Nắm rõ về quy trình tất toán khoản vay thế chấp sẽ giúp khách hàng có phương án sử dụng vốn và thanh toán hiệu quả và đảm bảo tính pháp lý. Tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây!

Bạn đọc lưu ý: Nội dung đề cập trong bài viết được tổng hợp dựa trên thông tin chung của thị trường, không đại diện cho duy nhất các sản phẩm và dịch vụ của Techcombank.

1. Khái niệm về tất toán khoản vay thế chấp

Tất toán khoản vay thế chấp là hành động chấm dứt giao dịch vay tiền giữa người đi vay và tổ chức cho vay. Hiểu đơn giản là người vay thanh toán toàn bộ nghĩa vụ cho ngân hàng bao gồm cả tiền gốc và tiền lãi.

Tất toán khoản vay có thể bao gồm tất toán đúng hạn hoặc tất toán trước hạn. Trong đó, tất toán trước hạn là hành động hoàn trả khoản vay sớm hơn so với thời điểm theo thỏa thuận trên hợp đồng tín dụng giữa người vay vốn và tổ chức tín dụng.

2. 4 bước cơ bản trong quy trình tất toán khoản vay thế chấp

Mỗi ngân hàng sẽ có những quy định riêng, vì vậy, khách hàng nên liên hệ nhân viên chăm sóc khách hàng để được tư vấn và hướng dẫn cụ thể.

2.1. Bước 1: Xác định và tính toán chính xác các khoản tiền cần thanh toán

Khách hàng cần nắm được tất cả các khoản tiền cần thanh toán cho ngân hàng, ví dụ như: Tiền gốc, tiền lãi, phí trả nợ trước hạn (đối với trường hợp tất toán trước hạn).

Bạn nên tính toán nợ gốc, lãi và các phí liên quan khác để chủ động chuẩn bị tài chính khi tất toán khoản vay.

Bạn nên tính toán nợ gốc, lãi và các phí liên quan khác để chủ động chuẩn bị tài chính khi tất toán khoản vay.

2.2. Bước 2: Thông báo với ngân hàng, đối chiếu số tiền cần trả

Bước tiếp theo trong thủ tục tất toán khoản vay, khách hàng cần liên hệ với ngân hàng để thông báo về việc tất toán. Giao dịch viên sẽ hướng dẫn khách hàng hồ sơ và quy trình tất toán cụ thể theo chính sách riêng của ngân hàng. Khách hàng cần chuẩn bị các loại giấy tờ cần thiết theo yêu cầu. Ngoài ra, bạn nên đối chiếu số tiền đã tính toán ở bước 1 và số tiền mà ngân hàng báo lại.

2.3. Bước 3: Chuẩn bị tiền để tất toán khoản vay

Khách hàng tiến hành nộp tiền mặt hoặc chuyển tiền vào tài khoản trả nợ để ngân hàng thực hiện việc thu hồi nợ gốc, lãi và các khoản phí liên quan.

Lưu ý: Ở bước này bạn cần ký xác nhận hoàn tất khoản vay thế chấp.

Với ngân hàng Techcombank, khách hàng sẽ ký đề nghị trả nợ trước hạn. Sau khi tất toán xong, khách hàng sẽ được nhân viên Techcombank hướng dẫn về nhu cầu giải chấp tài sản.

2.4. Bước 4: Thực hiện thủ tục giải chấp

Khách hàng cần chuẩn bị hồ sơ giải chấp theo quy định pháp luật gồm:

  • Đơn yêu cầu xóa chấp
  • Văn bản đồng ý xóa chấp
  • Giấy chứng nhận đăng ký thế chấp

3. Thời gian tất toán khoản vay thế chấp

Thời gian tất toán khoản vay thế chấp sẽ phụ thuộc vào việc chuẩn bị của khách hàng đối với các thủ tục, hồ sơ theo yêu cầu của ngân hàng. Trong trường hợp khách hàng chuẩn bị kỹ lưỡng về các thủ tục, thời gian tất toán khoản vay thế chấp thường trong vòng 1 ngày. Do đó, bạn nên lưu ý liên hệ với ngân hàng để được hướng dẫn cụ thể và chuẩn bị hồ sơ đầy đủ nhất nhé.

4. Lưu ý khi tất toán khoản vay thế chấp

Thủ tục tất toán khoản vay thế chấp không khó và mất thời gian nếu khách hàng nắm được các lưu ý dưới đây:

  • Khách hàng nên tìm hiểu kỹ các quy định của ngân hàng về thủ tục, lãi suất, các khoản phí liên quan tới tất toán khoản vay thế chấp. Có nhiều kênh để tìm hiểu thông tin. Đặc biệt khách hàng nên ưu tiên các kênh thông tin chính thống như hotline, website hoặc email của ngân hàng để cập nhật chính xác.
  • Khách hàng nên chuẩn bị hồ sơ, giấy tờ theo yêu cầu của ngân hàng. Do đặc thù của quy trình, việc xin xác nhận giấy tờ từ cơ quan Nhà nước có thể cần nhiều thời gian để hoàn tất. Vậy nên, khách hàng nên chuẩn bị sớm để tránh thời gian chờ đợi.
  • Khách hàng nên lưu ý giữ và bảo quản giấy tờ liên quan khoản vay và giấy tờ chứng minh đã tất toán khoản vay. Điều này có thể giúp ích cho khách hàng khi vay những khoản khác trong tương lai.

Nắm rõ thông tin, chuẩn bị đầy đủ hồ sơ và lưu trữ cẩn thận giấy tờ là lưu ý cần thiết với khách hàng chuẩn bị tất toán khoản vay thế chấp.

Nắm rõ thông tin, chuẩn bị đầy đủ hồ sơ và lưu trữ cẩn thận giấy tờ là lưu ý cần thiết với khách hàng chuẩn bị tất toán khoản vay thế chấp.

Quy trình tất toán khoản vay thế chấp khá đơn giản chỉ với 4 bước. Sau khi hoàn thành tất toán khoản vay, khách hàng sẽ được thông báo về thời gian đến nhận lại tài sản từ ngân hàng và các hồ sơ liên quan để thực hiện thủ tục xóa chấp.

Lời khuyên từ Techcombank: Khách hàng nên lưu ý chuẩn bị hồ sơ từ sớm, tính toán chính xác các khoản tiền nợ gốc, lãi phát sinh và chi phí trả nợ trước hạn (nếu có) để cân đối tài chính. Nhờ đó, khách hàng rút ngắn thời gian hoàn thành tất toán khoản vay thế chấp với ngân hàng.

Lưu ý: Thông tin trong bài viết chỉ mang tính tham khảo và có thể thay đổi theo từng thời điểm. Để cập nhật chính sách sản phẩm của Techcombank chính xác nhất, vui lòng truy cập các trang sản phẩm từ website https://techcombank.com/ hoặc liên hệ các phương thức dưới đây:

 

Vững tin kiến tạo thành công

cùng giải pháp tài chính vẹn toàn