Theo các chuyên gia tài chính, gửi tiết kiệm tại ngân hàng là giải pháp tích lũy tiền an toàn và sinh lời ổn định và được nhiều người dân Việt Nam sử dụng. Nếu bạn đang có ý định gửi tiền ở ngân hàng, hãy tham khảo bài viết dưới đây để hiểu rõ và có quyết định chính xác nhất!

Bạn đọc lưu ý: Nội dung đề cập trong bài viết được tổng hợp dựa trên thông tin chung của thị trường, không đại diện cho duy nhất các sản phẩm và dịch vụ của Techcombank.

1. Lý do gửi tiết kiệm ngân hàng an toàn

1.1. Được ngân hàng Nhà nước bảo trợ

Ngân hàng Nhà nước khẳng định sẽ thực hiện các giải pháp nhằm bảo đảm quyền lợi của khách hàng khi gửi tiền tại các tổ chức tín dụng. Ngay cả khi ngân hàng có nguy cơ mất khả năng chi trả thì theo Điều 146 Luật số 47/2010/QH12 Luật các tổ chức tín dụng quy định: Ngân hàng vẫn sẽ được Ngân hàng Nhà nước, Bảo hiểm tiền gửi và các ngân hàng thương mại cho vay để hỗ trợ thanh khoản.

Ngân hàng Nhà nước luôn quan tâm và thực hiện các giải pháp để bảo đảm hoạt động của tổ chức tín dụng được an toàn, hiệu quả và tăng trưởng bền vững. Khác với các lĩnh vực kinh doanh khác, ngân hàng luôn coi lợi ích của người gửi là ưu tiên số một, không chỉ được bảo đảm bằng quy định pháp luật mà còn được bảo đảm bằng sự tồn tại và phát triển của hệ thống ngân hàng.

Giao dịch viên Techcombank hướng dẫn khách hàng gửi tiền tiết kiệm tại quầy

Khách hàng gửi tiền tiết kiệm qua ngân hàng sẽ được ngân hàng Nhà nước bảo trợ.

Cụ thể, căn cứ theo Điều 6 Luật Bảo hiểm tiền gửi 2012, các ngân hàng được nhận tiền gửi của cá nhân phải tham gia bảo hiểm tiền gửi, trừ ngân hàng chính sách. Trong trường hợp ngân hàng không có khả năng chi trả được cho người gửi tiền thì Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam sẽ thay mặt Chính phủ thực hiện chi trả tiền bảo hiểm cho người gửi tiền. Dưới sự quản lý của Bộ tài chính và Ngân hàng Nhà nước, bạn hoàn toàn có thể yên tâm gửi tiền của mình vào ngân hàng.

Ngoài ra, các tổ chức bảo hiểm tiền gửi cũng thường xuyên giám sát và kiểm tra các tổ chức tham gia nhằm phát hiện vi phạm và khó khăn, từ đó đề xuất cảnh báo, khuyến nghị để ngân hàng chấn chỉnh, khắc phục kịp thời. Cùng với đó, người gửi cũng được cung cấp đầy đủ thông tin về chính sách và hoạt động của các tổ chức bảo hiểm tiền gửi, nhằm nâng cao những hiểu biết cần thiết để có lựa chọn tốt nhất.

Khách hàng được giao dịch viên Techcombank hướng dẫn điền thông tin

Người gửi vẫn được các tổ chức bảo hiểm tiền gửi chi trả tiền bảo hiểm ngay cả khi các ngân hàng không có khả năng chi trả.

1.2. Được ngân hàng kiểm soát & quản lý rủi ro

Khi gửi tiền tại ngân hàng, tất cả các giao dịch của bạn sẽ được ghi lại trên hệ thống dưới sự kiểm soát của ngân hàng, được bảo mật thông tin và quản lý rủi ro. Vì thế, nếu có vấn đề hay giao dịch bất thường trên tài khoản của mình, bạn đều có thể yêu cầu xác minh lại từ ngân hàng. 

1.3. Được lưu trữ trên hệ thống ngân hàng với công nghệ tiên tiến, bảo mật cao 

Để nâng cao tính bảo mật, nhiều ngân hàng đã áp dụng các phương pháp để đảm bảo tính an toàn của quá trình gửi tiền như: 

  • Các phương pháp xác thực thường gặp: Mã OTP, định danh điện tử eKYC, chữ ký, giấy tờ tùy thân... Với tài khoản số, ngân hàng thường yêu cầu khách hàng đăng ký thông tin bằng giấy tờ tùy thân kèm xác thực khuôn mặt, vân tay...
  • Hệ thống giám sát và phát hiện, ngăn chặn các cuộc tấn công: Hệ thống này sẽ được kích hoạt ngay khi có dấu hiệu bất thường. Ví dụ, nếu bạn nhập sai mật khẩu quá số lần quy định (3 - 5 lần tùy ngân hàng) thì hệ thống sẽ tự động khóa tài khoản/ thẻ thanh toán. Lúc này để mở lại tài khoản, bạn cần trực tiếp đến chi nhánh ngân hàng chủ quản và làm theo hướng dẫn.
Hệ thống bảo mật

Với hệ thống bảo mật thông tin nghiêm ngặt, thông tin cá nhân của bạn sẽ khó có thể bị lộ.

2. Lợi ích của việc gửi tiết kiệm tại ngân hàng

Ngoài khả năng đảm bảo an toàn và sinh lời hấp dẫn, việc gửi tiền tại ngân hàng còn giúp khách hàng dễ dàng theo dõi và quản lý khoản tiền gửi hiệu quả.

  • Dễ dàng theo dõi và quản lý: Các ngân hàng hiện nay đều tích hợp việc quản lý khoản tiền gửi tiết kiệm an toàn trên ngân hàng số. Mọi giao dịch, khoản tiền lãi, thời gian đáo hạn... đều được cập nhật liên tục. Ngoài ra, khách hàng cũng có thể quản lý tiền của mình thông qua dịch vụ sao kê tài khoản ngân hàng.
  • Hình thức gửi tiền đa dạng: Để đáp ứng nhu cầu đầu tư ngày một đa dạng của khách hàng như tích lũy tương lai/gửi góp, nhận lãi định kỳ, nhận lãi ngay, rút tiền linh hoạt… các ngân hàng thường cung cấp các hình thức gửi tiết kiệm khác nhau như: Tiết kiệm tích lũy, tiết kiệm có kỳ hạn/không kỳ hạn, Tiền gửi rút gốc linh hoạt… 

Vì vậy, gửi tiền tại ngân hàng chính là lựa chọn an toàn, giúp quản lý tiền gửi hiệu quả và sinh lời ổn định theo thời gian...

>>> Tìm hiểu thêm các bài viết sau để khẳng định hơn về tính an toàn khi gửi tiết kiệm tại ngân hàng:

Gửi tiền tại ngân hàng giúp khách hàng dễ dàng theo dõi và quản lý chi tiêu

Nhiều hình thức tiết kiệm khác nhau giúp khách hàng dễ dàng đáp ứng nhu cầu của bản thân.

3. Lời khuyên để gửi tiết kiệm tại ngân hàng an toàn, tối đa khả năng sinh lời 

Dưới đây là một vài lời khuyên mà bạn cần chú ý khi gửi tiền tại ngân hàng để đảm bảo an toàn và sinh lời hấp dẫn cho khoản tiền gửi:

  • Đảm bảo không chia sẻ thông tin cá nhân hoặc mật khẩu với bất kỳ ai: Hãy cẩn trọng với các cuộc gọi, email hoặc tin nhắn có đường dẫn lạ, không phải từ ngân hàng 
  • Ưu tiên chọn kỳ hạn gửi tiền từ 6 - 9 tháng: Lãi suất bạn nhận được sẽ cao hơn so với kỳ hạn 3 - 4 tháng và cũng không thấp hơn nhiều so với các kỳ hạn trên 12 tháng 
  • Lựa chọn ngân hàng uy tín để gửi tiền: Bạn nên lựa chọn gửi tiền tại ngân hàng uy tín, có kinh nghiệm lâu năm và được nhiều khách hàng tin chọn. Theo kết quả khảo sát hơn 49.000 người dùng được tạp chí Forbes công bố ngày 10/06/2024, Techcombank đã được đông đảo khách hàng lựa chọn và được vinh danh là Ngân hàng #1 tại Việt Nam. Đây là gợi ý lý tưởng nếu bạn đang tìm kiếm ngân hàng uy tín, có lãi suất hấp dẫn và đa dạng giải pháp tiền gửi phù hợp với nhu cầu tài chính 

Như vậy, bạn có thể yên tâm lựa chọn gửi tiền tại ngân hàng để gửi tiền an toàn, sinh lời ổn định và câu trả lời cho câu hỏi “Gửi tiết kiệm ngân hàng có an toàn không”. Khách hàng lưu ý: Thông tin trong bài viết chỉ mang tính tham khảo và có thể thay đổi theo từng thời điểm. Để cập nhật chính sách sản phẩm của Techcombank chính xác nhất, vui lòng truy cập các trang sản phẩm từ website https://techcombank.com hoặc liên hệ các phương thức dưới đây: