Giải ngân vay thế chấp chỉ có thể diễn ra khi ngân hàng phê duyệt và thực hiện ký hợp đồng với khách hàng. Thời gian, phương thức và quy trình giải ngân sẽ phụ thuộc vào quy định của từng ngân hàng. Hiểu về giải ngân vay thế chấp giúp khách hàng chủ động hơn trong chuẩn bị hồ sơ vay và kế hoạch sử dụng nguồn vốn.

Bạn đọc lưu ý: Nội dung đề cập trong bài viết được tổng hợp dựa trên thông tin chung của thị trường, không đại diện cho duy nhất các sản phẩm và dịch vụ của Techcombank.

1. Khái niệm giải ngân vốn vay thế chấp

Khái niệm về giải ngân vay thế chấp có thể dựa theo định nghĩa về giải ngân vốn vay trong khoản 2 Điều 3 Thông tư 21/2017/TT-NHNN:

“Giải ngân vốn cho vay là việc tổ chức tín dụng cho vay giao cho khách hàng một khoản tiền thông qua việc sử dụng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt, bằng tiền mặt để thanh toán, chi trả cho bên thụ hưởng theo mục đích vay vốn ghi trong thỏa thuận cho vay.”

2. Thời gian giải ngân vốn vay thế chấp

Thời gian giải ngân vốn vay có thể trong vòng 2 giờ làm việc hoặc dài hơn (theo quy định của từng ngân hàng) kể từ khi khách hàng ký hợp đồng vay với ngân hàng.

Khách hàng nên lưu ý tới các yếu tố ảnh hưởng tới thời gian giải ngân vốn vay thế chấp của ngân hàng:

  • Quy định về thời gian và quy trình giải ngân của từng ngân hàng
  • Khách hàng bổ sung đầy đủ các điều kiện giải ngân theo quy định của ngân hàng

Ví dụ: Thời gian giải ngân vốn vay thế chấp tại Techcombank được tính từ khi khách hàng ký hợp đồng vay với ngân hàng đối với 2 giải pháp vay mua nhà ở và mua xe ô tô như sau:

  • Giải pháp vay thế chấp mua nhà ở: Ngân hàng Techcombank thực hiện giải ngân trong vòng 2 giờ làm việc khi KH đã hoàn thiện việc ký kết hồ sơ và cung cấp đầy đủ hồ sơ theo quy đinh và thông báo qua tin nhắn hoặc qua ứng dụng.
  • Giải pháp vay mua xe ô tô: Ngân hàng Techcombank có thể giải ngân và phối hợp với Showroom/Đại lý bán xe hỗ trợ khách hàng hoàn thiện thủ tục nhận xe trong ngày giải ngân.

Techcombank luôn nỗ lực cải thiện quy trình, tư vấn nhiệt tình để khách hàng dễ dàng tiếp cận nguồn vốn vay.

Techcombank luôn nỗ lực cải thiện quy trình, tư vấn nhiệt tình để khách hàng dễ dàng tiếp cận nguồn vốn vay.

3. Phương thức giải ngân vốn vay thế chấp

Khi hoàn thiện đầy đủ các hồ sơ theo yêu cầu và ký hợp đồng vay với ngân hàng, khách hàng mở tài khoản thanh toán tại ngân hàng nhằm phục vụ cho mục đích trả tiền gốc và lãi hàng tháng. Sau đó, ngân hàng sẽ thực hiện giải ngân và chuyển tiền cho người thụ hưởng theo đúng thông tin khách hàng đã cung cấp trên hợp đồng vay vốn.

Lưu ý: Đối với vay mua bất động sản, ngân hàng sẽ giải ngân trực tiếp vào tài khoản của bên bán nhà. Ngân hàng sẽ chỉ giải ngân cho khách hàng (người vay) khi vay bù đắp vốn tự có.

4. Quy trình giải ngân vốn vay thế chấp của ngân hàng

Mỗi ngân hàng sẽ có quy trình giải ngân vốn vay thế chấp riêng. Tuy nhiên, về cơ bản quy trình sẽ gồm 2 bước như sau:

  • Bước 1: Ký hợp đồng với ngân hàng và hoàn thiện đầy đủ hồ sơ theo yêu cầu
  • Bước 2: Nhận tiền giải ngân từ ngân hàng

Nếu khách hàng có nhu cầu thanh toán khoản vay, vui lòng tham khảo thêm thông tin chi tiết trong bài viết: Quy trình tất toán khoản vay thế chấp.

Lời khuyên từ chuyên gia:

Ngân hàng phê duyệt đơn vay thế chấp cho người vay khi và chỉ khi người vay hoàn thiện hồ sơ vay vốn. Vì vậy, khách hàng nên tìm hiểu kỹ về điều kiện và các loại giấy tờ trong hồ sơ vay vốn của ngân hàng để chuẩn bị đầy đủ các loại giấy tờ. Đồng thời, khách hàng nên cung cấp thông tin chi tiết và trung thực nhất để rút ngắn thời gian thẩm định và phê duyệt của ngân hàng. Từ đó, khách hàng sẽ rút ngắn được thời gian chờ đợi nhận giải ngân vốn vay thế chấp từ ngân hàng.

Như vậy, ngân hàng sẽ giải ngân vay thế chấp khi khách hàng hoàn thành đầy đủ hồ sơ và quy trình thủ tục. Thời gian giải ngân vốn có thể chỉ trong vòng 2 giờ ngay sau khi khách hàng ký hợp đồng và hoàn thiện đầy đủ các hồ sơ theo yêu cầu (tùy theo quy định của từng ngân hàng).

Lưu ý: Thông tin trong bài viết chỉ mang tính tham khảo và có thể thay đổi theo từng thời điểm. Để cập nhật chính sách sản phẩm của Techcombank chính xác nhất, vui lòng truy cập các trang sản phẩm từ website https://techcombank.com/ hoặc liên hệ các phương thức dưới đây:

 

 

Vay mua nhà

Giúp bạn sở hữu ngôi nhà mơ ước