Hiện nay, hình thức gửi tiết kiệm vào ngân hàng đang được nhiều người ưa chuộng vì có độ an toàn cao và khả năng sinh lời ổn định. Trong bài viết sau đây, bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn quy trình gửi tiền tiết kiệm ngân hàng đúng chuẩn cùng các thủ tục cần thiết để giúp bạn gửi tiền nhanh chóng và dễ dàng.

Bạn đọc lưu ý: Nội dung đề cập trong bài viết được tổng hợp dựa trên thông tin chung của thị trường, không đại diện cho duy nhất các sản phẩm và dịch vụ của Techcombank.

1. Bước 1: Lựa chọn ngân hàng phù hợp để gửi tiền

Chọn ngân hàng phù hợp sẽ giúp bạn tối đa lợi nhuận và có trải nghiệm gửi tiết kiệm tốt nhất. Dưới đây là 3 tiêu chí giúp bạn lựa chọn ngân hàng gửi tiết kiệm phù hợp:

  • Ngân hàng lớn, uy tín: Các ngân hàng lớn đã hoạt động lâu năm thường có nguồn vốn ổn định, hệ thống bảo mật chặt chẽ và an toàn. Điều này sẽ giúp bạn an tâm hơn khi gửi tiền tiết kiệm.
  • Ngân hàng có dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt, chuyên nghiệp: Bạn nên chọn các ngân hàng có đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, tư vấn thông tin rõ ràng, thời gian phản hồi và xử lý khiếu nại nhanh để quá trình gửi tiết kiệm diễn ra thuận lợi.
  • Ngân hàng có lãi suất tốt kèm nhiều ưu đãi: Mỗi ngân hàng sẽ có chính sách lãi suất khác nhau. Bạn nên chọn những ngân hàng có lãi suất cao, đi kèm với nhiều chương trình ưu đãi để dễ dàng gia tăng lợi nhuận cho bản thân.
Khách hàng nên lựa chọn những ngân hàng uy tín để gửi tiết kiệm.

Khách hàng nên lựa chọn những ngân hàng uy tín để được đảm bảo quyền lợi khi gửi tiết kiệm.

2. Bước 2: Lựa chọn sản phẩm gửi tiết kiệm phù hợp

Ngân hàng đang phát hành nhiều sản phẩm gửi tiết kiệm để phù hợp với những mục tiêu tiết kiệm khác nhau của khách hàng. Các sản phẩm gửi tiết kiệm này sẽ khác nhau ở:

  • Kỳ hạn gửi tiền: Có nhiều kỳ hạn gửi tiết kiệm như 3 tháng, 6 tháng, 12 tháng... Bạn hãy dựa vào các kế hoạch sử dụng tiền tương lai để lựa chọn kỳ hạn gửi tiền phù hợp.
  • Lãi suất: Mỗi sản phẩm tiết kiệm sẽ được áp dụng mức lãi suất khác nhau, dao động từ 3 - 6%/năm tuỳ theo chính sách của ngân hàng trong từng thời điểm.
  • Tính linh hoạt gửi/rút: Một số sản phẩm gửi tiết kiệm cho phép bạn linh hoạt rút gốc, linh hoạt gửi thêm tiền… Bạn nên dựa vào khả năng tài chính hoặc nhu cầu sử dụng tiền để lựa chọn sản phẩm gửi tiết kiệm phù hợp.

Ngoài ra, với mỗi sản phẩm gửi tiết kiệm, bạn còn được lựa chọn hình thức đáo hạn khác nhau, khách hàng nên cân nhắc về nhu cầu sử dụng tiền lãi để lựa chọn hình thức đáo hạn phù hợp.

Khách hàng nên chọn sản phẩm tiết kiệm phù hợp với nhu cầu.

Khách hàng nên chọn sản phẩm tiết kiệm phù hợp với nhu cầu sử dụng của bản thân.

3. Bước 3: Chuẩn bị hồ sơ gửi tiết kiệm

Tùy theo từng đối tượng và sản phẩm gửi tiết kiệm mà ngân hàng sẽ yêu cầu các loại giấy tờ, thủ tục khác nhau.

3.1. Thủ tục gửi tiết kiệm tại quầy giao dịch

Khách hàng sẽ cần chuẩn bị những giấy tờ sau để gửi tiết kiệm tại chi nhánh/phòng giao dịch của ngân hàng:

  • Đối với công dân Việt Nam trên 18 tuổi: Khách hàng cần mang theo giấy CMND/CCCD/hộ chiếu còn hiệu lực đến quầy giao dịch.
  • Đối với công dân Việt Nam từ 15 - dưới 18 tuổi: Khách hàng cần gửi tiết kiệm thông qua người đại diện/người giám hộ hợp pháp. Do đó, khách hàng cần mang theo bản sao giấy khai sinh của chủ sổ, giấy CMND/CCCD của người đại diện, giấy ủy quyền/giấy xác nhận tư cách đại diện hợp pháp của người giám hộ/người đại diện để gửi tiết kiệm.
  • Đối với người nước ngoài: Khách hàng cần mang theo giấy tờ chứng minh cư trú hợp pháp tại Việt Nam như hộ chiếu, thị thực nhập cảnh, thẻ tạm trú/thường trú... để gửi tiết kiệm.
Giao dịch viên Techcombank hướng dẫn khách hàng gửi tiết kiệm tại quầy.

Khách hàng cần chuẩn bị thủ tục tương ứng với từng đối tượng khách hàng khi gửi tiết kiệm tại quầy.

3.2. Chuẩn bị thủ tục gửi tiết kiệm online qua Mobile Banking

Nếu đã có tài khoản thanh toán liên kết với Mobile Banking của ngân hàng, khách hàng có thể đăng ký gửi tiết kiệm mà không cần chuẩn bị giấy tờ gì. Nếu chưa có tài khoản ngân hàng, khách hàng cần chuẩn bị giấy CMND/CCCD bản gốc để tạo tài khoản thanh toán trên Mobile Banking trước khi gửi tiết kiệm online.

Lưu ý: Gửi tiết kiệm online qua Mobile Banking không áp dụng với các sản phẩm tiết kiệm ngoại tệ và hình thức các cá nhân hoặc tổ chức gửi tiết kiệm chung.

Khách hàng cần tạo tài khoản thanh toán trước khi gửi tiết kiệm online.

Khách hàng cần tạo tài khoản thanh toán trước khi gửi tiết kiệm online.

4. Bước 4: Thực hiện gửi tiền tiết kiệm đúng chuẩn, an toàn

Sau khi chuẩn bị xong 3 bước trên, khách hàng có thể bắt đầu gửi tiết kiệm với 2 hình thức trực tiếp tại quầy và trực tuyến thông qua Mobile Banking. Dưới đây là quy trình gửi tiết kiệm chi tiết của 2 cách gửi tiền này mà bạn có thể tham khảo:

4.1. Quy trình gửi tiền tiết kiệm tại quầy

Khách hàng cần thực hiện theo quy trình sau để gửi tiết kiệm tại quầy:

  • Khách hàng đến chi nhánh/phòng giao dịch của ngân hàng và xuất trình các loại giấy tờ tương ứng với từng đối tượng đã được liệt kê ở mục 3.1.
  • Khách hàng điền thông tin vào biểu mẫu đăng ký gửi tiết kiệm và biểu mẫu đăng ký chữ ký mẫu, sau đó nộp kèm các loại giấy tờ mang theo cho nhân viên ngân hàng.
  • Nhân viên xử lý hồ sơ, nhận tiền và gửi vào sổ/thẻ tiết kiệm của khách hàng. Bạn có thể gửi tiền mặt hoặc yêu cầu nhân viên trích tiền từ tài khoản thanh toán cùng ngân hàng (nếu có).
  • Nhân viên ngân hàng sẽ cấp sổ/thẻ tiết kiệm vật lý cho khách hàng. Bạn nên kiểm tra lại thông tin sổ/thẻ tiết kiệm và các chứng từ giao dịch để đảm bảo chính xác thông tin.

Khi thực hiện gửi tiết kiệm tại quầy, bạn sẽ được nhân viên hướng dẫn, hỗ trợ trực tiếp trong suốt quá trình gửi tiết kiệm. Nếu cần được tư vấn và sắp xếp được thời gian trong giờ hành chính, bạn hãy đến trực tiếp ngân hàng để gửi tiết kiệm.

Khách hàng gửi tiết kiệm tại quầy.

Khách hàng gửi tiết kiệm tại quầy sẽ được nhân viên tư vấn và hướng dẫn tận tình.

4.2. Quy trình gửi tiết kiệm online qua Mobile Banking

Ngoài việc gửi tiết kiệm tại quầy, khách hàng cũng có thể gửi tiết kiệm online nhanh chóng, tiện lợi thông qua Mobile Banking. Các thao tác gửi tiết kiệm online tại các ngân hàng nhìn chung là giống nhau, bạn có thể xem hướng dẫn gửi tiền online có kỳ hạn của Techcombank sau đây để tham khảo những thao tác cơ bản:

  • Đăng nhập Techcombank Mobile > Chọn “Tài khoản & Thẻ”.
  • Chọn dấu “+” ở góc phải trên màn hình để mở dịch vụ tiết kiệm > Chọn sản phẩm tiết kiệm ưng ý.
  • Nhập thông tin theo yêu cầu, bao gồm số tiền gửi, kỳ hạn gửi, phương thức trả lãi, tài khoản trích tiền...
  • Kiểm tra lại thông tin và xác nhận gửi tiền.
  • Giao dịch mở tiết kiệm Tiền gửi có kỳ hạn online thành công.

Lưu ý: Nếu quan tâm đến cách gửi tiết kiệm online, bạn có thể xem thêm bài viết hướng dẫn chi tiết cách gửi tiết kiệm online hoặc xem video sau đây để có cái nhìn trực quan hơn.

Xem thêm: Hướng dẫn mở/rút tiền gửi online có kỳ hạn trên Techcombank Mobile

5. Lưu ý khi gửi tiết kiệm tại ngân hàng

Trước khi gửi tiết kiệm tại ngân hàng, khách hàng nên tham khảo các lưu ý sau đây:

  • Khi gửi tiết kiệm tại quầy: Khách hàng cần ghi nhớ chữ ký đã ký tại ngân hàng và ký khớp chữ ký mẫu trong tất cả giao dịch. Sau khi đã có sổ tiết kiệm, khách hàng cần bảo quản sổ ở nơi riêng tư, không cho người khác mượn sổ hoặc nhờ người khác gửi tiết kiệm hộ. Nếu mất sổ tiết kiệm, bạn cần báo ngay cho ngân hàng để cấp lại sổ mới.
  • Khi gửi tiết kiệm Online: Khách hàng cần đặt mật khẩu phức tạp chứa đủ chữ, số và ký tự đặc biệt, tuyệt đối không tiết lộ mật khẩu cho bất cứ ai và nên đổi mật khẩu định kỳ 6 tháng/lần. Khách hàng cũng nên kích hoạt toàn bộ các dịch vụ bảo mật của ngân hàng như tin nhắn SMS, mật khẩu vân tay/Face ID… để đảm bảo an toàn cho khoản tiền gửi.
Khách hàng nên chọn sản phẩm tiết kiệm phù hợp.

Khách hàng nên chọn sản phẩm tiết kiệm phù hợp và bảo mật thông tin khoản gửi để tiết kiệm hiệu quả, an toàn.

Như vậy, bài viết đã hướng dẫn tới khách hàng quy trình gửi tiền tiết kiệm tại quầy và gửi tiết kiệm online an toàn, nhanh chóng. Khách hàng nên chọn sản phẩm tiết kiệm phù hợp với nhu cầu sử dụng của bản thân và tham khảo các lưu ý gửi tiết kiệm trong bài viết trên để gửi tiết kiệm thuận lợi, hiệu quả.

Nếu có nhu cầu gửi tiết kiệm tại Techcombank, quý khách vui lòng truy cập vào Techcombank Mobile hoặc liên hệ với ngân hàng thông qua các phương thức sau đây để được hỗ trợ tận tình và nhanh chóng: