Nếu bạn gặp trường hợp người gửi đã thực hiện chuyển tiền và nhận được thông báo chuyển khoản thành công nhưng không nhận được tiền trong tài khoản của bạn? Đừng lo lắng! Hãy cùng Techcombank tìm hiểu nguyên nhân và giải pháp cho tình huống này qua bài viết dưới đây.

Bạn đọc lưu ý: Nội dung bài viết được tổng hợp dựa trên thông tin chung của thị trường, không đại diện cho duy nhất sản phẩm và dịch vụ của Techcombank.

Với dịch vụ chuyển tiền nhanh 247 trên Mobile Banking, khi khách hàng thực hiện chuyển tiền liên ngân hàng hoặc chuyển tiền cùng hệ thống → giao dịch sẽ được thực hiện chỉ với 5 giây, trong điều kiện đường truyền Internet và hệ thống Mobile Banking của ngân hàng thụ hưởng và ngân hàng chuyển tiền ổn định.

1. Sai thông tin người thụ hưởng

Sai thông tin người thụ hưởng là nguyên nhân phổ biến gây ra tình trạng chuyển tiền thành công nhưng không nhận được tiền. Thông tin của người thụ hưởng thường bao gồm: Số tài khoản, ngân hàng thụ hưởng và tên người thụ hưởng.

Thông thường các ngân hàng đều yêu cầu người dùng điền lần lượt ngân hàng thụ hưởng, sau đó là số tài khoản. Nếu số tài khoản đúng cú pháp, tên người thụ hưởng sẽ được hệ thống tự động điền đối với luồng chuyển nhanh 24/7.

Người dùng có thể gặp sai sót tại bước nhập số tài khoản và không kiểm tra lại thông tin tên người thụ hưởng trước khi bấm xác nhận chuyển khoản.

1. Dấu hiệu nhận biết

Hệ thống hiển thị thông báo chuyển khoản thành công với phương thức chuyển tiền nhanh 24/7, sau đó tài khoản thanh toán của người chuyển thông báo trừ tiền. Tuy nhiên, người thụ hưởng không nhận được thông báo nhận tiền, dù hệ thống Mobile Banking của ngân hàng thụ hưởng không bảo trì hay bất kỳ không lỗi kỹ thuật nào.

2. Giải pháp khắc phục

Trường hợp 1: Chuyển nhầm tiền cùng ngân hàng

  • Bước 1: Đến phòng giao dịch hoặc chi nhánh ngân hàng gần nhất và yêu cầu nhân viên hỗ trợ
  • Bước 2: Xuất trình CMNDD/CCCD và ảnh chụp màn hình hoặc hóa đơn chứng minh giao dịch chuyển tiền nhầm
  • Bước 3: Nhân viên ngân hàng dùng nghiệp vụ hỗ trợ khách hàng

Trường hợp 2: Chuyển nhầm tiền khác ngân hàng

Quy trình để lấy lại tiền cũng tương tự như chuyển nhầm tiền cùng ngân hàng. Tuy nhiên, thời gian xử lý sẽ lâu hơn trường hợp chuyển tiền nhầm tài khoản khác ngân hàng.

Lưu ý: Để không mắc lại lỗi này, khách hàng nên:

  • Chuyển tiền bằng phương thức quét mã QR
  • Nếu chuyển tiền qua số tài khoản, cần kiểm tra lại thông tin chuyển khoản trước khi xác thực chuyển tiền
  • Lưu thông tin người thụ hưởng cho những lần chuyển khoản sau nếu thường xuyên giao dịch

2. Lỗi đường truyền Internet

Nếu người chuyển tiền đã thực hiện chuyển khoản thành công và có thông báo trừ tiền, điều này chứng tỏ kết nối Internet của người chuyển tiền đang ổn định. Do đó, khả năng lỗi kết nối Internet có thể xuất phát từ phía người nhận tiền.

Sau khi chuyển khoản thành công, người nhận có thể kiểm tra thông báo biến động giao dịch thông qua:

  • SMS: Nếu người nhận đã đăng ký dịch vụ SMS Banking (giúp nhận thông báo mà không cần kết nối Internet)
  • Mobile Banking: Nếu người nhận đã bật tính năng thông báo biến động số dư (nhưng cần có kết nối Internet để nhận thông báo)

Như vậy, lỗi này chỉ xảy ra khi người nhận tiền chỉ sử dụng dịch vụ Mobile Banking mà không có kết nối Internet.

1. Dấu hiệu nhận biết

Với người chuyển tiền, màn hình sẽ hiển thị thông báo giao dịch thành công và thông báo trừ tiền.

Màn hình hiển thị chuyển khoản thành công.

Màn hình hiển thị chuyển khoản thành công.

Với người nhận tiền, màn hình sẽ hiển thị thông báo như sau:

Màn hình hiển thị Không có kết nối Internet.

Màn hình hiển thị Không có kết nối Internet.

2. Giải pháp khắc phục

Với người chuyển tiền, cần lưu lại hình ảnh giao dịch chuyển khoản thành công để kiểm tra và đối chiếu sau này.

Với người nhận, nếu chưa có thông báo nhận tiền, cần thực hiện theo hai bước dưới đây:

  • Bước 1: Kiểm tra lại kết nối Internet và đảm bảo đường truyền Internet ổn định
  • Bước 2: Đăng nhập Mobile Banking và kiểm tra thông báo giao dịch và biến động số dư

Lỗi đường truyền internet cũng là một nguyên nhân phổ biến gây nên tình trạng chuyển khoản thành công nhưng không nhận được tiền.

Lỗi đường truyền internet cũng là một nguyên nhân phổ biến gây nên tình trạng chuyển khoản thành công nhưng không nhận được tiền.

3. Lỗi hệ thống ngân hàng thụ hưởng

Khi hệ thống của ngân hàng thụ hưởng đang bảo trì hoặc gặp lỗi kỹ thuật, hệ thống sẽ không gửi thông báo giao dịch và biến động số dư. Lỗi này sẽ khiến tiền bị treo và có khả năng hoàn về tài khoản người chuyển.

1. Dấu hiệu nhận biết

Nếu gặp lỗi này, người nhận sẽ không đăng nhập được vào Mobile Banking

Thông báo hệ thống tạm thời bị gián đoạn.

Thông báo hệ thống tạm thời bị gián đoạn.

Khi đó sẽ xảy ra 2 trường hợp:

  • Trường hợp 1: Tiền được hoàn về tài khoản người chuyển
  • Trường hợp 2: Tiền được giữ tại kênh trung gian và sẽ được cộng vào tài khoản người nhận khi hệ thống ngân hàng thụ hưởng khôi phục

2. Giải pháp khắc phục

Trường hợp 1:

Người chuyển tiền đợi đến khi hệ thống Mobile Banking của ngân hàng thụ hưởng ổn định và thực hiện lại giao dịch chuyển tiền.

Trường hợp 2:

  • Với người chuyển: Cần lưu lại hình ảnh chuyển khoản thành công để kiểm tra và đối chiếu sau này.
  • Với người nhận: Người nhận cần đợi đến khi Mobile Banking ổn định. Nếu sau đó vẫn không có thông báo nhận được tiền, cần liên hệ hotline/tổng đài của ngân hàng để được tư vấn, hỗ trợ chi tiết.

Khi phát hiện lỗi hệ thống ngân hàng, bạn cần liên hệ với tổng đài để được hỗ trợ.

Khi phát hiện lỗi hệ thống ngân hàng, bạn cần liên hệ với tổng đài để được hỗ trợ.

4. Sử dụng dịch vụ chuyển tiền thường

Trong nhiều trường hợp, nguyên nhân chuyển tiền thành công nhưng không nhận được tiền do người gửi sử dụng dịch vụ chuyển tiền thường. Nếu sử dụng dịch vụ này, tiền sẽ được chuyển trong vòng 24h làm việc tính từ lúc có thông báo giao dịch trừ tiền thành công.

Nếu tiền được chuyển trước 15h chiều, người nhận có thể nhận ngay trong giờ hành chính cùng ngày. Nếu tiền được chuyển sau 16h chiều, người nhận sẽ nhận được tiền vào sáng hôm sau trong giờ hành chính.

Nếu giao dịch chuyển tiền liên ngân hàng được thực hiện vào cuối tuần, người nhận có thể phải chờ từ 1 - 2 ngày để nhận được tiền.

5. Chuyển tiền vào thời điểm cao điểm

Vào dịp lễ Tết, ngày nghỉ, các giao dịch thường được thực hiện nhiều, dễ gây ra tình trạng tắc nghẽn giao dịch nếu Mobile Banking của các ngân hàng không được trang bị hệ thống lõi tốt. Vì thế, khách hàng nên cân nhắc mở tài khoản tại các ngân hàng có nền tảng số tốt như Techcombank.

Techcombank Mobile - ứng dụng ngân hàng số của Techcombank hiện đang được đánh giá là một trong những ứng dụng ngân hàng số tốt nhất. Năm 2023, Techcombank Mobile đã được Global Finance vinh danh là Ứng dụng Ngân hàng số tốt nhất Châu Á – Thái Bình Dương.

Techcombank Mobile mang lại trải nghiệm giao dịch ổn định và mượt mà, tích hợp nhiều tính năng vượt trội trên giao diện tối giản, dễ sử dụng.

Sử dụng Techcombank Mobile không lo tắc nghẽn giao dịch dịp cao điểm.

Sử dụng Techcombank Mobile không lo tắc nghẽn giao dịch dịp cao điểm.

6. Người chuyển giả mạo hình ảnh chuyển khoản thành công

Đây là tình huống có thật và đã xuất hiện tại một số cửa hàng. Do thanh toán qua chuyển khoản ngày càng phổ biến, người mua chỉ cần thực hiện giao dịch và cung cấp hình ảnh chuyển khoản thành công cho người bán.

Tuy nhiên, phần lớn người bán chỉ kiểm tra nhanh qua màn hình và không kiểm tra lại số dư tài khoản, tạo điều kiện cho kẻ gian lợi dụng bằng cách sử dụng hình ảnh giả mạo thông báo chuyển khoản thành công.

Hiện nay có rất nhiều trang web, ứng dụng có thể tạo ra hình ảnh thông báo chuyển khoản thành công giả mạo rất tinh vi. Vì vậy, cơ quan công an khuyến cáo người dân cần kiểm tra kỹ thông báo chuyển khoản thành công và đối chiếu với biến động số dư trong tài khoản ngân hàng.

Người dùng nên cảnh giác với hình thức lừa đảo giả mạo hình ảnh chuyển tiền thành công.

Người dùng nên cảnh giác với hình thức lừa đảo giả mạo hình ảnh chuyển tiền thành công.

Bài viết trên đã đề cập đến 6 lý do gây ra tình trạng chuyển khoản thành công nhưng không nhận được tiền và giải pháp xử lý giúp bạn yên tâm hơn trong quá trình chuyển tiền qua Mobile Banking.

Khách hàng lưu ý: Thông tin trong bài viết chỉ mang tính tham khảo và có thể thay đổi theo từng thời điểm. Để cập nhật chính sách mới nhất của Techcombank, quý khách vui lòng truy cập website https://techcombank.com hoặc liên hệ các phương thức dưới đây:

 

Sở hữu tài khoản thanh toán Techcombank

Đáp ứng mọi nhu cầu tài chính của bạn