Chương 1

Báo cáo của Tổng Giám đốc

“Sức mạnh từ mô hình kinh doanh của Ngân hàng cho phép chúng tôi tích lũy và đẩy mạnh đầu tư vào chiến lược chuyển đổi số trên ba trụ cột chính — Nhân tài, Số hóa và Dữ liệu.”

Tổng Giám đốc

Jens Lottner

CEO
background

Kính gửi Quý Cổ đông, Khách hàng, Đối tác, và các Techcomer trân quý,

Trong năm 2022, chúng tôi tiếp tục vững bước với chiến lược 5 năm đã đề ra, nhằm hiện thực hóa tầm nhìn “Chuyển đổi ngành tài chính, Nâng tầm giá trị sống”.

Bất chấp những điều kiện thị trường bất lợi tại một số mảng kinh doanh chính của Ngân hàng, chúng tôi vẫn ghi nhận kết quả tài chính tích cực. Nhờ phương châm lấy khách hàng làm trọng tâm, chúng tôi đã duy trì đà tăng trưởng và một lần nữa đạt được chỉ số lợi nhuận dẫn đầu thị trường.

Tổng thu nhập hoạt động (TOI) và lợi nhuận trước thuế (PBT) của chúng tôi trong năm 2022 đều tăng khoảng 10% so với năm trước, sau khi đã tăng trưởng rất mạnh trong thời gian dài trước đó với mức tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) đạt 25,8% đối với doanh thu và 50,0% đối với lợi nhuận trong giai đoạn 2016-2021.

Các chỉ tiêu lợi nhuận của chúng tôi – tỷ suất sinh lời trên vốn chủ sở hữu (ROE) và tỷ suất sinh lời trên tổng tài sản (ROA) – tiếp tục ổn định.

Sức mạnh từ mô hình kinh doanh của Ngân hàng cho phép chúng tôi tích lũy và đẩy mạnh đầu tư vào chiến lược chuyển đổi số trên ba trụ cột chính - Nhân tài, Số hóa và Dữ liệu.

Chiến lược lấy khách hàng làm trung tâm đã cho phép chúng tôi:

  • Gia tăng huy động tiền gửi và giấy tờ có giá nhanh hơn gần hai lần tăng trưởng của thị trường, đạt mức +12,8% so với năm trước.
  • Thu hút thêm 1,2 triệu khách hàng mới
  • Giữ tỷ lệ nợ xấu (NPL) cuối năm ở mức an toàn 0,7%, bằng với cùng kỳ năm 2021.
CEO Jens Lottner

Khách hàng là ưu tiên hàng đầu

Trong năm 2022, Techcombank tiếp tục phát huy triết lý “Khách hàng là trọng tâm” và đưa lên một tầm cao mới. Techcombank là ngân hàng đầu tiên tăng cường hơn nữa thấu hiểu khách hàng và cung cấp cho họ các giải pháp được cá nhân hóa, đáp ứng nhu cầu cụ thể tại từng giai đoạn của vòng đời tài chính.

Để thực hiện chiến lược này, khối Ngân hàng Bán lẻ đã triển khai các phân cấp thương hiệu mới, đi sâu hơn vào từng phân khúc khách hàng cụ thể, ví dụ như Inspire, giải pháp ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam dành riêng cho thế hệ “Why not?” trẻ tuổi và đầy khao khát trong tập khách hàng thu nhập trung và cao (mass affluent).

01

2022 đánh dấu bước tiến trong hợp tác với Masan, tập đoàn tiêu dùng bán lẻ hàng đầu tại Việt Nam, cho ra mắt hệ sinh thái “Tất cả trong một” WINLife, qua đó gia tăng nhanh chóng tập khách hàng của Ngân hàng, cùng các sản phẩm tài chính, phi tài chính thuận tiện tại hơn 3.000 cửa hàng bán lẻ của Masan

02

Năm thứ 2 liên tiếp Techcombank đạt vị trí số 1 về khối lượng thanh thoán bằng thẻ tín dụng, đồng thời mở rộng vị thế dẫn đầu sang tất cả các loại thẻ (ví dụ thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ v.v.)

03

Trong năm, Techcombank tập trung hoàn thiện sản phẩm dịch vụ quản lý gia sản chuyên sâu, với nhu cầu ngày càng tăng cho dịch vụ này do các thị trường tài chính trong ngoài nước biến động mạnh và phát triển phức tạp.

Chuyển đổi ngành tài chính,
Nâng tầm giá trị sống

Cập nhật triển khai các sáng kiến chiến lược

Bước sang năm thứ hai của chiến lược “Chuyển đổi ngành tài chính, Nâng tầm giá trị sống”, chúng tôi đã có những bước tiến đáng kể trong xây dựng nền móng trên cả ba trụ cột nền tảng: Nhân tài, Số hóa và Dữ liệu.

01 Nhân tài
02 Số hóa
03 Dữ liệu

Techcombank trở thành ngân hàng đầu tiên triển khai nền tảng công nghệ trải nghiệm khách hàng đầu cuối tại Việt Nam, thông qua việc triển khai Experience Cloud của Adobe, bao gồm Nền tảng dữ liệu khách hàng theo thời gian thực (Real-Time Customer Data Platform - CDP).

Các trọng tâm trong năm 2023

Chúng tôi kỳ vọng các hoạt động trên thị trường tài chính dần cải thiện trong năm 2023 nhờ các giải pháp quyết liệt của chính phủ, sự tích lũy gia sản của tầng lớp trung và thượng lưu, công cuộc chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ, và tiềm năng thâm nhập thị trường còn rất lớn đối lớn các sản phẩm như cho vay mua nhà, trái phiếu, cổ phiếu và bảo hiểm v.v

Từ đó, Ngân hàng sẽ tiếp tục duy trì chiến lược trong năm thứ ba của hành trình chuyển đổi 5 năm (2021-25), với các mục tiêu trung hạn không thay đổi.

Năm 2023 sẽ là năm bước ngoặt của Ngân hàng trong hành trình này sau hai năm tập trung toàn diện vào việc xây dựng năng lực nền tảng, bao gồm thiết lập các nền tảng công nghệ kỹ thuật số thế hệ mới và các quy trình chuyển tiếp sang điện toán đám mây, xây dựng năng lực dữ liệu tiên tiến nhất.

Năng lực mới tạo lập sẽ giúp chúng tôi đạt được những trọng tâm đã đề ra, bao gồm gia tăng số dư CASA, cải thiện thu nhập phí dựa trên các mô hình kinh doanh mới.

Ngân hàng sẽ ngày càng trở nên linh hoạt hơn, tập trung hơn vào khách hàng và dữ liệu. Chúng tôi sẽ tăng cường nỗ lực nhằm:

  • Thay đổi phương thức làm việc
  • Thay đổi cách thức tư duy về khách hàng
  • Cải thiện phương pháp thiết kế sản phẩm dịch vụ nhằm đáp ứng nhu cầu khách hàng.
Tech
Chúng tôi sẽ tập trung duy trì danh mục tín dụng lành mạnh, cũng như nâng cao hơn nữa khung quản trị rủi ro và phòng chống gian lận của Ngân hàng nhằm thiết lập chuẩn mực mới trong ngành.

Ngân hàng sẽ tiếp tục tập trung đẩy mạnh các sản phẩm thẻ tín dụng, bảo hiểm, ngoại hối, quản lý tiền mặt và tài chính doanh nghiệp v.v

Chúng tôi đã đạt quy mô cho phép gia tăng tương tác khách hàng theo hướng cá nhân hóa. Chúng tôi sẽ tận dụng năng lực dữ liệu này cùng với năng lực marketing số để tạo ra những sản phẩm dịch vụ chuyên biệt giúp nâng cao sự gắn kết với khách hàng, cũng như tối đa hóa lợi ích thu được từ chi phí marketing.

Ngân hàng sẽ tận dụng hệ sinh thái của đối tác để tăng tốc thu hút khách hàng, thông qua ứng dụng những năng lực công nghệ tiên tiến nhất (giao diện lập trình ứng dụng – API) được tích hợp trong các kênh số hóa.

Ngân hàng sẽ tiếp tục đa dạng hóa nhờ tăng cường tập trung phát triển sản phẩm, mở rộng phục vụ các doanh nghiệp nhỏ và vi mô. Chúng tôi sẽ tiếp tục tăng cường số hóa và cung cấp các gói sản phẩm dịch vụ mới thiết kế riêng biệt, qua đó gia tăng cơ hội trở thành ngân hàng giao dịch chính (MOA) của khách hàng doanh nghiệp.

Để mở rộng thu nhập từ phí ngoài hoạt động ngân hàng đầu tư, Ngân hàng sẽ tiếp tục tập trung đẩy mạnh các sản phẩm thẻ tín dụng, bảo hiểm, ngoại hối, quản lý tiền mặt và tài chính doanh nghiệp v.v

Giờ đây, tương tác giữa ngân hàng với khách hàng không chỉ dựa trên các giải pháp hữu ích, mà còn cần phải đơn giản, trực quan, thuận tiện và mang tính cá nhân hóa. Để đạt được mục tiêu này, chúng tôi sẽ thu thập nhiều hơn thông tin chuyên sâu dựa trên dữ liệu theo thời gian thực, nhằm đảm bảo Ngân hàng không chỉ phản ứng khi nhu cầu phát sinh, mà luôn chủ động tiến tới dự báo, đón đầu nhu cầu khách hàng.

Techcombank chắc chắn sẽ tiếp tục tập trung thu hút, phát triển và giữ chân nhân tài hàng đầu ở mọi cấp độ. Chúng tôi sẽ củng cố năng lực ban lãnh đạo, thông qua các chương trình đào tạo đặc biệt cùng các cơ hội phát triển sự nghiệp mới.

Thay cho lời kết…

Tôi mong muốn bày tỏ lòng biết ơn của mình tới đội ngũ nhân viên tận tâm và tài năng, những người đã tiếp tục đặt khách hàng lên hàng đầu và một lần nữa mang lại cho Ngân hàng kết quả tài chính vững mạnh. Tôi cũng rất biết ơn sự đồng hành của các cổ đông – những người đã tiếp tục sát cánh với chúng tôi trong giai đoạn khó khăn, cũng như rất cảm kích trước những động thái hỗ trợ quan trọng từ các cơ quan quản lý.

Mọi cố gắng của Ngân hàng đều tập trung vào tầm nhìn “Chuyển đổi ngành tài chính, Nâng tầm giá trị sống”, và tôi thực sự tin tưởng chúng ta đang đi đúng hướng.

Cuối cùng, xin được cảm ơn các khách hàng đã lựa chọn tin tưởng Ngân hàng chúng tôi.

Trân trọng

Jens Lottner,

Tổng Giám đốc

Copyright © 2022 owned by Vietnam Technological and Commercial Joint-stock Bank (Techcombank)

Download PDF Download PDF
Báo cáo của Tổng Giám đốc | Báo cáo thường niên Techcombank 2022 | Techcombank