Nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ gặp trở ngại trong việc tiếp cận nguồn vốn để mở rộng sản xuất, phát triển kinh doanh. Nguyên nhân là do khó khăn khi chuẩn bị giấy tờ hay các thủ tục vay vốn phức tạp. Để hỗ trợ các doanh nghiệp, bài viết dưới đây sẽ cung cấp hướng dẫn chi tiết về thủ tục vay vốn doanh nghiệp vừa và nhỏ cùng các lưu ý quan trọng.

Bạn đọc lưu ý: Nội dung đề cập trong bài viết được tổng hợp dựa trên thông tin chung của thị trường, không đại diện cho duy nhất các sản phẩm và dịch vụ của Techcombank.

1. Điều kiện để doanh nghiệp vừa và nhỏ vay vốn

Trong Điều 7 Thông tư 39/2016/TT-NHNN đã quy định rõ ràng, chi tiết về điều kiện vay vốn đối với doanh nghiệp. Cụ thể, các tổ chức tín dụng xem xét, quyết định cho vay khi khách hàng đáp ứng đầy đủ 4 điều kiện như sau:

  • Doanh nghiệp phải là pháp nhân có đầy đủ năng lực pháp luật dân sự theo quy định của pháp luật. Cụ thể, doanh nghiệp cần có Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hợp pháp, Điều lệ doanh nghiệp và các văn bản pháp lý liên quan khác.
  • Doanh nghiệp chỉ được vay vốn cho các mục đích sử dụng hợp pháp, phù hợp với quy định của pháp luật và ngành nghề kinh doanh đăng ký. Mục đích vay vốn cần được thể hiện rõ ràng trong hồ sơ vay vốn và được tổ chức tín dụng thẩm định, đánh giá.
  • Doanh nghiệp cần xây dựng phương án sử dụng vốn vay cụ thể, rõ ràng, hiệu quả và có tính khả thi cao.
  • Doanh nghiệp cần chứng minh khả năng tài chính để đảm bảo trả nợ đầy đủ, đúng hạn theo cam kết trong hợp đồng vay vốn.

Ngoài các điều kiện trên, doanh nghiệp cũng cần chuẩn bị hồ sơ đăng ký gói vay vốn cho doanh nghiệp theo đúng yêu cầu của từng hình thức vay và từng ngân hàng nhất định. Việc này sẽ giúp doanh nghiệp tăng khả năng được phê duyệt khoản vay và đảm bảo sử dụng vốn vay hiệu quả, góp phần thúc đẩy hoạt động kinh doanh phát triển.

Điều kiện vay vốn của doanh nghiệp được quy định tại Điều 7 Thông tư 39/2016/TT-NHNN.

2. Danh mục hồ sơ vay vốn

Khi có nhu cầu vay vốn, các doanh nghiệp vừa và nhỏ cần tìm hiểu và chuẩn bị hồ sơ với đầy đủ các loại giấy tờ cần thiết. Thông thường, danh mục hồ sơ vay vốn của doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp vừa và nhỏ nói riêng cần tối thiểu các giấy tờ sau:

  • Giấy đăng ký kinh doanh
  • Điều lệ công ty
  • Báo cáo tài chính năm gần nhất
  • Nghị quyết/Biên bản họp/Quyết định của cấp có thẩm quyền của công ty thông qua khoản vay
  • Chứng thư bảo lãnh cá nhân của chủ doanh nghiệp (nếu cần)
  • Hồ sơ tài sản (nếu có)

Lưu ý: Một số trường hợp, ngân hàng có thể yêu cầu thêm các giấy tờ khác tùy theo quy định và đặc thù của khoản vay. Doanh nghiệp nên liên hệ trực tiếp với ngân hàng/ tổ chức tín dụng để được tư vấn cụ thể về hồ sơ vay vốn.

Yêu cầu về hồ sơ vay vốn doanh nghiệp có sự khác nhau tùy vào từng ngân hàng.

Yêu cầu về hồ sơ vay vốn doanh nghiệp có sự khác nhau tùy vào từng ngân hàng.

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ hồ sơ vay vốn theo hướng dẫn trên, doanh nghiệp nên ưu tiên lựa chọn các ngân hàng uy tín để được hưởng nhiều ưu đãi và hỗ trợ tốt nhất, quá trình thực hiện các thủ tục, giải ngân cũng được nhanh chóng, dễ dàng hơn. Hiện nay, Techcombank cung cấp nhiều giải pháp vay vốn cho doanh nghiệp như BusinessOne Credit  Plus, Misa Lending, Tái tài trợ… với các ưu điểm: 

  • Quy trình vay vốn được tối giản, giải ngân nhanh chóng, giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và tập trung vào hoạt động kinh doanh
  • Đáp ứng nhu cầu vay vốn đa dạng của doanh nghiệp với hạn mức vay cao
  • Lãi suất cho vay doanh nghiệp hấp dẫn, giúp doanh nghiệp giảm thiểu chi phí vay vốn
  • Tư vấn tận tình, hỗ trợ doanh nghiệp hoàn tất thủ tục vay vốn nhanh chóng, chính xác

3. Thủ tục vay vốn doanh nghiệp vừa và nhỏ

Thủ tục vay vốn doanh nghiệp thông thường sẽ bao gồm 4 bước cơ bản sau đây:

Bước 1 - Nhận tư vấn sản phẩm vay phù hợp: Khách hàng sẽ được nhân viên tư vấn trao đổi các thông tin về nhu cầu vay vốn, mục đích sử dụng vốn, khả năng tài chính... Dựa trên thông tin thu thập được, chuyên viên tư vấn sẽ hỗ trợ khách hàng lựa chọn gói vay phù hợp với nhu cầu và khả năng tài chính của doanh nghiệp. Ngoài ra, chuyên viên tư vấn cũng sẽ giải đáp đầy đủ, chi tiết mọi thắc mắc của khách hàng liên quan đến sản phẩm vay vốn và quy trình vay vốn tại ngân hàng.

Bước 2 - Chuẩn bị hồ sơ: Chuyên viên ngân hàng hướng dẫn doanh nghiệp chuẩn bị các hồ sơ cần thiết. Tại bước này, doanh nghiệp cần hoàn thiện và cung cấp hồ sơ phù hợp theo đúng yêu cầu của ngân hàng, trong đó bao gồm:

  • Hồ sơ pháp lý: Giấy phép thành lập công ty/giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp/giấy chứng nhận đầu tư; Điều lệ công ty; CCCD/CMND, hộ chiếu, hộ khẩu của người đại diện pháp luật; Chứng thư bảo lãnh cá nhân của chủ doanh nghiệp (nếu cần).
  • Hồ sơ tài chính: Báo cáo tài chính năm gần nhất; Tờ khai thuế năm gần nhất; Hợp đồng mua bán; Sổ sách kế toán như sổ chi tiết công nợ phải thu – phải trả, sổ chi tiết hàng tồn kho...
  • Hồ sơ tài sản (Đối với doanh nghiệp vay thế chấp): Bất động sản, phương tiện, hàng hóa, tài sản khác...
  • Hồ sơ vay vốn: Nghị quyết/Biên bản họp/Quyết định của cấp có thẩm quyền của công ty thông qua khoản vay; Kế hoạch kinh doanh và sử dụng vốn; Đơn đề nghị cấp tín dụng theo mẫu của ngân hàng.

Bước 3 - Xét duyệt hồ sơ vay: Ngân hàng tiến hành thẩm định hồ sơ vay của doanh nghiệp, đánh giá kỹ lưỡng về tình hình tài chính, lịch sử tín dụng của doanh nghiệp và phương án vay vốn. Sau khi đã xem xét tất cả các yếu tố này, ngân hàng sẽ đưa ra quyết định có phê duyệt hồ sơ vay vốn cho doanh nghiệp hay không.

Bước 4 - Giải ngân: Ngân hàng sẽ thông báo cho doanh nghiệp thời gian giải ngân cụ thể sau khi hồ sơ vay vốn được phê duyệt. Số tiền vay vốn sẽ được giải ngân theo đúng thời gian đã thông báo.

Chuyên viên tư vấn của ngân hàng sẽ hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện quy trình vay vốn.

Chuyên viên tư vấn của ngân hàng sẽ hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện quy trình vay vốn.

4. Những lưu ý cho doanh nghiệp vừa và nhỏ khi vay vốn ngân hàng

Vay vốn ngân hàng là giải pháp hữu hiệu giúp doanh nghiệp vừa và nhỏ tiếp cận nguồn vốn để đầu tư, phát triển kinh doanh. Tuy nhiên, để quá trình vay vốn diễn ra suôn sẻ và hiệu quả, doanh nghiệp cần lưu ý một số vấn đề quan trọng như sau:

  • Xây dựng phương án vay vốn và trả nợ: Trước khi có ý định vay vốn ngân hàng, doanh nghiệp cần biết rõ tình hình tài chính của mình, xác định rõ nguồn vốn hiện có, nhu cầu đầu tư và số vốn cần vay… Bên cạnh đó, phương án sử dụng vốn vay và trả nợ cũng cần được tính toàn cẩn thận. Việc thanh toán nợ quá hạn sẽ ảnh hưởng xấu đến lịch sử tín dụng của doanh nghiệp.
  • Đảm bảo lịch sử tín dụng tốt: Đây là yếu tố thể hiện mức độ uy tín của doanh nghiệp, quyết định tới việc hồ sơ vay vốn ngân hàng có được thông qua dễ dàng hay không. Doanh nghiệp có điểm lịch sử tín dụng cao có khả năng vay vốn thành công cao. Ngược lại, doanh nghiệp có nợ xấu, nợ quá hạn sẽ gặp khó khăn trong quá trình vay vốn.
  • Tận dụng tài sản đảm bảo: Tài sản thế chấp giúp doanh nghiệp chứng minh được khả năng trả nợ. Theo quy định của Pháp luật Việt Nam, các loại tài sản có thể thế chấp ngân hàng bao gồm bất động sản, trang thiết bị, máy móc, các loại hàng hóa đang lưu kho, hóa đơn thương mại chưa thanh toán...
  • Lựa chọn ngân hàng cho vay uy tín, an toàn, lãi suất ưu đãi: Hiện nay, có rất nhiều tổ chức tín dụng được thành lập. Tuy nhiên, doanh nghiệp nên ưu tiên lựa chọn các ngân hàng thương mại để nộp hồ sơ vay vốn. Bởi đây là nhóm ngân hàng có độ uy tín cao, thường cung cấp các sản phẩm vay với mức lãi suất rất ưu đãi để hỗ trợ doanh nghiệp.

Trên đây là toàn bộ thông tin về thủ tục vay vốn doanh nghiệp vừa và nhỏ. Để vay vốn thành công, ngoài việc chuẩn bị đầy đủ các loại giấy tờ cần thiết, bạn còn cần nắm được một số lưu ý quan trọng đã được đề cập trong bài viết này. Đặc biệt, việc lựa chọn một tổ chức tín dụng uy tín, chuyên nghiệp với mức lãi suất ưu đãi sẽ giúp doanh nghiệp nhận được những sự hỗ trợ tối ưu nhất.

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính tham khảo và có thể thay đổi theo từng thời điểm. Để cập nhật chính sách sản phẩm của Techcombank chính xác nhất, vui lòng truy cập các trang sản phẩm từ website https://techcombank.com/ hoặc liên hệ các phương thức dưới đây:

  • Chuyên viên Quản lý khách hàng doanh nghiệp
  • Hệ thống chi nhánh/phòng giao dịch Techcombank trên toàn quốc
  • Trung tâm Dịch vụ khách hàng doanh nghiệp (hotline 24/7): 1800 6556 (trong nước) hoặc +84 24 73036556 (quốc tế)
  • Email: hotrodoanhnghiep@techcombank.com.vn

 

Mở tài khoản Techcombank online

để khám phá các giải pháp vay ngay