Tiết kiệm tiền được xem là một thói quen tốt, giúp bạn có một nguồn tiền dự phòng và mở ra cơ hội đạt được những mục tiêu lớn hơn trong tương lai. Bài viết sau đây sẽ chia sẻ những lợi ích của việc tiết kiệm tiền và các cách giúp bạn bắt đầu tiết kiệm dễ dàng hơn. Theo dõi ngay!

3 lợi ích của việc tiết kiệm tiền 

Báo cáo Khảo sát Niềm tin Người tiêu dùng quý II/ 2020 được thực hiện bởi The Conference Board và Nielsen cho biết Việt Nam là quốc gia đứng đầu xu hướng tiết kiệm, với 72% người tiêu dùng dành phần lớn khoản tiền nhàn rỗi vào mục đích tiết kiệm, theo sau là Hong Kong 68% và Singapore 65%. Những con số này chứng tỏ sự nhận thức đúng đắn của người tiêu dùng về lợi ích của việc tiết kiệm tiền. Tiết kiệm tiền mang lại nhiều lợi ích cho bạn như tạo dựng quỹ dự phòng, xây dựng thói quen chi tiêu thông minh...

Lợi ích của việc tiết kiệm tiền

3 lợi ích của việc tiết kiệm tiền và 5 cách bắt đầu dễ dàng.

Tạo dựng quỹ dự phòng cho tương lai

Cuộc sống luôn tiềm ẩn những rủi ro, bao gồm cả những rủi ro chủ quan và rủi ro khách quan, do đó tiết kiệm tiền sẽ giúp bạn xây dựng một quỹ dự phòng sẵn sàng đối phó với những tình huống khó lường này. Có sẵn một nguồn tài chính dự trữ giúp bạn an tâm hơn và giảm thiểu được tình trạng phải mượn nợ hoặc bán tài sản.

Ngoài ra, tiết kiệm tiền cũng giúp bạn xây dựng một quỹ dự phòng để có thể thực hiện những mục tiêu trong tương lai. Ví dụ khi bạn muốn mua nhà, mua xe, mua điện thoại... bạn có thể sử dụng nguồn tiền tiết kiệm đã tích lũy được để thực hiện được mục tiêu.

Tiết kiệm tiền để tạo dựng quỹ dự phòng cho tương lai

An tâm, tự tin đối phó với những tình huống khẩn cấp khi có sẵn quỹ dự phòng cho tương lai.

Xây dựng thói quen chi tiêu thông minh

Bắt đầu tiết kiệm ngay từ khi còn trẻ giúp bạn hình thành một tư duy cẩn trọng về tài chính. Bạn cũng sẽ sớm có thói quen tốt theo dõi các khoản chi tiêu, xác định được những khoản chi không cần thiết và biết cách cắt giảm chúng. Điều này giúp bạn quản lý tài chính hiệu quả, tránh được những sai lầm chi tiêu không đáng có, phổ biến như tiêu xài không kiểm soát, chi nhiều hơn thu.

Tận dụng các cơ hội đầu tư và tăng thu nhập

Khi tiết kiệm tiền, bạn có thể sử dụng số tiền này để tạo ra thu nhập bổ sung bằng cách đầu tư chứng khoán, quỹ đầu tư, hoặc bất động sản... Đây là cách để tài sản của bạn có thể tăng giá trị theo thời gian và mang lại lợi nhuận hiệu quả. Tuy nhiên, việc đầu tư cần có kiến thức và nghiên cứu chuyên sâu để đảm bảo kiểm soát được rủi ro và tiềm năng sinh lời cao.

Tận dụng các cơ hội đầu tư và tăng thu nhập

Sử dụng tiền tiết kiệm để nắm bắt cơ hội đầu tư tăng thu nhập cá nhân.

3 lời khuyên giúp bạn bắt đầu tiết kiệm tiền thông minh

Nhiều người tiết kiệm không thành công bởi không có định hướng rõ ràng khi bắt đầu và phương pháp tiết kiệm tiền chưa hợp lý. Để thực hiện việc tiết kiệm hiệu quả, bạn có thể bắt đầu với 3 lời khuyên dưới đây:

Lập kế hoạch theo dõi chi tiêu để tạo ngân sách tiết kiệm

Mỗi ngày bạn nên ghi chép lại các khoản chi tiêu, kể cả những khoản chi nhỏ nhất. Hàng tháng, hãy so sánh các khoản thu nhập với chi tiêu để biết được bạn có đang chi tiêu quá mức không. Từ đó, hãy xem xét cắt giảm những khoản chi không cần thiết và đầu tư thêm cho khoản tiền tiết kiệm hoặc đầu tư. Theo dõi thu chi giúp bạn kịp thời điều chỉnh mức chi tiêu, tránh rơi vào nợ nần do tiêu xài quá mức.

Tạo ngân sách nhất định cho mỗi khoản chi tiêu cũng là cách quản lý tài chính hiệu quả. Bạn có thể áp dụng quy tắc 50/ 30/ 20 để phân bổ ngân sách. Theo quy tắc này, bạn nên dành 50% thu nhập cho chi tiêu thiết yếu, 30% cho những nhu cầu và mong muốn cá nhân, 20% còn lại dành cho tiết kiệm và đầu tư.

Để theo dõi chi tiêu và phân bổ tài chính hợp lý bạn có thể ghi chép, tính toán ra sổ tay hoặc sử dụng các ứng dụng quản lý chi tiêu như Techcombank Mobile... Ví dụ, tính năng Quản lý chi tiêu trên Techcombank Mobile sẽ dựa vào biểu đồ thu chi của bạn để xây dựng một lộ trình tiết kiệm cá nhân hóa, phù hợp với tình hình tài chính của bạn. Từ đó, bạn có thể bám sát thực hiện mà không cần tự cân nhắc, tính toán các khoản chi tiêu. 

Lựa chọn sản phẩm tiết kiệm với số tiền tối thiểu thấp

Lựa chọn sản phẩm tiết kiệm với số tiền tối thiểu giúp bạn bắt đầu hành trình tiết kiệm sớm hơn, kể cả khi chưa có quá nhiều tiền. Bạn có thể bắt đầu xây dựng thói quen tiết kiệm ngay bây giờ từ những khoản tiền nhỏ mà không cần phải chờ đợi.

Hiện nay, các ngân hàng đang có hình thức gửi tiết kiệm tại quầy giao dịch hoặc gửi tiết kiệm online với mức tiền gửi tối thiểu chỉ từ 100.000 VND - 1.000.000 VND tùy ngân hàng mà bạn lựa chọn.

Ví dụ với Tiền gửi tiết kiệm thường tại Techcombank, khách hàng có thể gửi mức tiền tối thiểu là 1.000.000 VND. Với sản phẩm tiền gửi online Tích Lũy Như Ý tại Techcombank, khách hàng chỉ cần gửi số tiền tối thiểu là 100.000 VND vào lần nạp đầu tiên, các lần tiếp theo có thể gửi số tiền bất kỳ. 

Tiết kiệm tiền bằng cách bỏ lợn

Bắt đầu xây dựng thói quen tiết kiệm, xây dựng nền tảng tài chính vững chắc với khoản tiền nhỏ.

Cài đặt tính năng tự động chuyển tiền vào tài khoản tiết kiệm

Cài sẵn lịch và khoản tiền sẽ chuyển vào tài khoản tiết kiệm hàng tháng là một cách tiết kiệm hiệu quả. Theo đó, hệ thống ngân hàng sẽ tự động chuyển tiền theo lịch bạn đã đặt trước đó. 

Một lời khuyên hữu ích là bạn nên đặt lịch chuyển tiền tiết kiệm vào ngày nhận lương. Điều này không chỉ giúp đảm bảo nguồn tiền tiết kiệm được tách biệt riêng ngay từ đầu mà còn giúp bạn có kế hoạch tiêu dùng thông minh với số tiền còn lại dành cho tiêu dùng hàng ngày.

Để xác định số tiền tiết kiệm mỗi tháng hợp lý, bạn có thể dựa vào phương pháp 6 chiếc lọ. Theo đó, bạn nên dành 55% thu nhập cho chi tiêu thiết yếu, 10% thu nhập cho tiết kiệm, 10% cho đầu tư, 10% dành cho hưởng thụ, 10% cho học tập và 5% để giúp đỡ người khác. Lưu ý, tỷ lệ phần trăm của mỗi lọ có thể thay đổi để phù hợp nhất với tình hình tài chính và chi tiêu của từng người.

Ngoài 3 gợi ý về gửi tiết kiệm trên, bạn cũng có thể chọn nhiều cách tiết kiệm tiền khác được chia sẻ từ những người nổi tiếng như cắt giảm chi tiêu không cần thiết, theo dõi và đặt mục tiêu tiết kiệm nhỏ hàng ngày, sử dụng quy tắc 24h khi mua sắm… Tuy nhiên, hãy cân nhắc đến tính khả thi của chúng với nhịp sống của chính bạn để chọn ra được phương pháp phù hợp nhất.

Như vậy, lợi ích của việc tiết kiệm tiền không chỉ là xây dựng quỹ dự phòng đối phó với tình huống khẩn cấp mà còn giúp xây dựng thói quen chi tiêu thông minh và tạo cơ hội đầu tư tăng thu nhập. Hãy bắt đầu từ những bước đơn giản như gửi tiết kiệm tự động, lựa chọn sản phẩm gửi online có vốn gửi ban đầu thấp... để ổn định tài chính và tiến gần hơn đến mục tiêu tài chính của mình.

Nếu quý khách có nhu cầu mở sổ tiết kiệm với lãi suất cao, nhiều ưu đãi, vui lòng liên hệ Techcombank qua các kênh sau để được hỗ trợ và tư vấn: