Trả gốc và lãi đầy đủ, đúng hạn theo thỏa thuận là nghĩa vụ của bên vay trong các giao dịch vay thế chấp. Tuy nhiên, trong trường hợp do những điều kiện khách quan hoặc chủ quan, bên vay không thanh toán khoản vay đúng hạn thì sẽ chịu các chế tài và các yếu tố bất lợi về mặt tín dụng.

Tham khảo thông tin cụ thể về những vấn đề mà bên vay thế chấp có thể gặp phải nếu không trả nợ đúng hạn để có sự chuẩn bị tốt nhất khi tham gia giao dịch vay trong bài viết dưới đây.

Bạn đọc lưu ý: Nội dung đề cập trong bài viết được tổng hợp dựa trên thông tin chung của thị trường, không đại diện cho duy nhất các sản phẩm và dịch vụ của Techcombank.

1.3 vấn đề gặp phải khi vay thế chấp không trả được

Khi vay thế chấp và không có khả năng trả nợ, bên vay sẽ phải đối diện với các vấn đề liên quan đến lãi quá hạn và các giao dịch khác với ngân hàng. Cụ thể như sau:

1.1. Trả lãi quá hạn trên số dư trả chậm theo hợp đồng

Theo quy định tại Thông tư 39/2016/TT-NHNN, khi đến hạn thanh toán mà khách hàng không trả hoặc trả không đầy đủ nợ gốc và/hoặc lãi tiền vay theo thỏa thuận, thì khách hàng phải trả lãi tiền vay như sau:

“a) Lãi trên nợ gốc theo lãi suất cho vay đã thỏa thuận tương ứng với thời hạn vay mà đến hạn chưa trả;

b) Trường hợp khách hàng không trả đúng hạn tiền lãi theo quy định tại điểm a khoản này, thì phải trả lãi chậm trả theo mức lãi suất do tổ chức tín dụng và khách hàng thỏa thuận nhưng không quá 10%/năm tính trên số dư lãi chậm trả tương ứng với thời gian chậm trả;

c) Trường hợp khoản nợ vay bị chuyển nợ quá hạn, thì khách hàng phải trả lãi trên dư nợ gốc bị quá hạn tương ứng với thời gian chậm trả, lãi suất áp dụng không vượt quá 150% lãi suất cho vay tại thời điểm chuyển nợ quá hạn.”

1.2. Chịu trách nhiệm thực thi theo các điều khoản đã ký kết với ngân hàng và theo quy định pháp luật

Khi ký hợp đồng vay vốn thế chấp, người vay đã chính thức đồng ý với tất cả các điều khoản và quy định pháp luật liên quan đến khoản vay đó; bao gồm cả nghĩa vụ trả nợ đúng hạn và các trách nhiệm khác. Vì thế, khi không có khả năng thanh toán đầy đủ và đúng hạn tiền gốc và lãi của khoản vay, người vay cần có trách nhiệm phối hợp với ngân hàng để thực thi các các điều khoản đã ký kết và theo quy định của pháp luật.

1.3. Bị ảnh hưởng tới lịch sử tín dụng cá nhân

Trường hợp khách hàng không trả nợ đúng hạn theo hợp đồng đã ký kết và có phát sinh nợ quá hạn sẽ được ghi lại trên cổng thông tin của Trung tâm Thông tin Tín Dụng. Và khi đó, khoản nợ của khách hàng sẽ được xếp vào nhóm nợ có vấn đề tùy thuộc vào số ngày quá hạn chưa trả.

Nếu bị rơi vào nhóm nợ có thời hạn quá hạn cao, người vay sẽ có lịch sử tín dụng xấu. Điều này có thể làm ảnh hưởng tới cơ hội được ngân hàng phê duyệt khoản vay trong những lần vay sau.

Không hoàn trả khoản vay thế chấp sẽ ảnh hưởng tới lịch sử tín dụng cá nhân và cơ hội được vay ngân hàng trong tương lai.

Không hoàn trả khoản vay thế chấp sẽ ảnh hưởng tới lịch sử tín dụng cá nhân và cơ hội được vay ngân hàng trong tương lai.

2. Giải pháp cho người vay có khó khăn trong việc trả nợ theo hợp đồng đã ký kết

Theo quy định tại Điều 18 và Điều 19 Thông tư 39/2016/TT-NHNN, nếu bên vay thế chấp có khó khăn trong việc trả nợ theo lịch trả nợ đã ký kết thì bên vay có thể liên hệ với ngân hàng để đề nghị cơ cấu thời hạn trả nợ.

Chính sách cơ cấu thời hạn trả nợ sẽ do mỗi ngân hàng quy định và được áp dụng tùy theo tình hình thực tế của bên vay và theo quy định của Ngân hàng Nhà nước.

vay-the-chap-khong-tra-duoc-2.jpg

Khách hàng nên đề nghị ngân hàng cho cơ cấu thời hạn trả nợ nếu gặp khó khăn trong việc trả nợ theo lịch trả nợ đã ký kết.

Hệ quả pháp lý của việc chậm trả hoặc không trả được nợ gốc và lãi vay thế chấp có thể là các chế tài dân sự, ảnh hưởng tới lịch sử tín dụng. Tuy nhiên, tùy theo tình hình thực tế, bên vay thế chấp có thể cân nhắc đến phương án xin ngân hàng cơ cấu thời hạn trả nợ nếu gặp khó khăn trong việc trả đúng hạn để tránh các trường hợp nêu trên.

Lưu ý: Thông tin trong bài viết chỉ mang tính tham khảo và có thể thay đổi theo từng thời điểm. Để cập nhật chính sách sản phẩm của Techcombank chính xác nhất, vui lòng truy cập các trang sản phẩm từ website https://techcombank.com/ hoặc liên hệ các phương thức dưới đây:

 

Vững tin kiến tạo thành công

cùng giải pháp tài chính vẹn toàn