Thẻ tín dụng phụ là gì và điều kiện, thủ tục mở thẻ như thế nào đang là vấn đề mà nhiều chủ thẻ quan tâm khi muốn mở thẻ phụ cho người thân. Trong bài viết dưới đây, Techcombank sẽ giải đáp chi tiết về định nghĩa, ưu nhược điểm cũng như hướng dẫn mở thẻ tín dụng phụ chính xác nhất cho khách hàng.

Bạn đọc lưu ý: Nội dung đề cập trong bài viết được tổng hợp dựa trên thông tin chung của thị trường, không đại diện cho duy nhất các sản phẩm và dịch vụ của Techcombank.

1. Thẻ tín dụng phụ là gì?

Thẻ tín dụng phụ (Supplementary Card), còn được gọi là thẻ tín dụng bổ sung, là một loại thẻ tín dụng được cấp kèm theo thẻ tín dụng chính. Thẻ tín dụng phụ có cùng tài khoản và hạn mức với thẻ chính, nhưng được cấp cho người thân hoặc người khác mà chủ thẻ chính chọn.

Thông thường, một thẻ tín dụng chính có thể mở được từ 2 đến 3 thẻ phụ. Tùy vào chính sách của từng ngân hàng mà số lượng thẻ phụ có thể thay đổi và hạn mức được cấp cho từng thẻ phụ cũng khác nhau.

Do hạn mức các thẻ phụ đều được tính chung vào thẻ chính. Do đó, ngân hàng sẽ phát hành thẻ tín dụng phụ chỉ khi có sự đồng ý của chủ thẻ chính. 

Quẹt thẻ qua máy POS

Chủ thẻ phụ được hưởng chung hạn mức và các ưu đãi đặc quyền của chủ thẻ chính.

2. Ưu và nhược điểm khi mở và sử dụng thẻ tín dụng phụ

Thẻ tín dụng phụ là một giải pháp tuyệt vời cho khách hàng khi muốn chu cấp thêm tài chính cho người thân. Tuy nhiên, trước khi quyết định mở thẻ, khách hàng cũng cần lưu ý những lợi ích và hạn chế của thẻ phụ để dễ sử dụng và quản lý.

2.1. Ưu điểm

Thẻ tín dụng phụ mang đến những lợi ích tuyệt vời giúp khách hàng và người thân chi tiêu thuận tiện hơn trong cuộc sống, cụ thể:

  • Thủ tục đơn giản, không cần chứng minh thu nhập: Khách hàng chỉ cần có CMND/CCCD và hộ khẩu chứng minh quan hệ nhân thân với chủ thẻ chính. Ngoài ra không cần bất kỳ giấy tờ chứng minh thu nhập nào khác.
  • Sử dụng 100% ưu đãi như thẻ chính: Chủ thẻ phụ được hưởng toàn bộ ưu đãi thẻ tín dụng mà chủ thẻ chính sở hữu như hoàn tiền, tích điểm chi tiêu, tích dặm, giảm giá khi thanh toán dịch vụ…
  • Biểu phí sử dụng thấp hơn thẻ chính: Khi mở thẻ phụ bạn cũng phải trả một số chi phí nhưng sẽ thấp hơn thẻ chính như phí phát hành khoảng 30.000 - 50.000 đồng, phí thường niên chỉ khoảng 30 - 50% so với thẻ chính...
Thanh toán online qua thẻ tín dụng phụ

Thẻ tín dụng có biểu phí thấp hơn thẻ chính và không cần chứng minh thu nhập.

2.2. Nhược điểm

Khách hàng cần lưu ý một số hạn chế của thẻ tín dụng phụ sau đây để tránh xảy ra những tình huống bất cập:

  • Chủ thẻ chính có thể “mắc nợ”: Do số tiền chi tiêu từ thẻ phụ sẽ được cộng dồn vào tổng hạn mức của thẻ chính nên chủ thẻ chính là người có trách nhiệm thanh toán dư nợ tín dụng và cần phải kiểm soát khả năng thanh toán dư nợ để tránh nợ xấu.
  • Rủi ro rò rỉ thông tin: Do thẻ tín dụng phụ có liên kết với thẻ chính nên nếu chủ thẻ phụ không bảo mật thông tin tốt (để lộ mã PIN, mã CVV/CVC, mã Token…) khi giao dịch, đặc biệt là qua internet thì thông tin của chủ thẻ chính cũng sẽ bị tấn công dẫn đến mất cắp tài chính.

Nếu biết cách sử dụng tốt, thẻ tín dụng phụ sẽ là một giải pháp chia sẻ tài chính đắc lực cho gia đình. Thông qua thẻ phụ, khách hàng và người thân có thể cùng tận hưởng các ưu đãi và đặc quyền của thẻ chính. Ngoài ra, khách hàng sẽ dễ quản lý và kiểm soát tài chính của chủ thẻ phụ hơn, đặc biệt là trong trường hợp cha mẹ muốn theo dõi quá trình chi tiêu của con trẻ.

Tuy việc mở thẻ tín dụng phụ đơn giản hơn thẻ chính nhưng khách hàng vẫn phải đáp ứng một số điều kiện và thủ tục cơ bản được đề cập trong phần tiếp theo.

Đăng ký thẻ tín dụng phụ cho con cái

Thẻ tín dụng mang đến nhiều lợi ích khi chủ thẻ chính muốn chu cấp thêm tài chính cho người thân và con cái.

3. Điều kiện thủ tục và cách mở thẻ tín dụng phụ

Phần lớn ngân hàng hiện nay đều hỗ trợ mở thẻ tín dụng phụ với quy trình đơn giản và dễ dàng, thủ tục không quá phức tạp, cụ thể như sau:

3.1. Điều kiện 

Khách hàng cần đáp ứng một số điều kiện sau đây để được ngân hàng cấp thẻ tín dụng phụ:

  • Chủ thẻ phụ phải từ 18 tuổi trở lên, có đầy đủ hành vi năng lực nhân sự. Nếu dưới 18 tuổi, chủ thẻ phụ cần được người đại diện hợp pháp đồng ý về việc sử dụng thẻ tín dụng theo văn bản của nhà nước.
  • Chủ thẻ phụ phải có quan hệ nhân thân với chủ thẻ chính như: Quan hệ cha mẹ và con cái, quan hệ anh chị em ruột…
  • Hạng thẻ phụ không thể cao hơn thẻ chính. Ví dụ: Thẻ chính là hạng Vàng thì khách hàng chỉ có thể mở thẻ phụ hạng Vàng hoặc hạng Chuẩn.
Chủ thẻ phụ phải đủ 18 tuổi trở lên

Chủ thẻ phụ phải đủ 18 tuổi trở lên và có quan hệ nhân thân với chủ thẻ chính.

3.2. Thủ tục

Để quá trình mở thẻ và nhận thẻ nhanh chóng, khách hàng cần chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ sau đây để nộp cho ngân hàng:

  • Bản gốc và bản sao y công chứng CMND/CCCD của chủ thẻ chính và chủ thẻ phụ.
  • Bản sao y công chứng sổ hộ khẩu chứng minh mối quan hệ nhân thân giữa chủ thẻ chính và chủ thẻ phụ.
  • Đơn xin phát hành thẻ phụ của ngân hàng.

Mỗi ngân hàng sẽ có quy định khác nhau về thủ tục mở thẻ tín dụng phụ. Khách hàng nên liên hệ tới ngân hàng mong muốn mở thẻ để được tư vấn hỗ trợ chính xác nhất.

Quy định mở thẻ tín dụng phụ

Chủ thẻ chính và chủ thẻ phụ cần cung cấp CMND/CCCD và hộ khẩu chứng minh quan hệ nhân thân để mở thẻ.

3.3. Hướng dẫn đăng ký 

Hiện tại, thẻ tín dụng phụ chưa được hỗ trợ mở trực tuyến thông qua ứng dụng online. Nếu muốn mở thẻ tín dụng phụ, khách hàng cần mang theo hồ sơ tới ngân hàng để mở trực tiếp tại quầy. Sau đây là 3 bước đơn giản hướng dẫn mở thẻ phụ tài quầy theo quy trình chung của các ngân hàng:

  • Bước 1: Đến chi nhánh ngân hàng gần nhất > Yêu cầu giao dịch viên cấp mẫu đơn đăng ký phát hành thẻ tín dụng phụ. 
  • Bước 2: Điền đầy đủ thông tin vào đơn đăng ký mở thẻ tín dụng phụ > Nộp lại đơn đăng ký và các giấy tờ cần thiết cho giao dịch viên.
  • Bước 3: Sau khi hoàn thành, 5 - 14 ngày sau ngân hàng sẽ liên hệ với khách hàng để nhận thẻ.

Nhìn chung, quy trình mở thẻ tín dụng phụ khá dễ dàng và nhanh chóng, chủ yếu chỉ cần xác minh sự đồng thuận và quan hệ thân nhân với chủ thẻ chính. Tuy nhiên, để biết cách tận dụng thẻ phụ thông thái và hữu ích, khách hàng nên tìm hiểu các lưu ý sử dụng thẻ phụ hiệu quả ở phần tiếp theo.

Mở thẻ phụ tại ngân hàng

Chủ thẻ chính có thể mở thẻ phụ ngay tại ngân hàng đơn giản và nhanh chóng.

4. 4 lưu ý sử dụng và quản lý thẻ tín dụng phụ hợp lý

Do thẻ tín dụng phụ có liên kết trực tiếp với thẻ chính nên khách hàng cần tìm hiểu các lưu ý sau đây để hạn chế các rủi ro tài chính không mong muốn:

  • Giới hạn hạn mức tín dụng thẻ phụ: Chủ thẻ chính nên yêu cầu ngân hàng đặt giới hạn hạn mức của thẻ phụ trong khoảng 30 - 50% hạn mức thẻ chính, tránh trường hợp chủ thẻ phụ tiêu dùng hạn mức quá kiểm soát gây nợ tín dụng cao và dẫn đến những hậu quả xấu hơn cho chủ thẻ chính.
  • Đảm bảo an toàn thông tin thẻ chính: Chủ thẻ chính cần hướng dẫn chủ thẻ phụ bảo mật các thông tin quan trọng như mã PIN, mã CVV/CVC, không được giao dịch qua website lạ, không chia sẻ thông tin thẻ, không đưa thẻ cho người khác sử dụng... để hạn chế phát sinh rủi ro bị đánh cắp thông tin không mong muốn.
  • Trách nhiệm thanh toán dư nợ thuộc về thẻ chính: Các khoản chi tiêu từ thẻ phụ sẽ được tính thẳng vào dư nợ của thẻ chính. Do đó, chủ thẻ chính sẽ phải thanh toán đúng hạn để không phát sinh các loại phí như phí phạt trả chậm và lãi suất. 
  • Hạn chế tối đa rút tiền mặt tại ATM: Giống như thẻ chính, phí rút tiền từ thẻ phụ vào khoảng 4% với lãi suất lên tới 20 - 30%/năm. Nếu chủ thẻ phụ rút càng nhiều thì khoản dư nợ mà chủ thẻ chính phải trả sẽ càng tăng. Do đó, chủ thẻ phụ cần hạn chế rút tiền mặt và phải có ý thức sử dụng thẻ đúng mục đích.

>>> Tìm hiểu thêm những lưu ý khi dùng thẻ trong bài viết: 5 lưu ý để sử dụng thẻ tín dụng thông minh, hạn chế rủi ro.

Chủ thẻ chính hướng dẫn chủ thẻ phụ sử dụng thẻ tín dụng phụ

Chủ thẻ chính nên hướng dẫn chủ thẻ phụ bảo mật thông tin và sử dụng sao cho hiệu quả.

Như vậy, bài viết trên đã phân tích rõ thẻ tín dụng phụ là gì, các ưu nhược điểm cũng như điều kiện và thủ tục đăng ký thẻ tín dụng phụ. Trước khi mở thẻ và sử dụng, khách hàng cần nắm rõ các lưu ý trong bài để có thể tận dụng thẻ tín dụng phụ một cách hiệu quả và thông thái.

Nếu quý khách có nhu cầu mở thẻ tín dụng phụ tại Techcombank hoặc muốn nhận thêm tư vấn từ giao dịch viên, hãy liên hệ với ngân hàng qua các phương thức sau đây: