơ theo yêu cầu của bên cho vay:
    • CMND/CCCD, hộ khẩu… còn hiệu lực pháp lý
    • Giấy tờ chứng minh nguồn thu nhập hàng tháng (ít nhất 3 tháng)
    • Giấy tờ chứng minh hoạt động sản xuất, kinh doanh (nếu có)
    • Giấy tờ chứng minh quyền sở hữu tài sản đảm bảo. Ví dụ: giấy chứng nhận quyền sử dụng đất…
    • Phương án vay
    • Phương án trả nợ
Quy trình vay vốn
  • Bên cho vay tiến hành thẩm duyệt hồ sơ.
  • Sau khi hồ sơ được duyệt, hai bên tiến hành ký hợp đồng vay tín chấp.

Một số ngân hàng còn tự động xét duyệt trước hạn mức thấu chi (một hình thức vay tín chấp) mà khách hàng không cần phải gửi hồ sơ xét duyệt như thông thường.

  • Bên cho vay tiến hành thẩm định giá trị tài sản đảm bảo, hồ sơ vay vốn.
  • Sau khi hồ sơ được duyệt, hai bên tiến hành đăng ký, công chứng hợp đồng thế chấp.
  • Tiến hành ký hợp đồng vay thế chấp.
Thời gian xét duyệt khoản vay

Phê duyệt và giải ngân nhanh chóng, khoảng 1 - 3 ngày.

Với các khoản vay tín chấp phê duyệt trước của Techcombank, khách hàng có thể được giải ngân nhanh chóng chỉ trong 5 - 10 phút với thao tác đơn giản trên Techcombank Mobile hoặc tại chi nhánh.

Thẩm định, phê duyệt và giải ngân lâu hơn.
Lãi suất

Cao hơn vay thế chấp

Bạn có thể tham khảo bài viết: Vay tín chấp lãi suất bao nhiêu? để cập nhật lãi suất vay hiện nay của các ngân hàng.

Ưu đãi hơn vay tín chấp

Hạn mức cho vay Từ 3 - 5 lần thu nhập hàng tháng của bên đi vay Tối đa khoảng 70 - 100% giá trị tài sản đảm bảo (phụ thuộc vào khả năng tài chính của từng khách hàng)
Thời hạn vay Từ 1 - 5 năm Có thể lên tới 35 năm (tùy từng sản phẩm vay)

Lưu ý: Các thông tin nêu trên chỉ mang tính chất tham khảo, điều kiện thực tế có thể thay đổi theo quy định từng thời kỳ của ngân hàng/đơn vị cho vay.

2. Nên lựa chọn vay tín chấp hay thế chấp?

Mỗi hình thức vay điều có những ưu/nhược điểm riêng và phù hợp với từng đối tượng, mục đích vay khác nhau như phục vụ tiêu dùng cá nhân hay mua nhà/mua ô tô, kinh doanh/sản xuất… Ngoài ra, người vay cũng nên cân nhắc về khả năng tài chính và năng lực chi trả của mình trước khi ra quyết định. Theo đó, gói vay tín chấp và vay thế chấp sẽ phù hợp với:

  • Vay tín chấp: Dành cho các cá nhân/hộ gia đình cần vay tiền cho nhu cầu sinh hoạt/tiêu dùng với một số tiền nhỏ trong thời gian ngắn.
  • Vay thế chấp: Dành cho các người vay cần tiền để mua nhà/đất, mua xe ô tô, các tài sản giá trị lớn… hoặc vay để kinh doanh, đầu tư.

Bạn có thể tới các chi nhánh của Techcombank trên toàn quốc để được tư vấn, hỗ trợ các khoản vay tín chấp hoặc thế chấp.

Bạn có thể tới các chi nhánh của Techcombank trên toàn quốc để được tư vấn, hỗ trợ các khoản vay tín chấp hoặc thế chấp.

Là một trong những ngân hàng cho vay tín chấp uy tín, Techcombank mang đến bạn đa dạng gói vay tín chấp. Nổi bật trong đó có thể kể đến Tài khoản thấu chi MyCash, giúp bạn giải quyết các vấn đề tài chính cá nhân trong ngắn hạn. Đây là sản phẩm vay thấu chi không có tài sản đảm bảo do Techcombank cung cấp với hình thức cấp hạn mức thấu chi cho khách hàng theo hợp đồng thấu chi.

Một số ưu điểm nổi bật của Tài khoản thấu chi MyCash có thể kể đến như:

  • Dành cho khách hàng có nhu cầu ứng tiền để chi tiêu phục vụ các nhu cầu cá nhân.
  • Giải ngân nhanh chóng trong 5 - 10 phút: Áp dụng cho trường hợp khách hàng được phê duyệt trước hạn mức bởi Techcombank. Khách hàng có thể đăng ký khoản vay trên Techcombank Mobile. Đặc biệt, bạn có thể ứng tiền nhiều lần cho nhiều mục đích khác nhau tối đa trên hạn mức đã được cấp.
  • Lãi suất tốt: Chỉ từ 380 VND/triệu/ngày (*), lãi được tính theo số tiền và số ngày thực tế sử dụng.
  • Phương thức sử dụng đa dạng bao gồm: Chuyển khoản, thanh toán online qua thẻ điện tử Visa debit MyCash hoặc quét mã QR tại các điểm thanh toán.
  • Hình thức thanh toán linh hoạt: Bạn có thể chủ động lựa chọn thời gian thanh toán khoản vay hàng tháng tùy theo kế hoạch tài chính của mình.

(*) Thông tin cập nhật đến ngày 24/07/2024, lãi suất thực tế có thể được điều chỉnh tùy thời điểm.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm gói vay tín chấp khác của Techcombank là Vay tiêu dùng tín chấp trả góp với hạn mức lên đến 1,000,000,000 VND.

Tài khoản thấu chi MyCash giúp bạn giải quyết nhanh các nhu cầu tài chính với mức lãi suất ưu đãi.

Tài khoản thấu chi MyCash giúp bạn giải quyết nhanh các nhu cầu tài chính với mức lãi suất ưu đãi.

Vay tín chấp và vay thế chấp là hai hình thức vay vốn phổ biến hiện nay, mỗi loại có những ưu điểm và nhược điểm riêng đáp ứng các nhu cầu khác nhau. Hy vọng bài viết này đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích để lựa chọn giải pháp tài chính phù hợp nhất!

Lưu ý: Thông tin trong bài viết chỉ mang tính tham khảo và có thể thay đổi theo từng thời điểm. Để cập nhật chính sách sản phẩm của Techcombank chính xác nhất, vui lòng truy cập các trang sản phẩm từ website https://techcombank.com/ hoặc liên hệ các phương thức dưới đây:

 

Tài khoản thấu chi MyCash

Ứng tiền tức thì, chi tiêu linh hoạt