Thanh toán mã QR đang dần được nhiều người dùng lựa chọn, đặc biệt là giới trẻ, nhờ sự nhanh chóng, tiện lợi và an toàn bảo mật thông tin. Hình thức này đang cho thấy sự gia tăng cả về số lượng lẫn giá trị của các giao dịch. Vì vậy không khó để nhận định đây là phương thức thanh toán điện tử phổ biến nhất hiện nay.

Bạn đọc lưu ý: Nội dung đề cập trong bài viết được tổng hợp dựa trên thông tin chung của thị trường, không đại diện cho duy nhất các sản phẩm và dịch vụ của Techcombank.

1. Thanh toán qua mã QR đang trở thành phương thức tất yếu

Theo Napas, tính đến quý III/2023 vừa qua, số lượng giao dịch thanh toán QR qua VietQR đã tăng trưởng gấp đôi với giá trị đạt hơn 100 triệu lượt/tháng. Tỷ trọng giá trị thanh toán QR code so với hình thức thanh toán khác đang chiếm ưu thế và có xu hướng tăng trưởng dần ở mỗi quý. Tổng số giao dịch bằng QR chiếm khoảng 20% trong tổng số giao dịch tại quầy và 40% với giao dịch trực tuyến. Theo thống kê từ Ngân hàng Nhà nước, tính đến quý II/2023, giao dịch thanh toán qua phương thức mã QR tăng tương ứng 152% về số lượng và 301% về giá trị so với cùng kỳ năm 2022.

Mức độ phổ biến của QR cũng đang được mở rộng ra nhiều lĩnh vực thanh toán, loại hình sản phẩm, quy mô và khu vực địa lý. Số lượng giao dịch mã QR mảng hóa đơn đã tăng 2,6 lần so với quý I. Nếu trước đây bạn chỉ có thể quét QR code khi thực hiện giao dịch mua sắm, ăn uống tại các cửa hàng lớn thì bây giờ cả khi đi chợ, chuyển tiền, thanh toán hóa đơn ở thành phố hay các vùng cao, đều có thể áp dụng hình thức này.

Thanh toán QR code

Thanh toán QR code được yêu thích nhờ sự nhanh chóng, tiện lợi.

Hình thức thanh toán bằng mã QR ngày càng được ưa chuộng nhờ sở hữu những ưu điểm như:

  • Nhanh chóng, tiện lợi chỉ bằng một thao tác quét mã.
  • Chỉ cần smartphone và không cần các thiết bị khác hỗ trợ.
  • Giảm thiểu những sai sót, phiền toán trong khi giao dịch như quên ví tiền, thiếu tiền, nhầm lẫn trong khi tính toán.
  • Người dùng có thể dễ dàng tự tạo và chia sẻ QR code tới nhiều bạn bè khác nhau, thuận tiện khi giao dịch mà không cần ghi nhớ quá nhiều thông tin (số tài khoản, tên giao dịch, ngân hàng nào…).

“Thay vì dán thông tin chuyển khoản thì tôi chọn in QR Code ra. Từ ngày làm thế tôi có cảm giác khách thanh toán nhanh hơn, đặc biệt là vào giờ cao điểm, thông tin cá nhân của tôi cũng được bảo mật tốt hơn”, Như Nguyệt (sinh năm 1989, Bắc Ninh) cho biết.

Còn đối với Khuyên, chủ của một homestay tại Sapa cũng chia sẻ:"Mình làm dịch vụ thì cái gì tiện cho khách thì mình làm. QR này thì tiện cho cả đôi bên, không chỉ nhà mình kinh doanh Homestay mới in mà cả các cô ở chợ cũng có QR code hết".

Xu hướng thanh toán qua QR Code

Xu hướng thanh toán qua QR Code ngày càng tăng.

2. QR Code - Xu hướng thanh toán nổi bật được doanh nghiệp đẩy mạnh phát triển

Không chỉ được người dùng hưởng ứng, thanh toán mã QR còn được các đơn vị kinh doanh hiện nay tập trung đẩy mạnh. Với quy trình triển khai nhanh chóng, phí xử lý thanh toán ít tốn kém nên QR dần trở thành phương thức được các nhà bán hàng ưa chuộng hơn so với thanh toán truyền thống hay trả bằng thẻ.

Việc các nhà bán hàng ưa chuộng QR code càng trở nên hợp lý hơn khi đặt trong bối cảnh kinh tế khó khăn, nhiều doanh nghiệp tập trung vào việc tối ưu chi phí vận hành như hiện nay. Để giảm thiểu tối đa các chi phí, doanh nghiệp và đặc biệt là các hộ kinh doanh nhỏ lẻ sẽ ưu ái khách hàng thanh toán QR code.

>>> Xem thêm: QR code: Phương thức thanh toán "tối ưu" trong kỷ nguyên số.

Với sự chung tay của các ngân hàng và trung gian thanh toán, việc ứng dụng QR Code sẽ ngày càng trở nên phổ biến. Cùng với đó, các quy định pháp lý về phương thức thanh toán không tiền mặt đang được tích cực hoàn thiện, tạo bước đệm vững chắc cho các ngân hàng đẩy mạnh dịch vụ số hóa, đảm bảo tiện ích và quyền lợi cho người dùng.

Để khám phá thêm các dịch vụ khác về mã QR ngân hàng, bạn có thể liên hệ với chuyên viên tư vấn tại Techcombank qua các kênh thông tin sau:

  • Hotline:

        - Trong nước: 1800 588 822 (KHCN) - 1800 6556 (KHDN)

        - Quốc tế: +84 24 3944 6699 (KHCN) - +84 24 7303 6556 (KHDN)