Lộ mã QR ngân hàng có sao không là thắc mắc chung của nhiều người dùng khi sử dụng mã QR để nhận thanh toán. Mặc dù lộ mã QR không ảnh hưởng đến thông tin bảo mật và tiền trong tài khoản ngân hàng, tuy nhiên có một số lưu ý người dùng nên nắm rõ để sử dụng mã QR trưng bày an toàn nhất. Đừng bỏ lỡ bài viết dưới đây nếu bạn muốn sử dụng mã QR hiệu quả. 

Bạn đọc lưu ý: Nội dung đề cập trong bài viết được tổng hợp dựa trên thông tin chung của thị trường, không đại diện cho duy nhất các sản phẩm và dịch vụ của Techcombank.

1. Lộ mã QR ngân hàng có sao không?

Có thể khẳng định, việc người dùng tạo mã QR ngân hàng và công khai hình ảnh mã QR hoàn toàn không có vấn đề, vì mã QR ngân hàng chỉ có duy nhất một chức năng là nhận tiền từ tài khoản khác. 

Nếu người khác quét mã QR ngân hàng của bạn, họ sẽ chỉ nhìn thấy thông tin gồm số tài khoản, tên tài khoản và tên ngân hàng. Với một số mã QR khác sẽ có thêm số tiền và nội dung chuyển khoản. Các thông tin nhạy cảm hoặc thông tin cá nhân như số dư tài khoản, tên đăng nhập, mật khẩu đăng nhập, mã PIN sẽ được bảo mật hoàn toàn. 

Mã QR ngân hàng được tạo từ Techcombank Mobile.

Mã QR ngân hàng được tạo từ Techcombank Mobile chỉ chứa thông tin gồm tên chủ tài khoản, tên ngân hàng và số tài khoản thụ hưởng.

Việc công khai hình ảnh mã QR không có rủi ro cho tài khoản ngân hàng nên chủ cửa hàng/chủ doanh nghiệp có thể in và trưng bày mã QR, hoặc chia sẻ hình ảnh mã QR trực tuyến nhằm giúp người mua có thể chuyển khoản thuận tiện hơn.

Tuy nhiên, do mã QR được trưng bày sẵn tại cửa hàng nên điều này có thể tạo cơ hội cho kẻ xấu lợi dụng việc bị lộ mã qr ngân hàng nhằm thực hiện các hành vi lừa đảo. Vì thế, để tránh rủi ro khi trưng bày mã QR, bạn đọc nên tìm hiểu một số lưu ý để sử dụng mã QR ngân hàng an toàn ở phần tiếp theo. 

Thanh toán bằng QR nhanh chóng.

Mã QR ngân hàng là giải pháp nhận thanh toán nhanh chóng và an toàn, tuy nhiên vẫn tồn tại một số rủi ro nhỏ khi trưng bày mã QR vật lý.

2. 3 lưu ý để sử dụng mã QR ngân hàng an toàn

Nếu công khai hình ảnh mã QR ngân hàng, đặc biệt là trưng bày mã QR, bạn có thể tham khảo 3 lưu ý dưới đây để sử dụng an toàn, hiệu quả: 

Thường xuyên quét thử mã QR để kiểm tra thông tin 

Thời gian gần đây xuất hiện hình thức lừa đảo bằng việc “thay đổi mã QR vật lý”. Khi đó, kẻ xấu sẽ dán đè mã QR mới lên mã QR chính chủ, thường được các chủ cửa hàng in và trưng bày tại quầy thu ngân. Với cách làm này, tiền sẽ được chuyển từ tài khoản người mua đến tài khoản giả mạo thay vì chuyển đến tài khoản của chủ cửa hàng.  

Theo ghi nhận từ báo Thanh Niên, hiện đã có rất nhiều chủ cửa hàng đã gặp phải chiêu trò lừa đảo này. Cụ thể, chị N.T.H.T (33 tuổi) là chủ cửa hàng thời trang đã không nhận được tiền thanh toán của khách hàng qua mã QR, mặc dù tiền đã được trừ trong tài khoản của khách. Sau khi kiểm tra lại, chị T phát hiện mã QR đang được liên kết với một tài khoản lạ. 

Do đó, nếu đang dán hoặc trưng bày mã QR ngân hàng tại cơ sở kinh doanh, chủ cửa hàng hoặc nhân viên nên thường xuyên kiểm tra thông tin bằng cách quét thử mã QR để tránh các sự cố không mong muốn. Bên cạnh đó, bạn cũng nên đặt mã QR tại quầy thu ngân, tránh dán nhiều nơi trong cửa hàng để dễ dàng theo dõi và quản lý.  

Quét thử mã QR để kiểm tra thông tin.

Nên thường xuyên quét mã QR được trưng bày tại cửa hàng để xác nhận tính chính chủ. 

Chủ cửa hàng/Nhân viên chủ động đề xuất khách hàng kiểm tra lại thông tin chuyển khoản

Vì mã QR ngân hàng chứa thông tin tài khoản thụ hưởng (tên chủ tài khoản, số tài khoản, tên ngân hàng) nên khách hàng có thể kiểm tra để đảm bảo chuyển đúng tài khoản người nhận. Tuy nhiên, một số khách hàng sẽ bỏ qua bước kiểm tra này nên chủ cửa hàng hoặc nhân viên thu ngân nên chủ động đề xuất để đảm bảo an toàn cho giao dịch. 

Khách hàng quẹt thẻ QR để thanh toán.

Việc chủ động đề nghị khách hàng kiểm tra thông tin tài khoản thụ hưởng sẽ hạn chế rủi ro chuyển nhầm tài khoản.

Mọi giao dịch phải được xác nhận biến động số dư

Bên cạnh chiêu thức “thay mã QR”, nhiều kẻ xấu còn giả mạo biên lai chuyển khoản thành công bằng cách sử dụng biên lai cũ hoặc phần mềm chuyên tạo biên lai giả. Trong khi đó, người nhận lại chủ quan không kiểm tra số dư tài khoản, mà chỉ xác nhận nhanh qua màn hình chuyển khoản thành công của người gửi (Theo Dân trí).

Để đảm bảo chắc chắn đã nhận được tiền thanh toán, người nhận nên kiểm tra thông báo biến động số dư tài khoản. Trong trường hợp quá trình giao dịch diễn ra lâu hơn, người nhận có thể chụp lại màn hình giao dịch và xin thông tin người gửi tiền để liên hệ nếu có sự cố phát sinh.

>>> Tìm hiểu thêm: Hướng dẫn cách thanh toán qua mã QR nhanh chóng, chính xác.

Kiểm tra biến động số dư để chắc chắn đã nhận được tiền thanh toán.

Người nhận nên kiểm tra biến động số dư để chắc chắn đã nhận được tiền thanh toán.

Lộ mã QR ngân hàng có sao không thì câu trả lời là không. Người khác không thể biết thông tin bảo mật hoặc tấn công tài khoản ngân hàng nếu bạn công khai hình ảnh mã QR. Tuy nhiên nếu in và trưng bày mã QR để nhận thanh toán, bạn nên thường xuyên kiểm tra thông tin của mã QR, cũng như xác nhận biến động số dư để đảm bảo giao dịch được thực hiện thành công. 

Nếu bạn là khách hàng của Techcombank và có nhu cầu tìm hiểu thêm về hình thức nhận thanh toán mã QR , bạn có thể  liên hệ với nhân viên ngân hàng để nhận tư vấn: 

  • Hotline:

          - Trong nước: 1800 588 822 (KHCN) - 1800 6556 (KHDN)  

          - Quốc tế: +84 24 3944 6699 (KHCN) - +84 24 7303 6556 (KHDN)