Tín hiệu lạc quan

 

Theo số liệu tổng hợp từ Công ty Chứng khoán VNDIRECT, thị trường trái phiếu doanh nghiệp trong nước ghi nhận 88 đợt phát hành thành công trong quý 3/2023 với tổng giá trị 100.163 tỷ đồng, cao gấp gần 2,6 lần so với quý 2 và tăng 50% so với cùng kỳ năm 2022.
Nhóm nghiên cứu của VNDIRECT chỉ ra Thông tư 08/2020/TT-NHNN về tỷ lệ tối đa vốn huy động ngắn hạn cho vay trung dài hạn của các ngân hàng phải giảm về mức 30% (từ mức 34%) sẽ có hiệu lực từ ngày 1/10. Đây là một trong những nguyên nhân chính khiến cho hoạt động phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ của nhóm ngành diễn ra tích cực.

 

iBond-Q3-2023.png

 

Sự phục hồi của thị trường trái phiếu doanh nghiệp phát hành riêng lẻ trong quý 3 đến từ nhóm ngân hàng với giá trị 47.224 tỷ đồng và chiếm 53% tổng giá trị trái phiếu, trong đó, Ngân hàng Kỹ Thương tư vấn phát hành 6.000 tỷ đồng trái phiếu.
Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội cho biết tính đến ngày 15/9 (sau gần 2 tháng đi vào hoạt động), thị trường trái phiếu riêng lẻ có 54 mã trái phiếu của 15 tổ chức thực hiện đăng ký giao dịch. 
 

Nhà đầu tư ưa trái phiếu từ tổ chức phát hành tin cậy

 

Trong bối cảnh thị trường đã có những tín hiệu tích cực, nhà đầu tư ưa thích “chọn mặt gửi vàng” mua trái phiếu từ các TCPH uy tín. Anh Minh Hùng, nhà đầu tư tại Quận 3, TP. Hồ Chí Minh chia sẻ: “tổ chức phát hành rất quan trọng, tôi thường lựa chọn những TCPH uy tín để mua trái phiếu. Thường thì, họ đã có sự kiểm định kĩ trước khi phát hành”. 
Những TCPH có mức độ xếp hạng tín nhiệm cao hơn sẽ an toàn hơn cho nhà đầu tư. Lãi suất từ những tổ chức phát hành này có thể thấp hơn từ 0,5%-1% so với các TCPH có mức tín nhiệm thấp, nhưng sẽ là phương án an toàn cho nhà đầu tư tham gia nắm giữ.
Đó cũng là lý do anh Hùng và nhiều nhà đầu tư chọn mua trái phiếu thông qua Công ty Cổ phần Chứng khoán Kỹ Thương (TCBS). “Trong bối cảnh hiện nay, lãi suất trái phiếu có thể thấp hơn một chút nhưng an toàn phải là tiêu chí hàng đầu. Đừng ham lợi mà gặp rủi ro”, anh Hùng chia sẻ thêm.
Hiện nay, TCBS đang phân phối chủ yếu các trái phiếu thuộc nhóm Vingroup (VIC, VHM, VRE...) và Masan Group (MSN, MML, MSR...). Đây đều là các tổ chức phát hành tạo dựng được uy tín trên thị trường và đồng thời chưa có bất kỳ rủi ro nào thanh toán xảy ra trong quá khứ.
Theo trích xuất dữ liệu, TCBS cho đến nay là đơn vị duy nhất đảm bảo 100% trái phiếu do tổ chức này phân phối được thanh toán lãi và gốc đúng hạn cho nhà đầu tư trong năm 2022, 2023. Theo đó, trong năm 2022, khoảng 75.000 tỉ đồng tiền trái tức và gốc đến hạn ứng với trên 500 mã trái phiếu đã được thanh toán đầy đủ và đúng hạn. Từ đầu năm 2023, TCBS đã thực hiện thanh toán 94.500 tỉ đồng tiền gốc và lãi trái phiếu cho nhà đầu tư.
"Chỉ trái phiếu nằm trong khẩu vị rủi ro của Techcombank mới được chào bán cho nhà đầu tư, và chỉ có tổ chức phát hành nào nằm trong danh sách tổ chức phát hành mà Techcombank quản lý và duy trì quan hệ mới được dùng cho bán lẻ. 
Đặc biệt, trái phiếu chào bán đến khách hàng được thẩm định, sàng lọc, theo dõi và quản trị rủi ro chặt chẽ theo quy trình đầu tư trái phiếu của Techcombank", đại diện TCBS chia sẻ.
 

Hệ thống thỏa thuận trái phiếu iConnect hút nhà đầu tư trái phiếu

 

Trong năm 2023, TCBS đã ra mắt sản phẩm trái phiếu iBond Protect được bảo lãnh thanh toán bởi Ngân hàng Techcombank, kết hợp cùng 3 lớp bảo vệ trái phiếu an toàn. Ngân hàng sẽ thực hiện trả gốc, lãi trái phiếu cho trái chủ trong trường hợp tổ chức phát hành không thực hiện được nghĩa vụ này đúng hạn. Trái chủ được hoàn toàn bảo vệ trong việc nhận đầy đủ tiền gốc và lãi của mình khi trái phiếu đáo hạn. Đây chính là hình thức đảm bảo uy tín nhất và tốt nhất hiện nay cho nhà đầu tư. Lũy kế từ lúc sản phẩm ra mắt đến hết quý 3/2023, đã có 7.344 tỷ đồng trái phiếu iBond Protect được phân phối thành công đến hơn 2.565 khách hàng cá nhân. 
Đối với nhà đầu tư có kế hoạch tài chính định sẵn, có thể chọn lựa kỳ hạn đầu tư từ 3 đến 12 tháng với lãi suất đầu tư cố định. Loại sản phẩm này là loại hình đầu tư ổn định nhất trong các nhóm sản phẩm trái phiếu.
TCBS cũng triển khai sản phẩm đầu tư linh hoạt dành cho khách hàng có nhu cầu dòng tiền linh động. Theo đó, nhà đầu tư có thể tùy chọn giữ dài lâu đến đáo hạn, hoặc có thể dễ dàng giao dịch với nhà đầu tư khác trên hệ thống thỏa thuận trái phiếu iConnect trên TCInvest.

 

Giá-trị-giao-dịch-trái-phiếu-trên-hệ-thống-thỏa-thuận-iConnect-năm-2023.png

Giá trị giao dịch trái phiếu trên hệ thống thỏa thuận iConnect năm 2023

 

Hiện tại, TCBS là đơn vị tư vấn phát hành duy nhất đã ra mắt hệ thống iConnect để hỗ trợ nhà đầu tư rao mua/bán trái phiếu, tìm kiếm đối tác giao dịch trái phiếu. Hệ thống iConnect đang có 77.500 khách hàng tham gia, 973.000 lượt giao dịch, 14.000 lượt truy cập iConnect trung bình hàng ngày, 14.700 tỷ đồng khối lượng trái phiếu giao dịch năm 2023. Tham gia iConnect, nhà đầu tư trái phiếu được trải nghiệm hành trình 100% online an toàn, minh bạch và có thể tự đánh giá khẩu vị rủi ro của bản thân của TCBS. 
Những tín hiệu lạc quan từ thị trường trái phiếu doanh nghiệp đã góp phần lấy lại niềm tin cho nhà đầu tư mạnh tay hơn trong việc mua bán trái phiếu và ngược lại làm ấm hơn thị trường giao dịch vốn nhiều tiềm năng này.

 

TCBS cho đến nay là đơn vị duy nhất đảm bảo 100% trái phiếu do tổ chức này phân phối được thanh toán lãi và gốc đúng hạn cho nhà đầu tư trong năm 2022, 2023. Theo đó, trong năm 2022, khoảng 75.000 tỷ đồng tiền trái tức và gốc đến hạn ứng với trên 500 mã trái phiếu đã được thanh toán đầy đủ và đúng hạn . Từ đầu năm 2023, TCBS đã thực hiện thanh toán 92.300 tỷ đồng tiền gốc và lãi trái phiếu cho NĐT.