Gửi tiết kiệm USD là hình thức gửi tiền tiết kiệm tại ngân hàng bằng đồng ngoại tệ USD (Dollar Mỹ). Nếu bạn đang quan tâm đến việc gửi tiết kiệm USD, hãy tham khảo bài viết sau trước khi ra quyết định!

Bạn đọc lưu ý: Nội dung đề cập trong bài viết được tổng hợp dựa trên thông tin chung của thị trường, không đại diện cho duy nhất các sản phẩm và dịch vụ của Techcombank.

1. Ưu điểm và hạn chế khi gửi tiết kiệm USD

1.1. Ưu điểm khi gửi tiết kiệm USD

Thay vì tự bảo quản tiền USD, việc gửi tiết kiệm USD vào ngân hàng sẽ giúp bảo vệ số tiền của bạn tốt hơn khi sở hữu hệ thống bảo mật chặt chẽ, quy trình xác thực thông tin nghiêm ngặt.

Ngoài ra, gửi tiết kiệm USD có thể giúp bạn sinh lời tốt nếu biết tận dụng chênh lệch tỷ giá. Bạn có thể gửi tiết kiệm USD tại ngân hàng và chờ tỷ giá USD/VND tăng để bán ra lấy lời.

Tư vấn viên hướng dẫn khách hàng gửi tiết kiệm USD tại ngân hàng.

Gửi tiết kiệm USD tại ngân hàng giúp bảo vệ tiền của khách hàng an toàn hơn.

1.2. Hạn chế khi gửi tiền tiết kiệm bằng USD

Bên cạnh những ưu điểm trên, gửi tiết kiệm USD vẫn tồn tại những hạn chế như:

  • Lãi suất thấp: Theo quy định của Ngân hàng nhà nước thì lãi suất tiền gửi USD bằng 0%/năm. Trong khi đó, tiền gửi tiết kiệm VNĐ từ 6 tháng trở lên có thể nhận lãi suất lên đến 6%/năm, cao hơn rất nhiều so với lãi suất USD.
  • Đa phần không có bảo hiểm kèm theo: Khi gửi tiết kiệm bằng đồng USD, khách hàng sẽ không được nhận bảo hiểm tiết kiệm như đồng VNĐ. Điều này có nghĩa là bạn sẽ không được nhà nước đảm bảo quyền lợi tiết kiệm nếu ngân hàng gửi tiền phá sản. Tuy nhiên, ở Việt Nam, tỷ lệ ngân hàng phá sản gần như bằng 0 nên khách hàng không cần quá lo lắng.
Khách hàng chỉ có thể gửi tiết kiệm USD theo hình thức gửi có kỳ hạn.

Khách hàng chỉ có thể gửi tiết kiệm USD theo hình thức gửi có kỳ hạn.

2. Có nên gửi tiết kiệm USD không?

Nếu trong tương lai, bạn đã có kế hoạch sử dụng tiền USD cho một mục đích nào đó như: Du lịch nước ngoài, mua sắm, kinh doanh, đầu tư ngoại tệ… thì nên gửi tiết kiệm bằng USD, tránh việc đổi tiền qua lại nhiều lần.

Trong trường hợp bạn mong muốn hình thức gửi tiết kiệm sinh lời ổn định hàng tháng cho những mục đích cá nhân, bạn nên cân nhắc lựa chọn gửi tiết kiệm bằng tiền VNĐ. Lãi suất gửi tiết kiệm VNĐ dao động từ 3 - 6%/năm (tuỳ theo chính sách của mỗi ngân hàng tại từng thời điểm), cao hơn rất nhiều so với lãi suất tiết kiệm USD hiện nay.

Gửi tiết kiệm bằng USD hay VND sẽ tùy thuộc vào mục tiêu của mỗi người.

Gửi tiết kiệm bằng USD hay VND sẽ tùy thuộc vào mục tiêu sử dụng và nhu cầu với lãi suất tiết kiệm của người gửi.

3. Kinh nghiệm gửi tiết kiệm ngân hàng bằng USD

Nếu có dự định gửi tiết kiệm USD, bạn hãy tham khảo một số kinh nghiệm dưới đây để quá trình gửi tiền diễn ra thuận lợi và an toàn nhất.

3.1. Hình thức gửi tiết kiệm USD

Hiện nay, đa số ngân hàng chỉ cho phép gửi tiết kiệm USD tại quầy. Khách hàng chuẩn bị tiền gửi và giấy tờ tùy thân (CMT/CCCD, hộ chiếu còn hiệu lực) để đến ngân hàng gửi tiền.

3.2. Kỳ hạn gửi tiền USD

Khách hàng nên căn cứ vào tình hình thực tế của bản thân, thời gian khoản tiền nhàn rỗi để lựa chọn kỳ hạn gửi tiền USD phù hợp nhất.

  • Nếu cần sử dụng tiền trong thời gian ngắn, bạn nên chọn kỳ hạn khoảng 3 tháng để có thể linh động trong việc rút tiền.
  • Nếu không cần sử dụng tiền USD trong thời gian dài, bạn nên gửi kỳ hạn trên 6 tháng để tận dụng được chênh lệch tỷ giá kiếm lời tốt nhất và tránh phải đến ngân hàng làm thủ tục nhiều lần.

3.3. Nên gửi tiết kiệm USD ở ngân hàng nào?

Đa số ngân hàng hiện nay đều có lãi suất gửi tiết kiệm USD bằng 0%/năm cho mọi kỳ hạn. Do đó, lãi suất thường không phải là tiêu chí quan trọng khi gửi tiết kiệm USD. Người dùng nên cân nhắc lựa chọn ngân hàng uy tín, quy trình hỗ trợ khách hàng chuyên nghiệp để gửi tiết kiệm USD. Điển hình như Techcombank là một trong những ngân hàng có vốn lưu động lớn, đáp ứng đủ các tiêu chí về an toàn bảo mật thông tin, do đó bạn có thể hoàn toàn yên tâm khi lựa chọn gửi tiền tại đây.

>>> Tìm hiểu thêm: Điều kiện, thủ tục và cách gửi tiết kiệm ngoại tệ.

Gửi USD tại ngân hàng.

Bạn nên lựa chọn gửi USD tại ngân hàng uy tín, đảm bảo an toàn và bảo mật cao.

Trên đây là lợi thế và hạn chế khi gửi USD so với VNĐ. Khách hàng cần cân nhắc kỹ lưỡng về khả năng sinh lời và mục tiêu sử dụng để có thể quyết định có nên gửi tiết kiệm bằng tiền USD hay không. Nếu khách hàng có bất kỳ thắc mắc gì về việc gửi tiết kiệm USD tại ngân hàng Techcombank, hãy liên hệ qua thông tin sau để được tư vấn trong thời gian sớm nhất:

Thông tin liên hệ: