Theo số liệu mới nhất được Ngân hàng Nhà nước công bố, lượng tiền gửi của người dân và doanh nghiệp vẫn tăng trưởng đều đặn ngay cả khi lãi suất tiền gửi tại ngân hàng có xu hướng giảm trong thời gian vừa qua. 

Lãi suất tiền gửi giảm nhưng lượng tiền gửi vẫn duy trì mức tăng trưởng.

Lãi suất tiền gửi giảm nhưng lượng tiền gửi vẫn duy trì mức tăng trưởng.

Bạn đọc lưu ý: Nội dung đề cập trong bài viết được tổng hợp dựa trên thông tin chung của thị trường, không đại diện cho duy nhất các sản phẩm và dịch vụ của Techcombank.

1. Gửi tiết kiệm ngân hàng vẫn tiếp tục tăng trưởng

Trong thời gian qua, lãi suất tiền gửi tại các ngân hàng ở Việt Nam có xu hướng giảm nhưng lượng tiền gửi vẫn duy trì mức tăng trưởng. Cụ thể, số liệu trong báo cáo mới nhất của Ngân hàng Nhà nước chỉ ra rằng, lượng tiền gửi của người dân vào hệ thống ngân hàng đạt mức hơn 6,3 triệu tỷ đồng tính đến thời điểm tháng 7/2023. Mức này đã tăng 8,98% so với cuối năm 2022 và đạt mức cao kỷ lục về tình hình tiết kiệm và hoạt động tài chính trong nền kinh tế. 

Theo nhận định của TS. Nguyễn Hữu Huân - Giảng viên Trường Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh (UEH), gửi tiền tại ngân hàng vẫn đang là hình thức tiết kiệm có tính an toàn cao và khả năng sinh lời tốt cho cá nhân và doanh nghiệp. Huy động vốn tính đến thời điểm 31/8 đã tăng 5,36% so với nửa cuối năm 2022, tăng 9,8% so với cùng kỳ 2022. 

Cùng bàn luận về vấn đề này, quan điểm của chuyên gia Tài chính - Ngân hàng TS. Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, lãi suất huy động có giảm tuy nhiên không chảy ra các kênh đầu tư khác. Tiến sĩ nhận định thêm: Gửi tiền ngân hàng vẫn là kênh đầu tư được lựa chọn nhiều bởi tính an toàn nhất trong 5 kênh gồm: Bất động sản (tăng trưởng chậm); Chứng khoán và vàng (nhiều biến động do tình hình chiến sự vùng Trung Đông); Ngoại tệ (giới hạn về giấy phép kinh doanh); Tiền gửi

Có thể thấy rằng, từ đầu năm 2023 đến nay, thị trường bất động sản đang sụt giảm, có nhiều biến động từ những vụ việc trong ngành hoặc sự kiện chính trị, khủng hoảng tài chính thế giới. Trong bối cảnh này, hình thức gửi tiết kiệm ngân hàng được đánh giá là lựa chọn tốt hơn cả. 

Theo đó, các cá nhân và doanh nghiệp Việt Nam có xu hướng giữ tiền trong ngân hàng dù cho lãi suất giảm. Đây là giải pháp đảm bảo nguồn vốn một cách tối ưu trong thời gian nhà đầu tư chờ nền kinh tế khởi sắc để nắm bắt cơ hội kinh doanh trong thời gian tới. 

Khác với Việt Nam, xu hướng gửi tiết kiệm ngân hàng trên thế giới đang có xu hướng giảm dần. Tại Mỹ, theo Cục Phân tích Kinh tế Hoa Kỳ, người dân đang tiết kiệm ít hơn vào năm 2023. Tỷ lệ tiết kiệm cá nhân giảm chỉ còn 3,9% trong tháng 8/2023. Mốc này thấp hơn mức trung bình 8,51% năm 1959 theo dữ liệu từ Trading Economics.

Một trong những nguyên nhân của việc tiết kiệm giảm là do tình hình kinh tế sau Covid 19 phục hồi, người dân bắt đầu quay lại đầu tư vào nhiều kênh khác bên cạnh việc gửi tiết kiệm. Xu thế này cũng đang lan tỏa rộng rãi và tác động đến xu hướng dòng tiền cuối năm 2023 tại Việt Nam khi nền kinh tế bắt đầu hồi phục.

Gửi ngân hàng là giải pháp tối ưu giúp đảm bảo nguồn vốn kinh doanh.

Gửi ngân hàng là giải pháp tối ưu giúp đảm bảo nguồn vốn kinh doanh.

2. Dự báo xu hướng dòng tiền cuối năm

Dự báo tình hình kinh tế trong các tháng cuối năm có dấu hiệu phục hồi với nhiều khởi sắc, dòng vốn sẽ tìm đến các kênh đầu tư khác bên cạnh gửi tiết kiệm. 

Theo nghiên cứu, dòng tiền sẽ có xu hướng tìm đến thị trường chứng khoán nhiều hơn trong môi trường lãi suất thấp, nhất là khi thị trường này trở nên hấp dẫn và thu hút sự chú ý từ các nhà đầu tư nước ngoài.

Nhiều nhận định cũng cho rằng thị trường bất động sản sẽ thoát đáy vào năm 2024 và trở thành thời điểm tốt để các nhà đầu tư xuống tiền. Dựa trên các nghiên cứu từ Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, thị trường bất động sản đã và đang phục hồi và diễn biến theo kịch bản tốt hơn vào quý I năm 2024.

Thời điểm lãi suất xuống thấp, nhiều khả năng nhà đầu tư sẽ tiếp tục vay vốn ngân hàng để đầu tư vào thị trường chứng khoán và bất động sản. Tuy nhiên, nhà đầu tư cũng cần tìm hiểu và quan sát kỹ biến động trước khi quyết định đầu tư, nguyên nhân do thị trường bất động sản mới ở giai đoạn ổn định trở lại và chưa thực sự tăng trưởng mạnh mẽ. 

Như vậy, trong thời điểm hiện tại việc gửi tiết kiệm ngân hàng vẫn được các chuyên gia đánh giá là kênh đầu tư an toàn và tối ưu cho người gửi. 

>>> Xem thêm: