Không sử dụng thẻ tín dụng có mất phí không là thắc mắc chung của nhiều người dùng đã mở thẻ nhưng chưa hoặc lâu không sử dụng. Bài viết dưới đây sẽ giải đáp cụ thể cho người dùng về từng trường hợp sẽ mất phí và không mất phí khi mở thẻ tín dụng nhưng không dùng cùng với biểu phí nếu cần phải chi trả kèm theo. 

Bạn đọc lưu ý: Nội dung đề cập trong bài viết được tổng hợp dựa trên thông tin chung của thị trường, không đại diện cho duy nhất các sản phẩm và dịch vụ của Techcombank.

1. Thẻ tín dụng không dùng có mất phí không?

Khách hàng không sử dụng thẻ tín dụng vẫn sẽ bị mất phí bởi thẻ tín dụng vẫn còn hoạt động. Tùy vào mỗi chính sách của các ngân hàng và từng trường hợp cụ thể mà khách hàng sẽ phải chi trả những khoản phí với mức phí khác nhau. Cụ thể: 

Biểu phí

Mức phí

Phí phát hành thẻ

Khoảng 300.000 - 2.000.000 VND

Phí thường niên

Khoảng 500.000 - 2.000.000 VND

Phí phạt thanh toán dư nợ 

Khoảng 5% tổng số dư nợ 

Lãi suất dư nợ

Khoảng từ 20 - 40% tổng số dư nợ mỗi kỳ

Lưu ý: Tùy vào chính sách, quy định của mỗi ngân hàng và hạng mức thẻ tín dụng mà các mức phí này có thể khác nhau hoặc được miễn phí. Biểu phí trên chỉ có tính chất tham khảo.

Thẻ tín dụng Techcombank

Thẻ tín dụng không dùng có mất phí không là băn khoăn của nhiều người.

2. Những trường hợp bị trừ phí khi không sử dụng thẻ tín dụng

Trường hợp không sử dụng thẻ tín dụng hoặc mở thẻ nhưng chưa kích hoạt thì khách hàng vẫn sẽ mất một số khoản phí nhất định, cụ thể:

2.1. Chưa kích hoạt thẻ tín dụng 

Chưa kích hoạt thẻ tín dụng là tình huống khách hàng đã đăng ký mở thẻ tín dụng và nhận thẻ cứng về tay nhưng chưa thực hiện kích hoạt thẻ, đổi mã PIN qua Mobile Banking hoặc ATM lần nào.

Ở trường hợp này, khách hàng sẽ cần phải chi trả khoản phí đăng ký mở thẻ tín dụng khoảng từ 300.000 - 2.000.000 VND và phí giao thẻ tín dụng khoảng 20.000 - 30.000 VND. Ngoài ra, khách hàng sẽ không phát sinh thêm bất kỳ chi phí nào khác do chưa kích hoạt hay sử dụng thẻ.

Lưu ý: Tùy theo chính sách, một vài ngân hàng sẽ miễn phí phí phát hành và phí giao thẻ cho khách hàng sử dụng dịch vụ.

Với khách hàng đang sử dụng thẻ tín dụng Techcombank, để kích hoạt và sử dụng thẻ, khách hàng tìm hiểu các bước chi tiết qua bài viết: 3 cách kích hoạt thẻ tín dụng Techcombank nhanh chóng nhất.

Thẻ tín dụng

Nếu chưa kích hoạt thẻ tín dụng, khách hàng sẽ không cần phải chi trả thêm bất kỳ khoản phí nào khác ngoại trừ phí đăng ký mở thẻ và phí giao thẻ nếu có.

2.2. Đã kích hoạt thẻ tín dụng nhưng chưa từng sử dụng

Đây là trường hợp khách hàng đã đăng ký mở thẻ, đã nhận thẻ cứng và đã thực hiện thao tác kích hoạt thẻ thông qua ứng dụng Mobile Banking hoặc ATM thành công nhưng chưa từng sử dụng thẻ tín dụng để thanh toán hay giao dịch. 

Trong trường hợp này, khách hàng sẽ cần phải chi trả những khoản phí sau đây:

  • Phí phát hành thẻ: Là khoản phí phát sinh ngay khi đăng ký thẻ tín dụng, thông thường khoản phí này sẽ dao động từ 300.000 - 2.000.000 VND tuỳ vào chính sách của mỗi ngân hàng.
  • Phí giao thẻ: Nếu đăng ký mở thẻ online, tại một vài ngân hàng, khách hàng sẽ phải chi trả thêm khoản phí này để được nhận thẻ cứng. Khoản phí này thường rơi vào 20.000 - 30.000 VND tùy khu vực.
  • Phí thường niên: Khoản phí bắt buộc chủ thẻ cần thanh toán để có thể duy trì thẻ được hoạt động bình thường mỗi năm. Khoản phí này thường dao động từ 500.000 - 2.000.000 VND/năm.

Lưu ý: Một vài ngân hàng có chính sách miễn phí phí phát hành và hoàn phí thường niên nếu khách hàng đạt điều kiện chi tiêu. Khách hàng nên cân nhắc tìm hiểu kỹ trước khi mở thẻ để có được lựa chọn tối ưu nhất.

Khách hàng sẽ cần chi trả 3 loại phí trong trường hợp đã kích hoạt thẻ tín dụng nhưng chưa từng sử dụng

Khi kích hoạt thẻ tín dụng, khách hàng sẽ phải trả nhiều khoản chi phí hơn khi chưa kích hoạt thẻ.

2.3. Đã sử dụng thẻ tín dụng nhưng hiện tại đang dừng sử dụng  

Đây là trường hợp khách hàng đã kích hoạt và sử dụng thẻ tín dụng để thanh toán/giao dịch một khoảng thời gian nhưng sau đó đã ngừng sử dụng do nhiều nguyên nhân. Tại trường hợp này, khách hàng sẽ cần phải chi trả tất cả những khoản phí được liệt kê ở mục (2.2) và có thể kèm thêm khoản phí phạt thanh toán dư nợ. 

Trong trường hợp khách hàng vẫn đang nợ tín dụng, chưa trả hết khoản này thì khách hàng sẽ phải chi trả thêm 1 khoản phí phạt trả chậm dư nợ khoảng 5% và lãi suất khoảng 20 - 40% tổng số dư nợ tín dụng của bạn. 

Như vậy, tùy vào mỗi trường hợp mở thẻ tín dụng mà khách hàng sẽ phải thanh toán các khoản phí khác nhau. Do đó, nếu không có nhu cầu sử dụng thẻ nữa, khách hàng nên liên hệ tới ngân hàng để được tư vấn hỗ trợ miễn phí hoặc tham khảo cách giải quyết trong nội dung của phần tiếp theo.

Các khoản phí phạt sẽ được áp dụng nếu khách hàng chưa thanh toán hết dư nợ cũ

Khách hàng sẽ phải trả thêm các khoản phí phạt nếu như chưa thanh toán hết dư nợ cũ.

3. Cách để không mất phí khi không sử dụng thẻ tín dụng

Khi khách hàng không có nhu cầu sử dụng thẻ tín dụng và chắc chắn không sử dụng chiếc thẻ tín dụng này trong tương lai thì có thể tới ngân hàng hoặc thao tác trên Mobile Banking để hủy thẻ vĩnh viễn, tránh việc phải đóng phí khi không dùng tới.

Ngoài ra, khách hàng cũng có thể đến trực tiếp các chi nhánh giao dịch của ngân hàng để yêu cầu huỷ thẻ trực tiếp. Khi lựa chọn hình thức này, khách hàng cần cung cấp các thông tin liên quan về thẻ, ngân hàng sẽ đối chiếu xác nhận thông tin và tiến hành xử lý. 

Khách hàng cần nộp lại thẻ tín dụng để hoàn thiện các bước hủy thẻ ở mọi hình thức. Trong trường hợp khách hàng không nộp lại thẻ tín dụng, ngân hàng sẽ xét bạn vào trường hợp bị mất thẻ tín dụng, lúc này ngân hàng sẽ yêu cầu bạn nộp phí “Mất thẻ tín dụng” vào khoảng từ 50.000 VND tuỳ ngân hàng.

Bài viết trên đã giúp khách hàng giải đáp chi tiết thắc mắc mở thẻ tín dụng không dùng có sao không. Nhìn chung, để tránh phải trả những khoản phí phát sinh, khách hàng nên thực hiện khóa thẻ hoặc huỷ thẻ nếu không có nhu cầu sử dụng.

Nếu khách hàng gặp bất cứ vấn đề gì trong quá trình sử dụng thẻ tín dụng, hãy nhanh chóng đến ngay các chi nhánh ngân hàng Techcombank gần nhất hoặc liên hệ qua hotline để được tư vấn: