Thẻ ghi nợ nội địa là một công cụ thanh toán/ giao dịch tiện lợi, giúp người dùng tối ưu tài chính và tiết kiệm chi tiêu tốt hơn. Cụ thể ưu điểm và cách đăng ký thẻ ghi nợ nội địa sẽ được Techcombank giải đáp trong bài viết dưới đây.

Bạn đọc lưu ý: Nội dung đề cập trong bài viết được tổng hợp dựa trên thông tin chung của thị trường, không đại diện cho duy nhất các sản phẩm và dịch vụ của Techcombank.

1. Thẻ ghi nợ nội địa là gì? Lợi ích và hạn chế

Thẻ ghi nợ nội địa (hay còn gọi là thẻ thanh toán nội địa/thẻ ATM) là loại thẻ được phát hành bởi một ngân hàng và tổ chức thẻ liên kết bất kỳ, chỉ có hiệu lực sử dụng tại Việt Nam.

Thẻ ghi nợ nội địa có đầy đủ chức năng tiện nghi, phục vụ tốt các giao dịch/thanh toán trong cuộc sống hằng ngày như:

  • Thanh toán trực tiếp tại các cơ sở dịch vụ có trang bị máy POS.
  • Thanh toán online các hóa đơn mua hàng trong nước.
  • Rút/chuyển/nạp tiền trực tiếp tại ATM hoặc quầy giao dịch ngân hàng.
  • Tra cứu số dư/in sao kê/giao dịch khác tại các cây ATM.
  • Liên kết với ví điện tử để thanh toán các dịch vụ đối tác của ví điện tử.

Để biết thẻ ghi nợ nội địa phù hợp với nhu cầu sử dụng như thế nào, khách hàng cần tìm hiểu kỹ bản chất của thẻ ghi nợ là gì để lựa chọn được loại thẻ đáp ứng tốt nhu cầu chi tiêu, mua sắm của bản thân.

Quẹt thẻ ghi nợ qua máy POS

Thẻ ghi nợ nội địa mang đến nhiều tiện ích khi giao dịch, thanh toán tại quầy, thanh toán online...

Việc sử dụng thẻ ghi nợ nội địa sẽ giúp khách hàng giao dịch tiện lợi và dễ dàng hơn so với tiền mặt. Song song với những lợi ích mà thẻ mang lại, thẻ ghi nợ nội địa cũng có một số hạn chế mà khách hàng cần lưu tâm:

Lợi ích

Hạn chế 

Biểu phí dịch vụ rẻ: Biểu phí của thẻ ghi nợ nội địa sẽ rẻ hơn thẻ quốc tế, chẳng hạn như phí mở thẻ chỉ từ 30.000 - 100.000 đồng, phí thường niên khoảng 50.000 - 100.000, phí rút tiền tại ATM khoảng 1.000 - 10.000 đồng... 

Giới hạn phạm vi thanh toán: Thẻ ghi nợ nội địa chỉ có thể giao dịch và thanh toán trong nước.

Cập nhật chương trình ưu đãi thường xuyên: Thẻ nội địa cũng thường xuyên được cập nhật các chương trình khuyến mãi, giảm giá, tích điểm khi thanh toán sản phẩm/ dịch vụ tại các đối tác của ngân hàng...

Hạn mức chi tiêu thấp: Bao gồm hạn mức chuyển khoản khoảng 100 triệu/ngày, hạn mức rút tiền khoảng 50 triệu/ngày… thấp hơn hạn mức chi tiêu của thẻ Visa.

Thanh toán 24/7: Thẻ ghi nợ nội địa có thể thanh toán mọi lúc mọi nơi thông qua máy POS, website bán hàng, các trang thương mại điện tử và liên kết với ví điện tử để thanh toán...


 

Tính thuận tiện cao: Thẻ có thiết kế nhỏ gọn, rất dễ dàng bỏ túi mang đi. Đồng thời thẻ cũng có thể rút tiền mặt tại bất kỳ ATM nào trong nước.


 

An toàn và bảo mật cao: Thẻ được trang bị công nghệ mã PIN và mã OTP riêng tư, gửi thẳng vào điện thoại khách hàng để xác nhận hoàn tất giao dịch.


 

Do biểu phí thấp và tính tiện lợi cao, thẻ ghi nợ nội địa sẽ phù hợp với các đối tượng từ 15 tuổi trở lên có nhu cầu chi tiêu trong nước.

Sử dụng thẻ ghi nợ nội địa để mua sắm

Thẻ ghi nợ nội địa phù hợp với những đối tượng không có nhu cầu chi tiêu quốc tế nhiều như học sinh, sinh viên, nội trợ...

2. Phân biệt thẻ ghi nợ nội địa và thẻ ghi nợ quốc tế 

Nhiều khách hàng thường sẽ băn khoăn không biết nên mở thẻ ghi nợ nội địa hay quốc tế sẽ phù hợp với bản thân hơn. Dưới đây là những điểm khác biệt cơ bản giữa thẻ ghi nợ nội địa và thẻ ghi nợ quốc tế, khách hàng có thể tham khảo để lựa chọn sản phẩm thẻ phù hợp nhất với bản thân.

Tiêu chí

Thẻ ghi nợ nội địa

Thẻ ghi nợ quốc tế

Đơn vị phát hành

Do ngân hàng trong nước liên kết với Napas phát hành.

Do ngân hàng trong nước  liên kết với một tổ chức tín dụng quốc tế

như: VISA, JCB, MasterCard, American Express… phát hành.

Phạm vi sử dụng

Chỉ thực hiện được các giao dịch/ thanh toán có phạm vi trong nước.

Thực hiện được các giao dịch/ thanh toán trong nước và ngoài nước.

Đặc điểm nhận dạng 

Trên thẻ cứng có thương hiệu Napas.

Trên thẻ cứng có thương hiệu của đơn vị tín dụng quốc tế phát hành thẻ như: VISA, MasterCard, JCB...

Mức phí thường niê và duy trì thẻ

  • Mức phí thường niên thường từ 50.000 – 100.000 VND.
  • Phí mở thẻ dao động từ 30.000 – 100.000 VND. Một số ngân hàng miễn phí.
  • Mức phí thường niên thường từ 100.000 - 200.000 VND.
  • Phí mở thẻ từ 50.000 - 100.000 VND. Một số ngân hàng miễn phí.

Chương trình ưu đãi

Ít chương trình ưu đãi, khuyến mãi đi kèm hơn so với thẻ ghi nợ quốc tế.

Có nhiều chương trình ưu đãi với chiết khấu sâu hơn như: Giảm giá, khuyến mãi mua sắm, tích điểm chi tiêu…

Số tiền rút tối đa tại ATM/ngày

Tối đa 50 triệu đồng/ngày.

Tối đa từ 50 – 100 triệu đồng/ngày, tùy theo quy định từng ngân hàng.

Lưu ý: Các thông tin trên đây chỉ mang tính chất tham khảo vì biểu phí sẽ thay đổi theo từng thời kỳ tùy thuộc vào chính sách của mỗi ngân hàng. 

Như vậy, thẻ ghi nợ quốc tế sẽ phù hợp hơn với những người thường xuyên đi du lịch, công tác, muốn trải nghiệm các dịch vụ tiện ích và ưu đãi hấp dẫn tại nước ngoài.

>>> Tìm hiểu thêm: Thẻ thanh toán quốc tế Visa Debit là gì?

Thẻ thanh toán nội địa và thẻ thanh toán quốc tế

Khách hàng có thể sử dụng thẻ ghi nợ nội địa hoặc thẻ ghi nợ quốc tế tùy theo nhu cầu sử dụng cá nhân.

3. Cách đăng ký làm thẻ ghi nợ nội địa

Theo Thông tư 19/2016/TT-NHNN điều 16 quy định về điều kiện và thủ tục khách hàng được phép mở thẻ ghi nợ nội địa như sau:

  • Là công dân Việt Nam hoặc người nước ngoài được phép cư trú hợp pháp tại Việt Nam với thời hạn từ 12 tháng trở lên, có năng lực hành vi dân sự đầy đủ theo quy định của pháp luật.
  • Với người Việt Nam có đầy đủ CMND/CCCD hoặc Hộ chiếu còn hiệu lực, chữ, số và hình ảnh rõ ràng.
  • Với người nước ngoài cần các giấy tờ để chứng minh thời hạn cư trú hợp pháp tại VN: Hộ chiếu, thị thực, giấy chứng nhận miễn thị thực nhập cảnh, giấy chứng nhận hoặc thẻ tạm trú/ thường trú hợp pháp, hợp đồng lao động

Để mở thẻ ghi nợ nội địa, khách hàng có thể chọn một trong hai cách sau:

  • Mở thẻ tại quầy: Khách hàng cần trực tiếp tới ngân hàng muốn mở thẻ để cung cấp giấy tờ và thông tin cần thiết, thẻ sẽ được phát hành trong khoảng 3 - 7 ngày. Tuy nhiên, hiện tại cách này ít phổ biến hơn vì tốn thời gian chờ đợi tại ngân hàng và di chuyển.  
  • Mở thẻ online: Nếu có điều kiện về công nghệ thì khách hàng nên ưu tiên mở thẻ online vì có thể mở thẻ mọi lúc mọi nơi thông qua Mobile Banking/Internet Banking. Với hình thức này, thẻ cũng sẽ được phát hành trong 3 - 7 ngày và được gửi về tận nhà cho chủ thẻ. Một số ngân hàng sẽ miễn phí giao thẻ hoặc chủ thẻ có thể mất thêm phí vận chuyển 20.000 - 30.000 đồng.

Lưu ý: Chỉ nhóm đối tượng khách hàng trên 18 tuổi mới có thể mở thẻ online.

Các ngân hàng thường khuyến khích khách hàng nên mở thẻ online, đặc biệt là qua Mobile Banking nhằm tiết kiệm thời gian di chuyển và chờ đợi. Để biết thêm chi tiết các bước mở thẻ online, khách hàng vui lòng tham khảo thêm cách làm thẻ ghi nợ nội địa nhanh chóng và dễ dàng.

Đăng ký thẻ ghi nợ nội địa

Thẻ ghi nợ nội địa dễ dàng đăng ký, thời gian nhận thẻ nhanh chỉ từ 3 ngày, phù hợp với những người thường chi tiêu trong nước.

4. 4 lưu ý khi mở và sử dụng thẻ ghi nợ nội địa

Để sử dụng thẻ ghi nợ nội địa an toàn và tiện lợi, khách hàng cần quan tâm các lưu ý sau đây:

  • Lựa chọn ngân hàng lớn để mở thẻ uy tín: Những ngân hàng lớn thường có nhiều đối tác liên kết, từ đó mà các sản phẩm thẻ của ngân hàng cũng sẽ có nhiều chương trình khuyến mãi tại nhiều thương hiệu bán hàng hơn, phục vụ tối đa nhu cầu tiêu dùng.
  • Có ý thức bảo mật thông tin trong suốt quá trình sử dụng: Khách hàng tuyệt đối không tiết lộ thông tin về thẻ, không để lộ mã PIN cho bất cứ ai kể cả người thân và cần phải thực hiện thay mã PIN định kỳ... 
  • Tận dụng ưu đãi để giảm chi phí tiêu dùng hàng ngày: Thẻ ghi nợ nội địa thường có các chương trình giảm giá, khuyến mãi mua sắm tại các thương hiệu là đối tác với ngân hàng. Khách hàng nên tận dụng những ưu đãi này để tiết kiệm ngân sách chi tiêu cho bản thân và gia đình.
  • Thông báo ngay cho ngân hàng khi có sự cố xảy ra: Nếu bị mất thẻ, phát hiện có giao dịch bất thường, biến động số dư không chính xác... khách hàng cần gọi ngay đến hotline của ngân hàng mở thẻ để hỗ trợ khóa thẻ kịp thời và truy xuất thông tin các giao dịch trái phép, đảm bảo an toàn tài chính cá nhân.
Quẹt thẻ ATM qua máy POS

Khách hàng nên tận dụng các ưu đãi đi kèm thẻ ghi nợ nội địa để tiết kiệm chi phí hơn cho bản thân và gia đình.

Như vậy, bài viết trên đã giải đáp các vấn đề xoay quanh thẻ ghi nợ nội địa, đồng thời đánh giá các ưu nhược điểm, giúp khách hàng dễ dàng lựa chọn được loại thẻ phù hợp nhất. Nhìn chung, đối với những khách hàng muốn thanh toán nhanh chóng, tiện lợi trong nước với nhiều ưu đãi hấp dẫn thì thẻ ghi nợ nội địa sẽ là một lựa chọn đáng trải nghiệm.

Nếu quý khách có nhu cầu mở thẻ ghi nợ nội địa với nhiều ưu đãi hấp dẫn và công nghệ bảo mật cao, vui lòng liên hệ với Techcombank thông qua các phương thức sau đây để nhận được hỗ trợ chuyên nghiệp 24/7:

 

 

Mở thẻ thanh toán ghi nợ nội địa ngay