Rút tiền bằng mã QR là tính năng mới được tích hợp tại cây ATM của một số ngân hàng hiện nay, giúp người dùng rút tiền mặt ngay cả khi không mang theo thẻ ngân hàng. Trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu định nghĩa, cách làm và một số câu hỏi thường gặp về hình thức rút tiền bằng mã QR. 

Bạn đọc lưu ý: Nội dung đề cập trong bài viết được tổng hợp dựa trên thông tin chung của thị trường, không đại diện cho duy nhất các sản phẩm và dịch vụ của Techcombank.

1. Giới thiệu hình thức rút tiền bằng mã QR

Rút tiền bằng mã QR tại cây ATM là hình thức rút tiền không cần thẻ ngân hàng. Thay vì phải mang theo thẻ, người dùng có thể sử dụng điện thoại di động để thực hiện giao dịch rút tiền tại cây ATM. Đây là hình thức rút tiền được Công ty cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (Napas) phối hợp với các ngân hàng thành viên để phát triển dịch vụ rút tiền qua ATM ngân hàng bằng mã VietQR. 

Khi sử dụng hình thức rút tiền này, người dùng có thể nhận được hàng loạt lợi ích như sau: 

  • Không cần mang thẻ ngân hàng, chỉ cần có điện thoại di động: Với hình thức rút tiền bằng mã QR, người dùng chỉ cần mang theo điện thoại có chức năng quét mã QR. Việc không cần sử dụng thẻ sẽ giúp hạn chế các rủi ro như rơi/mất thẻ ngân hàng, hỗ trợ rút tiền mặt mọi lúc mọi nơi nhanh chóng, thuận tiện. 
  • Bảo mật cao: Với hình thức rút tiền bằng mã QR, người dùng cần xác thực vân tay hoặc nhận diện khuôn mặt để đăng nhập ngân hàng số. Trong khi đó, sử dụng thẻ vật lý để rút tiền có thể tiềm ẩn rủi ro như lộ thông tin, lộ mã CVV/CVC…
  • Rút tiền nhanh chóng trong một phút: Hình thức rút tiền truyền thống thường mất khoảng 3 - 5 phút thực hiện vì người dùng phải nhập thông tin và thiết lập nhiều tùy chọn tại cây ATM. Trong khi đó, với hình thức rút tiền bằng mã QR, người dùng chỉ cần sử dụng ngân hàng số để quét mã và nhập thông tin thanh toán, sau đó nhập mã PIN trên ATM, toàn bộ quy trình chỉ mất khoảng 1 phút để thực hiện. 
Rút tiền bằng mã QR

Rút tiền bằng mã QR là tính năng thực sự hữu dụng trong trường hợp cần tiền mặt gấp nhưng không mang theo thẻ ngân hàng.

2. Hướng dẫn rút tiền bằng mã QR tại cây ATM

Để sử dụng dịch vụ rút tiền bằng mã QR tại cây ATM được hiệu quả, an toàn, người dùng có thể tham khảo hướng dẫn chi tiết dưới đây: 

Bước 1: Tới cây ATM để quét mã

Người dùng đến cây ATM có chức năng rút tiền bằng mã QR gần nhất. Tại đây, người dùng bấm chọn chức năng Rút tiền bằng mã QR. Tuy nhiên, chức năng này tại mỗi cây ATM sẽ có giao diện khác nhau tùy vào thiết kế của từng ngân hàng. 

Rút tiền bằng mã QR

Hiện tại chỉ có cây ATM của một số ngân hàng có tính năng rút tiền bằng mã QR.

Bước 2: Tiến hành quét mã QR từ cây ATM

Người dùng đăng nhập ngân hàng số, sau đó tìm biểu tượng mã QR. Tương tự như cây ATM, mỗi ngân hàng số cũng sẽ có giao diện và cách đặt tên tính năng quét mã QR khác nhau.

Sau khi bấm chọn biểu tượng mã QR, người dùng di chuyển camera tới vùng chứa mã QR tại ATM. Nếu quét mã QR thành công, màn hình sẽ tự động chuyển sang giao diện mẫu rút tiền. 

Bước 3: Nhập thông tin rút tiền

Trên màn hình điện thoại, người dùng lần lượt chọn Loại thẻ (thẻ tín dụng/thẻ ghi nợ), Số thẻ, Tài khoản rút tiền và Số tiền cần rút, có thể điền thêm Thông tin giao dịch (nếu cần). Người dùng cần kiểm tra lại thông tin trước khi ấn nút Xác nhận

Sau khi xác nhận, màn hình sẽ hiển thị thông báo yêu cầu người dùng thực hiện các bước tiếp theo tại ATM. 

Bước 4: Nhập mã PIN để xác nhận

Màn hình ATM yêu cầu người dùng nhập mã PIN của thẻ, nếu chính xác cây ATM sẽ nhả tiền và hoàn tất giao dịch. 

Rút tiền tại ATM

Tương tự rút tiền bằng thẻ ngân hàng, rút tiền bằng mã QR cũng cần nhập mã PIN của thẻ ngân hàng.

3. Giải đáp 4 thắc mắc về rút tiền bằng mã QR

Rút tiền bằng mã QR hay rút tiền không cần thẻ là hình thức rút tiền vẫn còn khá mới  với người dùng. Để giúp bạn đọc hiểu hơn về hình thức mới, dưới đây là 4 câu hỏi thường gặp và giải đáp về rút tiền bằng mã QR: 

Rút tiền bằng mã QR có an toàn không?

Rút tiền bằng mã QR  an toàn hơn sử dụng thẻ ngân hàng vì người dùng chỉ cần dùng điện thoại quét mã QR, không cần nhập thông tin tài khoản vào cây ATM. Ngoài ra, việc không dùng thẻ giúp người dùng tránh được rủi ro như mất thông tin, mất thẻ… 

Bên cạnh đó, rút tiền bằng mã QR vẫn đảm bảo bảo mật với 2 lớp xác thực, bao gồm lớp bảo mật để đăng nhập ngân hàng số và mã PIN của thẻ ngân hàng. 

Ngoài ra, NAPAS và các ngân hàng cung cấp dịch vụ rút tiền bằng mã QR đều phải tuân thủ quy định pháp luật về thanh toán và thiết bị chấp nhận thanh toán. NAPAS và các ngân hàng đảm bảo có các biện pháp bảo mật và an toàn cũng như giải pháp phòng ngừa rủi ro và bảo vệ quyền lợi hợp pháp của khách hàng. 

Rút tiền bằng mã QR

Rút tiền bằng mã QR an toàn vì phải đi qua nhiều lớp bảo mật.

Rút tiền bằng mã QR có cần đúng ngân hàng không?

Người dùng có thể rút tiền bằng mã QR tại ATM của ngân hàng khác nếu 2 ngân hàng đều là thành viên của mạng lưới VietQRCash. Để hiểu hơn về hình thức rút tiền bằng mã QR khác ngân hàng, bạn đọc có thể tham khảo bài viết Rút tiền bằng mã QR khác ngân hàng được không?

Phí rút tiền bằng mã QR tại cây ATM bao nhiêu?

Theo quy định, phí rút tiền bằng mã QR tương tự phí rút tiền bằng thẻ ngân hàng. Vì vậy, tùy theo quy định của ngân hàng, người dùng sẽ được miễn phí xử lý giao dịch rút tiền qua mã QR hoặc mất phí rút tiền tại cây ATM khoảng từ 1.100 VND. 

Còn cách nào rút tiền không cần sử dụng thẻ không?

Ngoài rút tiền bằng mã QR, một số ngân hàng đã tích hợp tích năng rút tiền không cần thẻ ngay trên ứng dụng ngân hàng số, giúp người dùng rút tiền nhanh chóng mà không cần thẻ. 

Với tính năng này, người dùng chỉ cần thực hiện đúng 3 bước để rút tiền tại ATM. Dưới đây là ví dụ cách rút tiền không cần thẻ trên Techcombank Mobile: 

  • Bước 1: Đăng nhập ngân hàng số, chọn Rút tiền không cần thẻ.
  • Bước 2: Điền Số tiền, chọn Tài khoản thanh toán Xác nhận
  • Bước 3: Đến ATM Techcombank, nhập Mã giao dịch và thực hiện rút tiền.

>>> Bạn đọc có thể tham khảo thêm: Hướng dẫn rút tiền không cần thẻ tại ATM Techcombank.

Rút tiền bằng mã QR là tính năng hữu ích, mang đến cho người dùng trải nghiệm rút tiền nhanh chóng hơn, an toàn hơn. Bên cạnh mã QR, một số ngân hàng còn cung cấp dịch vụ rút tiền không cần thẻ, giúp người dùng rút tiền chỉ với vài bước thao tác trên điện thoại.  

Để tìm hiểu thêm thông tin về cách rút tiền bằng mã QR, vui lòng liên hệ chuyên viên tư vấn của Techcombank theo 3 kênh thông tin sau: 

  • Hotline:

         - Trong nước: 1800 588 822 (KHCN) - 1800 6556 (KHDN)

         - Quốc tế: +84 24 3944 6699 (KHCN) - +84 24 7303 6556 (KHDN)