Mở tài khoản ngân hàng mang lại nhiều lợi ích thiết thực trong đời sống hiện đại, tuy nhiên với sự đa dạng về các loại tài khoản hiện nay, nhiều khách hàng gặp khó khăn trong việc lựa chọn loại tài khoản phù hợp. Bài viết sau đây sẽ giải thích tài khoản ngân hàng là gì và giới thiệu các loại tài khoản ngân hàng phổ biến hiện nay, cùng theo dõi nhé!

Bạn đọc lưu ý: Nội dung đề cập trong bài viết được tổng hợp dựa trên thông tin chung của thị trường, không đại diện cho duy nhất các sản phẩm và dịch vụ của Techcombank.

1. Tài khoản ngân hàng là gì?

Tài khoản ngân hàng là một dạng tài sản lưu giữ tại ngân hàng, do ngân hàng cấp cho khách hàng để sử dụng cho mục đích thanh toán, tiết kiệm và các hoạt động tài chính khác.

Mỗi tài khoản ngân hàng được “định danh” bằng một số tài khoản duy nhất, giúp ngân hàng theo dõi và quản lý các hoạt động thu chi của khách hàng.

Tài khoản ngân hàng thường bao gồm các thông tin như:

  • Tên chủ tài khoản
  • Loại tài khoản
  • Số tài khoản (thường bao gồm 6 - 15 chữ số)
  • Số dư tài khoản
  • Thông tin giao dịch

Một cá nhân có thể mở từ 2 tài khoản ngân hàng tại cùng 1 ngân hàng hoặc khác ngân hàng. Tuy nhiên, quy định về số tài khoản được mở trong cùng ngân hàng hoặc khác ngân hàng lại có sự khác biệt. Bạn có thể đọc bài viết [Giải đáp] 1 CMND đăng ký được mấy tài khoản ngân hàng? để biết thêm chi tiết.

Tài khoản ngân hàng giúp khách hàng ghi chép lại các hoạt động và giao dịch tại ngân hàng.

Tài khoản ngân hàng giúp khách hàng ghi chép lại các hoạt động và giao dịch tại ngân hàng.

2. Các loại tài khoản ngân hàng phổ biến hiện nay

Dựa trên nhu cầu của người dùng, các ngân hàng hiện nay đã cung cấp nhiều loại tài khoản bao gồm: Tài khoản thanh toán, tài khoản tiết kiệm, tài khoản ngoại tệ và tài khoản thẻ tín dụng.

Lưu ý: Các thông tin về tính năng và điều kiện mở tài khoản được đề cập ở phần dưới chỉ mang tính chất tham khảo, có thể thay đổi tuỳ theo chính sách của ngân hàng tại từng thời kỳ.

2.1. Tài khoản thanh toán

Tài khoản thanh toán là tài khoản tiền gửi không kỳ hạn của khách hàng tại ngân hàng. Khách hàng có tài khoản thanh toán tại một ngân hàng bất kỳ có thể sử dụng các dịch vụ thanh toán do ngân hàng đó cung cấp.

Sở hữu tài khoản thanh toán, người dùng có thể sử dụng hầu hết các dịch vụ như: Chuyển khoản đến tài khoản cùng hoặc khác ngân hàng, rút tiền mặt, thanh toán hóa đơn, đóng bảo hiểm, mua vé tàu, vé máy bay…

Để mở tài khoản thanh toán, khách hàng cần là công dân Việt Nam có CMND/CCCD còn hiệu lực hoặc giấy khai sinh. Nếu dưới 15 tuổi hoặc thuộc diện hạn chế năng lực hành vi dân sự theo quy định pháp luật, khách hàng có thể mở tài khoản thanh toán qua người giám hộ.

Tài khoản thanh toán có thể mở online hoàn toàn miễn phí qua ngân hàng số/Mobile Banking.

2.2. Tài khoản tiết kiệm

Tài khoản tiết kiệm là tài khoản do ngân hàng cấp cho khách hàng có nhu cầu gửi tiền tiết kiệm tại ngân hàng. Khi gửi tiền vào tài khoản tiết kiệm, khách hàng sẽ nhận được khoản lãi theo quy định của ngân hàng.

Các tính năng của tài khoản tiết kiệm bao gồm: Gửi tiền tiết kiệm, rút tiền gửi tiết kiệm, sử dụng tiền gửi tiết kiệm như tài sản bảo đảm, chuyển giao quyền sở hữu tiền gửi tiết kiệm. Gửi tiền vào tài khoản tiết kiệm là lựa chọn an toàn và hiệu quả để sinh lời từ khoản tiền nhàn rỗi.

Để mở tài khoản tiết kiệm bằng đồng Việt Nam, khách hàng cần là người Việt Nam cư trú hoặc không cư trú. Để mở tài khoản tiết kiệm bằng đồng ngoại tệ, khách hàng cần là công dân Việt Nam, đang cư trú tại Việt Nam.

tai-khoan-ngan-hang-la-gi-3.jpg

Khi gửi tiền vào tài khoản tiết kiệm, khách hàng sẽ được hưởng mức lãi suất theo quy định của ngân hàng tại từng thời kỳ.

2.3. Tài khoản ngoại tệ

Tài khoản ngoại tệ là tài khoản tiền gửi không kỳ hạn tại ngân hàng, không sử dụng đồng Việt Nam. Khách hàng sở hữu tài khoản ngoại tệ có thể thực hiện chuyển tiền ngoại tệ, nhận tiền ngoại tệ, thanh toán tiền ngoại tệ trên hệ thống bảo mật an toàn và tiên tiến.

Để mở tài khoản ngoại tệ, khách hàng cần là công dân Việt Nam/người nước ngoài cư trú và không cư trú tại Việt Nam, có nhu cầu chuyển tiền theo mục đích hợp pháp.

Tài khoản ngoại tệ cho phép khách hàng thanh toán, chuyển, nhận tiền ngoại tệ.

Tài khoản ngoại tệ cho phép khách hàng thanh toán, chuyển, nhận tiền ngoại tệ.

2.4. Tài khoản thẻ tín dụng

Tài khoản thẻ tín dụng là tài khoản được ngân hàng cấp cho khách hàng khi mở thẻ tín dụng. Khách hàng có thể sử dụng thẻ tín dụng để thanh toán cho các khoản chi tiêu hàng ngày, sau đó thanh toán lại cho ngân hàng theo kỳ hạn quy định.

Với tài khoản thẻ tín dụng, khách hàng có thể: Chi tiêu trước trả tiền sau, trả góp 0%, thanh toán online và được hưởng các ưu đãi theo chính sách của ngân hàng phát hành thẻ trong từng thời kỳ.

Để mở thẻ tín dụng, khách hàng cần đáp ứng các điều kiện sau: Là công dân Việt Nam hoặc người nước ngoài đang sinh sống, làm việc hợp pháp tại Việt Nam từ 12 tháng trở lên; đã đủ 18 tuổi; có đủ năng lực hành vi dân sự; đảm bảo tài chính ổn định và lịch sử tín dụng tốt.

tai-khoan-ngan-hang-la-gi-5.jpg

Tài khoản thẻ tín dụng giúp khách hoàn thanh toán hóa đơn mà không cần nạp tiền vào tài khoản/thẻ tín dụng.

Ngoài ra Ngân hàng còn có tài khoản vốn, tài khoản giữ hộ thương mại, tài khoản giữ hộ Bất động sản... dành cho khách hàng doanh nghiệp.

3. Nên mở loại tài khoản ngân hàng nào?

Khách hàng nên tìm hiểu kỹ về tính năng của các loại tài khoản và cân đối với nhu cầu sử dụng của bản thân để lựa chọn được loại tài khoản ngân hàng phù hợp. Dưới đây là một số gợi ý từ Techcombank giúp khách hàng dễ dàng lựa chọn hơn:

  • Khách hàng có nhu cầu giao dịch thanh toán thông thường: Có thể mở tài khoản thanh toán và sử dụng thêm thẻ thanh toán tận hưởng nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn. Trường hợp khách hàng có dòng tiền ra vào liên tục từ kinh doanh, đầu tư... có thể kích hoạt tính năng Sinh lời tự động để tối đa khả năng sinh lời dù chỉ gửi 1 ngày, lãi suất hấp dẫn.
  • Khách hàng có nhiều tiền nhàn rỗi và muốn tích lũy cho các mục tiêu khác nhau: Có thể mở tài khoản tiết kiệm để sinh lời trên khoản tiền nhàn rỗi. Hiện nay, các ngân hàng có nhiều giải pháp tiết kiệm khác nhau để khách hàng lựa chọn. Ví dụ: Nếu mở tài khoản tiết kiệm tại Techcombank, khách hàng có thể lựa chọn nhiều giải pháp tiết kiệm như: Tiền gửi tiết kiệm có kỳ hạn, Tiết kiệm linh hoạt (Tích lũy Như Ý, Tiền gửi rút gốc linh hoạt) với ưu đãi hấp dẫn.
  • Khách hàng có nhu cầu giao dịch quốc tế, chuyển và nhận tiền ngoại tệ với tỷ giá hấp dẫn, nhanh chóng: Có thể mở tài khoản ngoại tệ để thuận tiện giao dịch cũng như tiết kiệm chi phí chuyển đổi ngoại tệ.
  • Khách hàng có nhu cầu chi tiêu trước, trả tiền sau, vay tiền chi tiêu: Có thể mở tài khoản tín dụng (thẻ tín dụng) để sử dụng tính năng chi tiêu trước trả tiền sau, trả góp lãi suất 0%, tiện lợi mua sắm online và offline cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn khác như tích điểm, hoàn tiền, tích lũy dặm bay, giảm giá…

Mỗi khách hàng có thể mở một hoặc nhiều loại tài khoản ngân hàng để đáp ứng nhu cầu sử dụng.

tai-khoan-ngan-hang-la-gi-6.jpg

Mở nhiều loại tài khoản tại cùng một ngân hàng sẽ giúp bạn quản lý tài khoản thuận tiện hơn.

Bài viết trên đã giải đáp chi tiết tài khoản ngân hàng là gì và cung cấp một số thông tin hữu ích về các loại tài khoản ngân hàng hiện nay. Việc sử dụng tài khoản ngân hàng đúng cách sẽ giúp bạn tiết kiệm chi phí, tận hưởng nhiều hóa lợi ích và thuận tiện quản lý tài chính cá nhân.

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính tham khảo và có thể thay đổi theo từng thời điểm. Để cập nhật chính sách sản phẩm của Techcombank chính xác nhất, vui lòng truy cập các trang sản phẩm từ website https://techcombank.com/ hoặc liên hệ các phương thức dưới đây:

 

Sở hữu tài khoản thanh toán Techcombank

Đáp ứng mọi nhu cầu tài chính của bạn