“Gửi tiết kiệm online có rút trước hạn được không? Nếu rút trước hạn sẽ có vấn đề gì xảy ra và cách tính lãi suất trong trường hợp này sẽ như thế nào?". Đây là những băn khoăn của khách hàng khi muốn rút tiền tiết kiệm trước hạn. Để có câu trả lời chính xác cho những câu hỏi trên, bạn hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết qua bài viết sau.

Bạn đọc lưu ý: Nội dung đề cập trong bài viết được tổng hợp dựa trên thông tin chung của thị trường, không đại diện cho duy nhất các sản phẩm và dịch vụ của Techcombank.

1. Gửi tiết kiệm online có rút trước hạn được không?

Khi gửi tiết kiệm online, khách hàng có thể rút tiền trước thời hạn để giải quyết nhu cầu tài chính cấp bách.

Đặc biệt, một số giải pháp tiền gửi của ngân hàng cho phép khách hàng linh hoạt rút một phần hoặc toàn bộ số tiền đã gửi trước thời gian đáo hạn (thời điểm kết thúc kỳ hạn). Trong trường hợp rút một phần, số tiền rút trước sẽ được tính theo lãi suất không kỳ hạn, số tiền gốc còn lại vẫn áp dụng lãi suất có kỳ hạn như thỏa thuận ban đầu. Mức lãi suất tối đa áp dụng đối với tiền gửi không kỳ hạn là 0.5%/năm (Theo Quyết định 1121/QĐ-NHNN năm 2023).

Khách hàng có thể rút tiền tiết kiệm trước hạn nhưng khoản tiền này chỉ được hưởng lãi suất không kỳ hạn.

Khách hàng có thể rút tiền tiết kiệm trước hạn nhưng khoản tiền này chỉ được hưởng lãi suất không kỳ hạn.

2. Cách tính lãi rút trước hạn trong từng trường hợp

Tuỳ theo giải pháp tiết kiệm khách hàng chọn mà số tiền rút trước hạn sẽ được áp dụng mức lãi suất khác nhau.

2.1. Cách tính lãi khi khách hàng gửi tiết kiệm online có kỳ hạn (không cho phép rút trước một phần gốc)

Đa số giải pháp tiền gửi online có kỳ hạn không cho phép khách hàng rút trước một phần gốc. Thay vào đó, khách hàng cần rút toàn bộ số tiền của tài khoản tiết kiệm khi có nhu cầu rút tiền. Theo điều 5 Thông tư 04/2022/TT-NHNN, mức lãi suất tối đa được áp dụng cho khoản tiền rút trước hạn bằng mức lãi suất tiền gửi không kỳ hạn thấp nhất của tổ chức tín dụng đó theo đối tượng khách hàng và loại đồng tiền đã gửi (mức lãi suất tối đa áp dụng đối với tiền gửi không kỳ hạn là 0.5%/năm - theo Quyết định 1124/QĐ-NHNN năm 2023)

Điều này có nghĩa là mức lãi suất khách hàng nhận được thấp hơn so với mức lãi suất có kỳ hạn đã thỏa thuận ban đầu, số tiền lãi cũng vì thế mà bị giảm đáng kể.

Mức lãi suất khi rút toàn bộ tiền gửi trước hạn luôn thấp hơn mức lãi suất có kỳ hạn đã thỏa thuận ban đầu.

Mức lãi suất khi rút toàn bộ tiền gửi trước hạn luôn thấp hơn mức lãi suất có kỳ hạn đã thỏa thuận ban đầu.

2.2. Cách tính lãi khi khách hàng gửi tiền vào giải pháp Tiền gửi rút gốc linh hoạt

Với giải pháp Tiền gửi rút gốc linh hoạt, khi có nhu cầu rút tiền, khách hàng có thể rút một phần tiền trước hạn thay vì phải tất toán toàn bộ khoản tiền gửi, không giới hạn số lần rút và số tiền cần phải duy trì tối thiểu cho mỗi khoản tiền gửi. Đối với phần tiền rút trước hạn, lãi suất sẽ được áp dụng theo mức lãi suất không kỳ hạn, tính theo số ngày thực tế khách hàng đã duy trì số tiền rút trước hạn đó. Theo Quyết định 1124/QĐ-NHNN năm 2023, mức lãi suất tối đa áp dụng đối với tiền gửi không kỳ hạn là 0.5%/năm.

Đối với phần tiền gửi còn lại, lãi suất được duy trì theo mức lãi suất có kỳ hạn như ban đầu. Theo Quyết định 1124/QĐ-NHNN năm 2023, mức lãi suất tối đa áp dụng đối với tiền gửi có kỳ hạn là từ 4.75%/năm tùy theo chính sách của ngân hàng tại từng thời kỳ. Chính sách này giúp bảo vệ quyền lợi của khách hàng, đảm bảo khách hàng có thể rút tiền linh hoạt mà vẫn nhận được lãi suất ổn định trên phần tiền gốc còn lại.

Đặc biệt, nếu khách hàng sử dụng giải pháp Tiền gửi rút gốc linh hoạt Techcombank, khi rút tiền trước hạn, thay vì phải tự tìm kiếm và lựa chọn từng khoản tiền gửi để rút, khách hàng chỉ cần truy cập vào ví Tiền gửi rút gốc linh hoạt và thực hiện nhập 01 lần số tiền cần rút. Ngay lập tức, hệ thống ngân hàng sẽ tự động rút tiền từ các khoản tiền gửi theo nguyên tắc LIFO (Last In, First Out): Các khoản gửi vào sau sẽ được rút ra trước cho đến khi đủ số tiền cần rút một cách thuận tiện và nhanh chóng.

3. Cách rút tiền tiết kiệm online trước hạn

Có 3 hình thức rút tiền tiết kiệm online bao gồm rút tiền thông qua Mobile Banking của ngân hàng, rút tiền tiết kiệm tại ATM và rút trực tiếp tại quầy giao dịch ngân hàng. Tùy theo chính sách của ngân hàng tại từng thời kỳ, trong một vài trường hợp cụ thể, khách hàng có thể phải chi trả một khoản phí rút tiền khoảng 0.03 – 0.2% số tiền rút.

3.1. Rút tiền thông qua Mobile Banking

Rút tiền tiết kiệm online trước thời hạn thông qua Mobile Banking khá đơn giản, nhanh chóng và thuận tiện. Sau khi rút, tiền sẽ từ tài khoản tiết kiệm chuyển về tài khoản thanh toán cùng ngân hàng để khách hàng thuận tiện chi tiêu.

Nhìn chung, đa số ngân hàng đều có thao tác rút tiền giống nhau, chỉ khác nhau ở tên gọi trên từng ứng dụng ngân hàng số. Để giúp khách hàng hình dung rõ hơn về cách rút tiền này, chúng tôi sẽ mô tả các thao tác rút tiền trên Techcombank Mobile, cụ thể:

Đăng nhập Techcombank Mobile > Chọn Tài khoản & Thẻ > Chọn Tiền gửi có kỳ hạn > Chọn khoản tiền gửi muốn rút > Chọn Rút Tiền và xác nhận rút tiền > Chọn tài khoản nhận tiền > Xác nhận.

Truy cập Techcombank Mobile lựa chọn mục tiêu tiết kiệm muốn rút.

Truy cập Techcombank Mobile lựa chọn mục tiêu tiết kiệm muốn rút.

Thực hiện các thao tác rút tiền từ khoản tiết kiệm.

Thực hiện các thao tác rút tiền từ khoản tiết kiệm.

Xác nhận rút tiền bằng Face ID, vân tay hoặc mật khẩu.

Xác nhận rút tiền bằng Face ID, vân tay hoặc mật khẩu.

3.2. Rút tiền tại cây ATM thông qua thẻ ngân hàng

Để rút tiền tiết kiệm tại cây ATM, khách hàng thực hiện các bước sau: Đưa thẻ vào khe > Nhập mã PIN > Chọn phần tiết kiệm cần rút > Nhận lại thẻ > Nhận tiền.

Rút tiền tại cây ATM thông qua thẻ ngân hàng.

Rút tiền tại cây ATM thông qua thẻ ngân hàng.

Lưu ý: Khi thực hiện giao dịch rút tiền tại ATM, khách hàng nên sử dụng tay che lại bàn phím khi nhập mã PIN để đảm bảo an toàn bảo mật thông tin.

3.3. Rút tiền trực tiếp tại quầy giao dịch

Với trường hợp rút tiền trực tiếp tại quầy giao dịch, khách hàng sẽ được nhân viên tư vấn hướng dẫn chi tiết và giải đáp mọi thắc mắc một cách nhanh chóng. Để rút tiền tại quầy giao dịch, khách hàng lưu ý cần chuẩn bị CCCD/ CMND.

Giải đáp thêm các thắc mắc của khách hàng khi rút tiền gửi trước hạn đã được Techcombank tổng hợp trong bài viết: Giải đáp 6 câu hỏi về rút tiền tiết kiệm trước thời hạn.

Rút tiền tiết kiệm đơn giản tại quầy giao dịch.

Rút tiền tiết kiệm đơn giản tại quầy giao dịch.

Trên đây, Techcombank đã giúp khách hàng giải đáp thắc mắc gửi tiết kiệm online có rút trước hạn được không? Câu trả lời là khách hàng hoàn toàn có thể rút tiền linh hoạt trước thời hạn, dù khách hàng rút toàn bộ hay một phần tiền gửi. Tuy nhiên, khách hàng nên cân nhắc kỹ trước khi rút để đảm bảo lợi ích tài chính.

Nếu quý khách hàng có nhu cầu gửi tiết kiệm online, hãy tham khảo 3 giải pháp tiền gửi online nhiều ưu đãi, có thể rút trước hạn của Techcombank: Tiền gửi Phát Lộc, Tiền gửi Tích lũy Như Ý và Tiền gửi rút gốc linh hoạt. Các giải pháp tiền gửi của Techcombank mang đến những ưu điểm vượt trội:

  • Thuận tiện, dễ dàng: Gửi/ Rút tiền tiết kiệm dễ dàng, nhanh chóng chỉ trong 1 phút qua Techcombank Mobile hoặc tại các điểm giao dịch của Techcombank.
  • Phương thức trả lãi linh hoạt: Khách hàng có thể nhận lãi cuối kỳ, ngay khi gửi tiền, định kỳ hàng tháng hoặc định kỳ hàng quý tùy nhu cầu.
  • Kỳ hạn linh hoạt: Có nhiều kỳ hạn từ 1 - 60 tháng, phù hợp với từng nhu cầu của khách hàng.
  • Lãi suất ổn định: Lãi suất luôn ổn định khoảng 2.75 - 4.95%/năm (Cập nhật ngày 18/06/2024).
  • Số tiền gửi tối thiểu thấp: Chỉ với 100,000 VND, khách hàng đã có thể tiết kiệm và hưởng lãi suất.
  • Tất toán trước hạn: Khách hàng có thể linh hoạt rút tiền gửi trước hạn và hưởng lãi suất không kỳ hạn.

Như vậy, gửi tiết kiệm online có rút trước hạn được, tuy nhiên, khoản tiền rút trước hạn sẽ áp dụng lãi suất gửi tiết kiệm không kỳ hạn (0.1 - 0.5%/ năm). Do vậy, khách hàng cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi rút tiền để đảm bảo lợi nhuận tiền gửi. Nếu quý khách còn bất kỳ thắc mắc nào về tiền gửi online, vui lòng liên hệ Techcombank qua các kênh sau:

 

Tích lũy ngay hôm nay

cho tương lai tài chính vững vàng