Các ứng dụng ngân hàng số thông minh không chỉ đơn giản hoá quy trình mở tài khoản, mở thẻ mà còn cung cấp nhiều giải pháp tài chính đa dạng, như phương thức thanh toán, sản phẩm tiết kiệm, đầu tư. Điều này đã giúp ngân hàng số từ “một xu hướng” trở thành công cụ quản lý tài chính hữu ích, đặc biệt với giới trẻ ngày nay.

Bạn đọc lưu ý: Nội dung đề cập trong bài viết được tổng hợp dựa trên thông tin chung của thị trường, không đại diện cho duy nhất các sản phẩm và dịch vụ của Techcombank.

1. Ngân hàng số là xu hướng tất yếu của thời đại

Việc phát triển các ngân hàng số đã được thúc đẩy từ năm 2016 khi Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt, và thực sự bùng nổ vào năm 2020 trong bối cảnh dịch COVID-19. Từ đó đến nay, ngân hàng số ngày càng chiếm ưu thế khi mang lại lợi ích vượt trội về tính linh hoạt và tiết kiệm thời gian, phù hợp với cuộc sống hiện đại, đặc biệt là giới trẻ.

Số liệu thống kê cho thấy khoảng 78% người Việt trưởng thành hiện nay sở hữu ít nhất một tài khoản thanh toán tại ngân hàng. Theo khảo sát của SAPO (Nền tảng quản lý và bán hàng đa kênh), tiền mặt vốn là hình thức thanh toán chính trong nhiều năm trước đây. Tuy nhiên đến năm 2021, giao dịch tiền mặt chỉ còn chiếm gần 30% tổng giao dịch thương mại, còn lại 70% đến từ giao dịch thanh toán điện tử. Trong đó, chuyển khoản trở thành hình thức thanh toán phổ biến nhất, chiếm 36,5% tỷ lệ sử dụng, quét mã QR code với tỷ lệ 9,6%, quẹt thẻ ngân hàng với 8,5% và cổng thanh toán là 0,5%. Điều này thể hiện mức độ phổ biến của dịch vụ ngân hàng và thanh toán trực tuyến tại Việt Nam trong thời gian gần đây.

Giao dịch viên Techcombank hướng dẫn khách hàng mở tài khoản.

Ngân hàng số đã trở thành công cụ tài chính tất yếu của giới trẻ ngày nay (Ảnh sưu tầm).

2. Ngân hàng số giúp đơn giản hóa thủ tục và tăng tiện ích thanh toán

2.1. Ngân hàng số có thủ tục đơn giản và nhanh chóng 

Ngân hàng số cung cấp dịch vụ mở tài khoản, đăng ký thẻ dễ dàng và nhanh chóng trên ứng dụng ngân hàng, giúp người dùng không cần đến chi nhánh hay phải thực hiện thủ tục phức tạp. Đây là một bước tiến quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển của ngân hàng số và cung cấp cho những người trẻ giải pháp tài chính đơn giản và linh hoạt hơn.

2.2. Mang lại nhiều tiện ích trong giao dịch thanh toán

Sự nhanh chóng và đơn giản trong các giao dịch tài chính đang trở thành yếu tố quan trọng đối với người dùng. Họ mong muốn các giải pháp giúp tiết kiệm thời gian và tối giản quy trình khi thực hiện giao dịch. Nắm bắt được điều này, các ngân hàng đã nhanh chóng thích nghi và tích hợp hàng loạt dịch vụ tiện ích lên ngân hàng số. 

Thay vì phải ra tận nơi để giao dịch, người dùng có thể dễ dàng thanh toán các hóa đơn hàng tháng như tiền điện, tiền nước, cước viễn thông và hoá đơn mua hàng thông qua ứng dụng ngân hàng của mình. Trong một số tình huống như khi quá bận rộn hoặc khẩn cấp, tính năng thanh toán trực tuyến trở thành giải pháp hữu ích giúp người dùng giảm đáng kể áp lực về thời gian.

Ngân hàng số mang lại nhiều tiện ích trong giao dịch thanh toán.

Ngân hàng số mang lại nhiều tiện ích trong giao dịch thanh toán (Ảnh sưu tầm).

3. Cung cấp đa dạng dịch vụ tiết kiệm và đầu tư

Ngân hàng số cung cấp dịch vụ tiết kiệm và đầu tư với lợi thế lãi suất cạnh tranh, linh hoạt trong việc gửi/rút tiền và các mô hình đầu tư chủ động. Nhờ vào những tính năng này, người dùng có thể tối ưu hóa việc sử dụng nguồn tiền nhàn rỗi và xây dựng kế hoạch tài chính bền vững cho tương lai. Cùng với đó, việc linh hoạt rút và gửi tiền giúp họ chủ động hơn khi đối mặt với thay đổi bất ngờ trong cuộc sống. Ngoài ra, nhiều ngân hàng số cũng cung cấp các công cụ và tài liệu hữu ích giúp người trẻ hiểu rõ hơn về cách đầu tư và quản lý tài chính.

4. Ngân hàng số giúp tối ưu chi phí

Các giao dịch qua ngân hàng số thường miễn phí hoặc có chi phí thấp hơn so với ngân hàng truyền thống. Điều này đồng nghĩa với việc người dùng có thể tiết kiệm được một khoản tiền đáng kể trong quá trình sử dụng dịch vụ ngân hàng, đây cũng là ưu điểm lớn khiến nhiều người trẻ lựa chọn ngân hàng số.

Bên cạnh đó, các ngân hàng số cũng điều chỉnh và giảm bớt các loại phí khác nhau như phí chuyển tiền, phí rút tiền ATM, phí duy trì tài khoản... Những khoản chi phí tuy nhỏ tích lũy theo thời gian có thể trở thành khoản đầu tư hoặc tiết kiệm đáng giá trong tương lai.

Sử dụng ngân hàng số trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống xã hội thường ngày.

Khi sự phát triển công nghệ ngày càng tiến bộ, việc sử dụng ngân hàng số trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống xã hội thường ngày (Ảnh sưu tầm).

Nhìn chung, số hóa không chỉ là một thay đổi, nâng cấp nhỏ mà tác động đó tạo ra sự chuyển đổi đáng kể đối với hoạt động của hệ thống tài chính. Trong đó, sự quan tâm và yêu thích của giới trẻ là chìa khóa quan trọng giúp định hướng phát triển sản phẩm và dịch vụ ngân hàng số tại Việt Nam.

Hiện nay, Techcombank là một trong những ngân hàng tiên phong trong việc dẫn dắt chuyển đổi số ngành ngân hàng. Hơn 90% các giao dịch của khách hàng Techcombank đều được thực hiện thông qua nền tảng số, với tỉ lệ gắn bó lên đến 88%. Trong quý I năm 2023, Techcombank tiếp tục ghi nhận sự gia tăng đáng kể về số lượng khách hàng mới đến từ các nền tảng số, chiếm tỷ lệ 68% trong tổng số hơn 400.000 khách hàng mới đăng ký tài khoản.

Có thể thấy chắc chắn trong tương lai, quá trình chuyển đổi số trong ngân hàng sẽ còn tăng trưởng mạnh mẽ hơn nữa. Là một trong những ngân hàng đi đầu trong lĩnh vực chuyển đổi số ngành ngân hàng, Techcombank tiếp tục đồng hành cùng khách hàng và nâng cấp các công nghệ để phát triển ngân hàng số, đáp ứng mọi nhu cầu ngày càng tăng cao của người dùng.

>>> Xem thêm: