Mua xe ô tô theo hình thức trả góp hay thanh toán một lần (trả thẳng) đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng. Do đó, câu trả lời cho câu hỏi nên vay ngân hàng mua xe trả góp hay trả thẳng sẽ phụ thuộc vào điều kiện, nhu cầu và kế hoạch tài chính của người mua.

Bài viết dưới đây sẽ phân tích chi tiết về ưu điểm và nhược điểm của từng giải pháp, giúp khách hàng lựa chọn hình thức tối ưu để sở hữu chiếc xe mơ ước.

Bạn đọc lưu ý: Nội dung đề cập trong bài viết được tổng hợp dựa trên thông tin chung của thị trường, không đại diện cho duy nhất các sản phẩm và dịch vụ của Techcombank.

1. Giải đáp: Nên mua xe trả góp hay trả thẳng?

Người có ý định mua xe nên dựa vào tình hình kinh tế kế hoạch tài chính của bản thân và gia đình để đưa ra lựa chọn hình thức trả thẳng hay trả góp.

  • Trường hợp nên cân nhắc thanh toán 1 lần (trả thẳng): Hình thức thanh toán trả thẳng sẽ tối ưu chi phí cho người mua đã có đủ tài chính bởi vì họ sẽ không phải trả thêm tiền lãi cho ngân hàng/tổ chức tài chính (còn gọi là bên thứ 3). Đây là lựa chọn của những người muốn sở hữu hoàn toàn chiếc xe và không muốn có thêm bất cứ khoản vay nào với các bên thứ 3.
  • Trường hợp nên xem xét hình thức thanh toán trả góp: Đây là giải pháp tối ưu đối với những người chưa tích lũy đủ tiền nhưng cần mua xe để phục vụ cuộc sống.

Bên cạnh đó, giải pháp mua xe trả góp cũng phù hợp với nhóm khách hàng muốn tối ưu dòng tiền. Thay vì phải chi một khoản tiền lớn để mua xe, khách hàng có thể sử dụng số tiền đó để đầu tư vào lĩnh vực khác và chia nhỏ khoản tiền mua xe thành khoản trả góp hàng tháng.

Ví dụ: Anh Nguyễn Văn A có sẵn 1 khoản tiết kiệm 500,000,000 VND và có khả năng tiết kiệm được 10,000,000 VND mỗi tháng. Anh A muốn mua xe ô tô mới để làm việc với tổng chi phí là 1,000,000,000 VND.

  • Trường hợp anh A chọn hình thức trả thẳng: Anh A sẽ chi trả 1,000,000,000 VND và không trả tiền lãi cùng một số khoản phí khác. Tuy nhiên anh A sẽ cần tích lũy trong 50 tháng (4 năm 2 tháng) để có đủ số tiền là 1,000,000,000 VND cho việc mua xe.
  • Trường hợp anh A mua xe theo hình thức trả góp:

Anh A sẽ vay thêm 500,000,000 VND từ ngân hàng và có thể sở hữu một chiếc xe mà không cần chờ thêm 4 năm 2 tháng nữa.

Giả sử anh A lựa chọn giải pháp vay mua ô tô của ngân hàng với lãi suất 10%/năm trong 84 tháng. Anh A sẽ trả góp hàng tháng với tổng số tiền gốc và lãi theo phương thức dư nợ giảm dần từ 10,119,048 VND đến 6,001,984 VND.

Bảng tạm tính số tiền phải trả khi vay mua xe ô tô tại Techcombank.

Lưu ý: Kết quả tính toán này chỉ mang tính chất tham khảo.

2. Ưu và nhược điểm khi vay ngân hàng mua xe trả góp

Mua xe trả góp là hình thức mà người mua sẽ trả trước một phần giá trị của xe, phần còn lại sẽ được vay từ ngân hàng hoặc một tổ chức tài chính để trả cho bên bán. Sau đó, người mua xe sẽ trả dần định kỳ cho ngân hàng/tổ chức tài chính cho vay.

Ưu điểm

Người mua có thể sở hữu một chiếc xe phục vụ như cầu đi lại hoặc phục vụ công việc mà không cần chờ đợi tới khi tích lũy đủ tài chính. Đây là một giải pháp giúp khách hàng linh hoạt hơn trong quản lý tài chính cá nhân và tối ưu nguồn tiền hiện có. Thay vì dành một khoản tiền lớn để mua xe, họ có thể dùng số tiền đó để đầu tư sinh lời; hoặc duy trì nguồn tiền sẵn có nhất định để dự phòng cho các nhu cầu thiết yếu hoặc phát sinh bất ngờ trong công việc, cuộc sống.

Hiện nay, nhiều ngân hàng cung cấp giải pháp vay mua ô tô đi lại với nhiều chính sách ưu đãi nhằm hỗ trợ khách hàng. Ví dụ:

  • Thời gian vay dài lên có thể lên tới 96 tháng (8 năm).
  • Hạn mức vay cao từ 70 - 80% giá trị xe, hoặc tới 100% với xe ô tô mới, từ 50 - 70% với xe ô tô cũ.
  • Đặc biệt, nhiều ngân hàng hiện nay cho phép người vay có thể sử dụng chính ô tô chuẩn bị mua là tài sản thế chấp.
  • Nhiều ngân hàng có chính sách lãi suất ưu đãi, hỗ trợ linh hoạt theo nhu cầu của người vay. Mức lãi suất hiện nay dao động trong khoảng từ 9 - 11%/năm trong kỳ ưu đãi.

Lưu ý: Thông tin cập nhật đến ngày 6/9/2024.

Thông tin về mức lãi suất trong bài viết chỉ mang tính tham khảo và có thể thay đổi theo từng thời điểm. Để cập nhật mức lãi suất vay mua ô tô của Techcombank chính xác nhất, vui lòng truy cập các trang sản phẩm từ website https://techcombank.com/ hoặc liên hệ hotline: 1800 588822 (trong nước) hoặc +84 24 39446699 (quốc tế) .

Vay ngân hàng mua xe trả góp giúp khách hàng sớm sở hữu được chiếc xe mơ ước mà không phải chờ đợi thời gian để tích lũy.

Vay ngân hàng mua xe trả góp giúp khách hàng sớm sở hữu được chiếc xe mơ ước mà không phải chờ đợi thời gian để tích lũy.

Nhược điểm

  • Người mua cần xây dựng kế hoạch tài chính chi tiết và tuân thủ nghiêm túc để cân đối giữa chi tiêu cuộc sống hàng ngày và khoản thanh toán gốc lãi cần trả cho ngân hàng.
  • Người mua có thể phải trả thêm các khoản phí phát sinh khác ngoài khoản tiền cố định gồm gốc và lãi cần trả hàng tháng. Ví dụ: Phí định giá tài sản bảo đảm, phí công chứng, phí trả nợ trước hạn, phí đăng ký giao dịch bảo đảm… Những khoản phát sinh này có thể làm ảnh hưởng đến tổng chi phí phải trả

Tùy từng ngân hàng sẽ có quy định riêng về các khoản phí phát sinh, vì vậy, người mua cần tìm hiểu kỹ để chuẩn bị tốt cho kế hoạch trả nợ của mình.

3. Ưu và nhược điểm khi mua xe hình thức trả thẳng

Mua xe hình thức trả thẳng là người mua xe thanh toán toàn bộ chi phí (giá niêm yết, chi phí lăn bánh) ngay trong giao dịch với người bán.

Ưu điểm

Người mua sẽ sở hữu ngay một chiếc xe ô tô mà không có các vướng bận về tài chính với các bên thứ 3.

Nhược điểm

  • Mất nhiều thời gian chờ đợi để có thể sở hữu xe ô tô: Vì ô tô là tài sản có giá trị tương đối cao nên các trường hợp chưa đủ tài chính để trả thẳng sẽ mất một thời gian khá dài để tích lũy tài chính.

Việc chờ đợi để có đủ tiền mua xe tiềm ẩn nhiều rủi ro cho người mua như: giá xe tăng lên hoặc mẫu xe ngừng sản xuất khiến người mua mất cơ hội sở hữu chiếc xe mình yêu thích.

  • Hạn chế sự lựa chọn: Ngân sách hạn chế có thể giới hạn người mua lựa chọn được những dòng xe hiện đại với nhiều tiện ích.
  • Áp lực tài chính lớn: Người mua xe không có nguồn thu nhập ổn định và khoản tiền nhàn rỗi đủ lớn có thể đối mặt với áp lực tài chính khi xuất hiện các tình huống bất ngờ, khẩn cấp.

Mua xe trả thẳng đòi hỏi người vay cần có nguồn tiền rảnh rỗi lớn để tránh được nhiều rủi ro về tài chính.

Mua xe trả thẳng đòi hỏi người vay cần có nguồn tiền rảnh rỗi lớn để tránh được nhiều rủi ro về tài chính.

4. Tư vấn lựa chọn giải pháp vay mua xe tối ưu

Lựa chọn hình thức vay theo khả năng tài chính

Trường hợp khách hàng có năng lực tài chính tốt thì có thể lựa chọn hình thức vay ngắn hạn (tối đa 1 năm) hoặc trung hạn (2 - 5 năm) để tiết kiệm được một khoản tiền lãi so với vay dài hạn (trên 5 năm tùy nhu cầu của khách hàng). Bởi vì, thời gian tính lãi ngắn hơn thì tổng số tiền lãi phải trả sẽ ít hơn so với vay dài hạn.

Trường hợp khách hàng muốn giảm áp lực kinh tế hoặc có các kế hoạch tài chính quan trọng, thì có thể cân nhắc lựa chọn sản phẩm vay dài hạn để không ảnh hưởng tới các khoản chi tiêu trong cuộc sống.

Nên lựa chọn ngân hàng có sản phẩm vay nhiều ưu đãi cho khách hàng

Khi cân nhắc mua xe trả góp, ngân hàng thường được xem là một lựa chọn đáng tin cậy vì có các giải pháp vay đa dạng, lãi suất ưu đãi; quy trình làm việc chuyên nghiệp và minh bạch, hệ thống chi nhánh rộng khắp, đặc biệt là ít rủi ro. Những ưu điểm này sẽ giúp khách hàng cảm thấy yên tâm trong quá trình vay vốn.

Khi vay mua xe ở ngân hàng, khách hàng nên chú ý tới lãi suất, chính sách vay và điều kiện vay để đảm bảo lựa chọn sản phẩm vay phù hợp với bản thân. Ngoài ra, khách hàng cũng nên chú ý tới các yếu tố như: Thời hạn vay dài, phương thức thanh toán linh hoạt, hạn mức vay cao, thủ tục đơn giản, giải ngân nhanh… để có trải nghiệm vay ngân hàng tốt nhất.

Hiện nay, nhiều khách hàng lựa chọn giải pháp Vay mua ô tô mới và cũ đáp ứng nhu cầu đi lại của Techcombank vì những ưu điểm tiêu biểu như sau:

  • Hạn mức vay lên đến 80% giá trị xe
  • Thời gian vay lên tới 96 tháng
  • Ưu đãi đặc quyền cho Khách hàng ưu tiên
  • Thủ tục đơn giản, phê duyệt nhanh chóng
  • Trả kết quả phê duyệt chỉ sau 2 phút

Mua ô tô dễ dàng hơn khi lựa chọn Techcombank.

Mua ô tô dễ dàng hơn khi lựa chọn Techcombank.

Như vậy, vay ngân hàng mua xe trả góp hay trả thẳng đều là những lựa chọn tối ưu nếu khách hàng có chiến lược sử dụng nguồn tiền hợp lý, phù hợp với tình hình kinh tế của bản thân.

Lưu ý: Thông tin trong bài viết chỉ mang tính tham khảo và có thể thay đổi theo từng thời điểm. Để cập nhật chính sách sản phẩm của Techcombank chính xác nhất, vui lòng truy cập các trang sản phẩm từ website https://techcombank.com/ hoặc liên hệ các phương thức dưới đây:

 

Vay mua ô tô đi lại

Sở hữu chiếc xe yêu thích không còn xa vời