Gửi tiết kiệm ngoại tệ là lựa chọn tiết kiệm của nhiều người có nhu cầu chi tiêu ngoại tệ hiện nay. Vậy hình thức này là gì, lãi suất được tính như thế nào? Cùng Techcombank tìm hiểu chi tiết trong bài viết sau!

Bạn đọc lưu ý: Nội dung đề cập trong bài viết được tổng hợp dựa trên thông tin chung của thị trường, không đại diện cho duy nhất các sản phẩm và dịch vụ của Techcombank.

1. Gửi tiết kiệm ngoại tệ là gì? Các hình thức gửi tiết kiệm ngoại tệ

Gửi tiết kiệm ngoại tệ là hình thức gửi đồng tiền ngoại tệ vào ngân hàng để tiết kiệm và nhận lãi trên số tiền đã gửi. Lãi suất gửi tiết kiệm sẽ khác nhau tùy theo số tiền, loại ngoại tệ, thời gian gửi và chính sách riêng của mỗi ngân hàng. 

Gửi ngoại tệ vào ngân hàng để tiết kiệm

Gửi ngoại tệ vào ngân hàng để tiết kiệm hiện đang là hình thức được nhóm người sở hữu ngoại tệ ưa chuộng.

Hiện nay, có 2 hình thức gửi tiết kiệm ngoại tệ là:

  • Tiết kiệm thường: Là hình thức gửi tiết kiệm mà khách hàng không bị giới hạn về kỳ hạn rút/gửi tiền. Hình thức này có lãi suất ổn định, đa dạng kỳ hạn, đa dạng hình thức trả lãi (định kỳ hoặc cuối kỳ) cho khách hàng lựa chọn. 
  • Tiết kiệm trả lãi trước: Là hình thức gửi tiết kiệm mà khách hàng nhận tiền lãi ngay tại thời điểm hoàn thành thủ tục gửi tiền. Hình thức này cũng đa dạng kỳ hạn gửi tiền cho khách hàng lựa chọn.

Khách hàng đang có nhu cầu gửi tiết kiệm USD có thể tham khảo thêm thông tin trong bài: Tìm hiểu về ưu điểm và hạn chế khi gửi tiết kiệm USD!

Khi so sánh với gửi tiết kiệm VND thông thường, gửi bằng đồng ngoại tệ sẽ có những ưu nhược điểm riêng, cụ thể sẽ được phân tích kỹ ở nội dung tiếp theo.

2. Ưu nhược điểm khi gửi tiết kiệm ngoại tệ

Ưu điểm 

Nhược điểm

  • Sinh lời ổn định theo thời gian: Đồng ngoại tệ thường ít mất giá và có thời kỳ tăng nhất định nên bạn có thể tận dụng điều này để chờ thời điểm phù hợp bán sinh lời.
  • Đa số không có bảo hiểm kèm theo: Do không có bảo hiểm kèm theo nên nếu phát sinh rủi ro thì bạn sẽ không được bảo hiểm bồi hoàn, chi trả như gửi tiết kiệm VND.
  • Lãi suất thấp hơn gửi tiết kiệm tiền VND: Thông thường, lãi suất gửi tiết kiệm ngoại tệ không vượt quá 1%/năm, thậm chí về 0%/năm.

Nhìn chung so với gửi tiết kiệm VND, gửi tiết kiệm ngoại tệ chưa chắc đã sinh lời tốt hơn vì lãi suất thấp. Hình thức này sẽ chỉ phù hợp với những người có nhu cầu “giữ tiền ngoại tệ” nhằm phục vụ mục đích chi tiêu/ thanh toán nước ngoài trong tương lai gần. 

Khách hàng đang gửi tiết kiệm bằng ngoại tệ

Khách hàng nên gửi tiết kiệm bằng ngoại tệ nếu có mục tiêu tích trữ lâu dài.

3. Lãi suất gửi tiết kiệm ngoại tệ mới nhất    

Thông thường, lãi suất gửi tiết kiệm ngoại tệ sẽ phụ thuộc vào 3 yếu tố gồm đồng ngoại tệ, kỳ hạn gửi, số tiền gửi ban đầu. Cụ thể:

  • Đồng ngoại tệ: Đồng USD, EUR, AUD, GBP, JPY, SGD là những đồng tiền thường sử dụng để gửi tiết kiệm ngoại tệ.
  • Kỳ hạn gửi: Tương tự như gửi tiền VND, lãi suất gửi tiết kiệm ngoại tệ cũng sẽ bị ảnh hưởng bởi thời gian/ kỳ hạn gửi tiết kiệm. Thông thường, gửi càng lâu lãi suất càng cao.
  • Số tiền gửi ban đầu: Số tiền tối thiểu của gửi tiết kiệm ngoại tệ là 100 đơn vị ngoại tệ. Vốn gửi ban đầu càng lớn thì mức lãi suất càng cao, tùy theo chính sách quy định của mỗi ngân hàng.

Khách hàng có thể tham khảo bảng lãi suất gửi tiết kiệm ngoại tệ tại Techcombank sau đây để biết sự chênh lệch lãi suất giữa các đồng ngoại tệ trong kỳ hạn khác nhau. 

Lưu ý: Lãi suất sẽ thay đổi theo chính sách của ngân hàng tại từng thời điểm.

Đồng

Kỳ hạn 

Lãi suất %/năm

Số tiền gửi tối thiểu

USD

Dưới 6 tháng 

0%

100 USD

Từ 6 - 12 tháng

0%

Trên 12 tháng

0%

EUR

Từ 1 - 2 tháng

0%

100 EUR

3 tháng

0,05%

Từ 4 - 5 tháng

0,1%

Từ 6 - 12 tháng

0,1%

Trên 12 tháng

0%

AUD

Từ 1 - 2 tháng

0,3%

100 AUD

Từ 3 - 5 tháng 

0,5%

Từ 6 - 12 tháng

0,6%

Trên 12 tháng

0%

GBP

Từ 1 - 2 tháng

0%

100 GBP

3 tháng

0,05%

Từ 4 - 12 tháng

0,1%

Trên 12 tháng

0%

JPY

Từ 1 - 2 tháng

0%

100 JPY

3 tháng

0,05%

Từ 4 - 12 tháng

0,1%

Trên 12 tháng

0%

SGD

1 tháng

0,1%

100 SGD

2 tháng

0,15%

Từ 3 - 5 tháng

0,2%

Từ 6 - 8 tháng

0,25%

Từ 9 - 11 tháng

0,3%

12 tháng

0,35%

Trên 12 tháng

0%

Như vậy, lãi suất gửi tiết kiệm ngoại tệ với kỳ hạn trên 12 tháng khoảng 0 - 1%/năm, thấp hơn rất nhiều so với lãi suất gửi tiết kiệm VND (trung bình khoảng 3 - 6%/năm). 

4. Nên gửi tiết kiệm ngoại tệ hay VND? 

Khách hàng nên chọn gửi ngoại tệ vào ngân hàng nếu có mong muốn tích trữ ngoại tệ một cách an toàn, chưa muốn đổi sang VND hoặc có kế hoạch sử dụng ngoại tệ tại nước ngoài trong tương lai như đi du lịch, khám chữa bệnh, đi du học...

Ngược lại, nếu khách hàng mong muốn sinh lời tối đa và không có nhu cầu chi tiêu ngoại tệ thì nên chọn gửi tiết kiệm bằng VND.

Khách hàng nên gửi tiết kiệm ngoại tệ nếu đang sở hữu đồng ngoại tệ

Khách hàng nên gửi tiết kiệm ngoại tệ nếu đang sở hữu đồng ngoại tệ, muốn tích trữ lâu dài để gia tăng tài sản ngoại tệ.

5. Điều kiện, thủ tục và cách gửi tiết kiệm ngoại tệ 

Khi thực hiện gửi tiết kiệm ngoại tệ, khách hàng cần phải đáp ứng những yêu cầu điều kiện và thủ tục theo chính sách của mỗi ngân hàng, cụ thể:  

Điều kiện gửi tiết kiệm ngoại tệ:

  • Người gửi là công dân Việt Nam đủ 18 tuổi trở lên, đã đăng ký thường trú tại nơi gửi tiết kiệm.
  • Người gửi là công dân Việt Nam từ đủ 15 tuổi đến dưới 18 tuổi, không bị hạn chế năng lực hành vi dân sự. 
  • Người gửi là công dân Việt Nam chưa đủ 15 tuổi hoặc bị hạn chế năng lực hành vi dân sự cần có người đại diện gửi tiền theo pháp luật.

Hồ sơ đăng ký gửi tiết kiệm ngoại tệ: 

  • Giấy CMND/CCCD/hộ chiếu còn hiệu lực hoặc Giấy khai sinh nếu người gửi chưa đủ 15 tuổi.
  • Giấy tờ đại diện gửi tiền hợp pháp của người đại diện.
  • Biểu mẫu đăng ký chữ ký mẫu tại ngân hàng.
Giao dịch viên Techcombank đang hướng dẫn khách hàng đăng ký gửi tiết kiệm ngoại tệ

Khách hàng cần đến trực tiếp tại quầy giao dịch để biết ngân hàng có nhận đồng ngoại tệ mà mình muốn gửi hay không.

Cách gửi tiết kiệm ngoại tệ: Đa số ngân hàng hiện nay chưa hỗ trợ gửi tiết kiệm ngoại tệ trực tuyến (online). Do đó bạn cần làm theo hướng dẫn sau để gửi tiết kiệm ngoại tệ:

  • Bước 1: Khách hàng mang theo giấy tờ nhân thân như CMND/CCCD/hộ chiếu còn hiệu lực tới chi nhánh/phòng giao dịch ở nơi sinh sống.
  • Bước 2: Khách hàng yêu cầu gửi tiết kiệm ngoại tệ tại quầy và điền vào các biểu mẫu theo sự hướng dẫn của nhân viên ngân hàng.
  • Bước 3: Hoàn tất thông tin, gửi lại cho nhân viên ngân hàng và chờ xác nhận.
Để làm thủ tục gửi ngoại tệ vào ngân hàng, khách hàng cần mang theo giấy tờ nhân thân và tiền gửi

Khách hàng cần mang theo giấy tờ nhân thân và tiền gửi đến ngân hàng làm thủ tục gửi ngoại tệ vào ngân hàng.

6. Lưu ý khi gửi tiết kiệm ngoại tệ

Dưới đây là 2 lời khuyên giúp khách hàng có thể gửi ngoại tệ vào ngân hàng hiệu quả và mang lại nhiều lợi nhuận hơn:

  • Cập nhật thông tin mới nhất về thị trường ngoại tệ: Bạn nên cập theo dõi thông tin về thị trường ngoại tệ thường xuyên để có quyết định và chiến lược gửi tiết kiệm ngoại tệ hiệu quả.
  • Dùng sổ tiết kiệm ngoại tệ để quay vòng dòng tiền khi cần: Bạn có thể dùng sổ tiết kiệm ngoại tệ đang hưởng lãi suất 0%/năm để vay tiền VND với lãi suất thấp, giúp dễ dàng quay vòng dòng tiền hơn cho việc kinh doanh hay chi tiêu. 
Gửi ngoại tệ vào ngân hàng

Khách hàng nên tận dụng gửi ngoại tệ vào ngân hàng về lâu dài để tích trữ an toàn và chờ thời sinh lời.

7. Nên gửi tiết kiệm ngoại tệ ở ngân hàng nào?

Đa số ngân hàng tại Việt Nam đều có huy động gửi ngoại tệ nhưng không phải ngân hàng nào cũng cho gửi tất cả các loại tiền ngoại tệ, khách hàng nên chọn các ngân hàng cho gửi nhiều loại ngoại tệ nhất có thể để thuận tiện mở và quản lý nhiều khoản gửi nếu có nhiều đồng tiền. Đồng thời, bạn cũng nên chọn gửi ngoại tệ vào ngân hàng uy tín, có độ bảo mật cao để an tâm hơn khi sử dụng.

Ví dụ: Tại Techcombank, ngân hàng hiện đang cho gửi nhiều đồng ngoại tệ như USD, EUR, GBP, AUD, JPY, SGD với kỳ hạn đa dạng từ 1 - 36 tháng, phương thức trả lãi linh hoạt (cuối kỳ, định kỳ, trả lãi trước), mở tài khoản tiết kiệm ngay chỉ từ 100 đơn vị ngoại tệ. Ngoài ra, Techcombank còn là ngân hàng dẫn đầu trong các công nghệ số hóa, có chế độ bảo mật tối ưu chuẩn tiên tiến quốc tế như: mật khẩu thông minh Face ID/vân tay, mã hóa dữ liệu an toàn, mã Smart OTP…

Khách hàng nên chọn những ngân hàng uy tín để gửi tiết kiệm ngoại tệ

Khách hàng nên chọn những ngân hàng uy tín, có độ bảo mật cao, cho gửi nhiều đồng ngoại tệ để an tâm khi gửi tiền.

Như vậy, bài viết đã khái quát toàn bộ những thông tin quan trọng của gửi tiết kiệm ngoại tệ. Khách hàng nên chọn gửi tiết kiệm ngoại tệ tại các ngân hàng lớn, uy tín, bảo mật cao để được đảm bảo quyền lợi và chính sách đã cam kết trong suốt quá trình gửi tiết kiệm.

Nếu có nhu cầu gửi tiết kiệm ngoại tệ hay VND với lãi suất hấp dẫn, phương thức nộp tiền và trả lãi linh hoạt, khách hàng vui lòng liên hệ với Techcombank thông qua các kênh sau: