Hiện nay, nhiều khách hàng là người Việt có quốc tịch nước ngoài và có nguồn thu ở nước ngoài chuyển về Việt Nam nên muốn mở tài khoản ngân hàng tại Việt Nam. Vậy Việt Kiều có được mở tài khoản ngân hàng không? Hãy cùng tìm kiếm câu trả lời và một số thông tin mở rộng trong bài viết dưới đây!

Bạn đọc lưu ý: Nội dung đề cập trong bài viết được tổng hợp dựa trên thông tin chung của thị trường, không đại diện cho duy nhất các sản phẩm và dịch vụ của Techcombank.

1. Việt Kiều có được mở tài khoản ngân hàng không?

Theo quy định tại Điều 11 Thông tư 17/2024/TT-NHNN, khách hàng là Việt Kiều được phép mở tài khoản ngân hàng tại Việt Nam khi đáp ứng đủ các điều kiện bên dưới:

  • Người từ đủ 15 tuổi đến dưới 18 tuổi không bị mất hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự
  • Người được ngân hàng xác minh thông tin nhận biết (có trong hồ sơ mở tài khoản) đáp ứng quy định pháp luật về phòng, chống rửa tiền

Căn cứ theo khoản 1 Điều 12 Thông tư 17/2024/TT-NHNN, hồ sơ mở tài khoản ngân hàng cho Việt Kiều THÔNG THƯỜNG sẽ bao gồm các giấy tờ dưới đây:

  • Giấy tờ tùy thân:
    • Người có quốc tịch Việt Nam: Thẻ CCCD, thẻ căn cước hoặc Căn cước điện tử (thông qua việc truy cập vào tài khoản định danh điện tử mức độ 02) hoặc CMND còn hiệu lực
    • Người gốc Việt Nam nhưng chưa rõ quốc tịch: Giấy chứng nhận căn cước
  • Giấy đề nghị mở tài khoản thanh toán: Khách hàng cung cấp thông tin gồm họ và tên; ngày, tháng, năm sinh; quốc tịch; nghề nghiệp, chức vụ; số điện thoại; số hộ chiếu còn thời hạn, ngày cấp, nơi cấp; thị thực nhập cảnh (nếu có); địa chỉ nơi đăng ký cư trú ở nước ngoài, nơi đăng ký cư trú tại Việt Nam; thuộc đối tượng người cư trú hay người không cư trú; mã số thuế (nếu có)
  • Giấy ủy quyền: Trong trường hợp cá nhân mở tài khoản thanh toán thông qua người giám hộ người đại diện theo pháp luật thì ngoài các giấy tờ nêu trên, hồ sơ phải có thêm CMND/CCCD hoặc hộ chiếu còn thời hạn của người giám hộ, người đại diện theo pháp luật và các giấy tờ chứng minh tư cách đại diện hợp pháp của người đó đối với chủ tài khoản

Lưu ý: Tùy theo quy định của từng ngân hàng, hồ sơ mở tài khoản của khách hàng là Việt Kiều sẽ có thêm các loại giấy tờ khác. Để chuẩn bị đầy đủ giấy tờ, bạn nên liên hệ với ngân hàng mở tài khoản để được tư vấn chi tiết.

Khách hàng Việt Kiều đang sinh sống tại nước ngoài có thể mở tài khoản ngân hàng tại Việt Nam nếu đáp ứng đủ điều kiện.

Khách hàng Việt Kiều đang sinh sống tại nước ngoài có thể mở tài khoản ngân hàng tại Việt Nam nếu đáp ứng đủ điều kiện.

2. 5 lưu ý cho Việt Kiều khi mở tài khoản ngân hàng

Để đảm bảo an toàn và hạn chế các rủi ro khi mở tài khoản ngân hàng tại Việt Nam, khách hàng Việt Kiều cần lưu ý những điều sau đây:

  • Bảo mật tuyệt đối thông tin đăng nhập tài khoản ngân hàng trên Mobile Banking bằng cách sử dụng mật khẩu mạnh, kích hoạt xác thực hai lớp, cẩn thận với các email/tin nhắn giả mạo yêu cầu cung cấp thông tin tài khoản.
  • Tìm hiểu kỹ về tỷ giá để lựa chọn thời điểm phát sinh giao dịch tài chính hợp lý vì tỷ giá thường thay đổi liên tục, ảnh hưởng đến số tiền nhận được khi chuyển về Việt Nam.
  • Tìm hiểu kỹ về hồ sơ, thủ tục bao gồm các giấy tờ như hộ chiếu còn thời hạn; mẫu giấy đề nghị mở tài khoản thanh toán; giấy ủy quyền.
  • Tìm hiểu kỹ về dịch vụ ngoại tệ như chuyển tiền đi/nhận tiền về, mua/bán ngoại tệ.. tại các ngân hàng khác nhau để lựa chọn được đơn vị phù hợp, có mức phí chuyển đổi hợp lý khi phát sinh giao dịch chuyển tiền về Việt Nam.
  • Lưu giữ cẩn thận các chứng từ giao dịch phòng trường hợp cần đối chiếu khi xảy ra sai sót.

Khách hàng cần nắm rõ một số lưu ý để quá trình mở tài khoản được diễn ra nhanh chóng.

Khách hàng cần nắm rõ một số lưu ý để quá trình mở tài khoản được diễn ra nhanh chóng.

3. 7 tiêu chí cần quan tâm khi Việt Kiều chọn ngân hàng mở tài khoản

Khi lựa chọn ngân hàng mở tài khoản tại Việt Nam, khách hàng Việt Kiều cần quan tâm đến một số tiêu chí sau đây để đảm bảo thuận tiện trong quá trình làm thủ tục hoặc giao dịch tài chính:

  • Hỗ trợ đa dạng ngoại tệ phổ biến như USD, EUR, AUD, JPY, SGD… nhằm giúp quá trình chuyển đổi và thanh toán quốc tế diễn ra suôn sẻ.
  • Tỷ giá ngoại tệ ưu đãi: Khách hàng nên so sánh tỷ giá ngoại tệ của các ngân hàng để chọn nơi có tỷ giá tốt nhất. Chênh lệch tỷ giá dù nhỏ cũng ảnh hưởng đáng kể đến số tiền bạn nhận được khi chuyển đổi ngoại tệ.
  • Hỗ trợ chuyển tiền đến nhiều vùng quốc gia, lãnh thổ: Khả năng chuyển tiền quốc tế rộng rãi giúp Việt kiều linh hoạt trong việc gửi tiền về gia đình hoặc đầu tư tại Việt Nam từ bất kỳ đâu trên thế giới.
  • Ngân hàng số thông minh, giao diện dễ dùng: Nên ưu tiên các ngân hàng có ứng dụng ngân hàng số hiện đại, giao diện thân thiện và dễ dàng thao tác để quản lý tài khoản, thực hiện giao dịch mọi lúc mọi nơi.
  • Dịch vụ hỗ trợ khách hàng chuyên nghiệp: Hãy lựa chọn các ngân hàng có đội ngũ nhân viên hỗ trợ đa ngôn ngữ, túc trực 24/7 để giải đáp thắc mắc và hỗ trợ bạn kịp thời khi cần thiết.
  • Thủ tục nhanh gọn, đơn giản: Ưu tiên những ngân hàng có quy trình mở tài khoản ngân hàng trực tuyến hoặc tại chi nhánh một cách đơn giản, nhanh chóng và tiết kiệm thời gian.
  • Ưu đãi và dịch vụ đi kèm hấp dẫn bao gồm phí giao dịch, lãi suất cao cho tiền gửi tiết kiệm, hoàn tiền khi thanh toán.

Khách hàng Việt Kiều nên lựa chọn hình thức mở tài khoản thanh toán tại chi nhánh ngân hàng để được hỗ trợ nhanh nhất.

Khách hàng Việt Kiều nên lựa chọn hình thức mở tài khoản thanh toán tại chi nhánh ngân hàng để được hỗ trợ nhanh nhất.

Như vậy, bài viết đã giải đáp thắc mắc của nhiều khách hàng về việc Việt Kiều có được mở tài khoản ngân hàng không cũng như cung cấp thông tin về hồ sơ và các giấy tờ cần thiết. Đồng thời, khách hàng Việt Kiều cũng cần lưu ý khi mở tài khoản và lựa chọn các ngân hàng uy tín, đáp ứng đủ các tiêu chí nêu trong bài viết để đảm bảo an toàn và thuận tiện trong quá trình mở tài khoản.

 

Sở hữu tài khoản thanh toán Techcombank

Đáp ứng mọi nhu cầu tài chính của bạn