Theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước, tính tới thời điểm cuối tháng 7/2023, số lượng thẻ tín dụng nội địa được lưu hành lên tới 800 nghìn thẻ. Đây là con số ấn tượng trên tổng số 103 triệu thẻ thanh toán nội địa trên cả nước.

Thanh toán 1 chạm

Thị trường thẻ tín dụng nội địa tại Việt Nam có nhiều cơ hội phát triển. (Ảnh sưu tầm)

Bạn đọc lưu ý: Nội dung đề cập trong bài viết được tổng hợp dựa trên thông tin chung của thị trường, không đại diện cho duy nhất các sản phẩm và dịch vụ của Techcombank.

1. Tiềm năng tăng trưởng của thẻ tín dụng nội địa còn lớn

Trong buổi họp báo công bố chuỗi sự kiện Ngày thẻ Việt Nam 2023, ông Lê Anh Dũng, Phó Vụ trưởng Vụ Thanh toán thuộc Ngân hàng Nhà nước đã chia sẻ, hiện tại có 11 ngân hàng và 4 công ty tài chính đang tăng cường phát hành thẻ tín dụng nội địa. Cụ thể, đến cuối tháng 8/2023, số lượng thẻ tín dụng đang được lưu hành tăng 42% so với cùng kỳ năm 2022, với 811.400 thẻ.

Điểm thu hút khách hàng (đặc biệt là nhóm khách hàng phổ thông hoặc lần đầu tiếp cận sản phẩm, dịch vụ ngân hàng mở thẻ tín dụng) chính là các tiện ích và tính năng hấp dẫn. Tiện ích nổi bật nhất phải kể đến quy trình mở thẻ đơn giản nhờ sự hỗ trợ của công nghệ hiện đại.

Theo lãnh đạo Vụ Thanh toán, các ngân hàng trong nước đang tăng cường việc mở thẻ tín dụng trực tuyến và xác thực thông qua eKYC (phương thức định danh điện tử). Khách hàng có thể mở tài khoản ở mọi lúc, mọi nơi, với thời gian mở thẻ chỉ mất hơn 1 phút với sự linh hoạt của giao dịch trực tuyến.

Ông Lê Anh Dũng chia sẻ thêm: "Các công nghệ mới, hiện đại trong thanh toán đang được áp dụng rộng rãi như công nghệ thẻ chip tiếp xúc, không tiếp xúc, mã phản hồi nhanh (QR Code)... Đồng thời, các ngân hàng cũng tích cực triển khai phát hành thẻ ngân hàng bằng phương thức điện tử (eKYC)".

Họp báo ngày thẻ Việt Nam

Buổi họp báo Ngày thẻ Việt Nam 2023 được tổ chức bởi CTCP Thanh toán Quốc gia Việt Nam phối hợp cùng báo Tiền phong (Ảnh sưu tầm).

Mặc dù nền kinh tế đang gặp khó khăn trong 2 quý đầu năm 2023, hoạt động giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt vẫn tăng trưởng mạnh mẽ. Ông Nguyễn Quang Hưng - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (Napas) cho biết, tính đến cuối quý 2/2023, giao dịch thanh toán qua Napas đã tăng 65,1% về số lượng và 12,1% về giá trị giao dịch so với quý 2/2022. Trong khi đó, hoạt động rút tiền mặt qua ATM đã giảm 13,5% về số lượng giao dịch và 17,8% về giá trị.

Đại diện Napas nói thêm, để hỗ trợ các cửa hàng quy mô nhỏ, các ngân hàng đang tiến hành triển khai dịch vụ “Tap to phone” (soft POS: giải pháp công nghệ cho phép biến điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng thành thiết bị chấp nhận thẻ không tiếp xúc). Đây là dịch vụ rất phù hợp với những cửa hàng có doanh thu qua thanh toán thẻ không lớn, không đủ điều kiện hoặc không đáp ứng được yêu cầu để lắp đặt máy POS truyền thống.

2. Tiếp tục các chiến lược phát triển thị trường thẻ nội địa

Thông qua chuỗi sự kiện Ngày thẻ Việt Nam năm 2023, ông Lê Anh Dũng hy vọng tinh thần đổi mới, đột phá dựa trên các ứng dụng công nghệ số trong thanh toán sẽ tiếp tục được lan toả. Mục đích của việc này là để nhiều nhóm khách hàng có thể biết, sử dụng và cảm thấy quen thuộc hơn với các giao dịch không sử dụng tiền mặt, góp phần thực hiện các mục tiêu trong Đề án Phát triển Thanh toán không dùng tiền mặt mà Chính phủ đã ban hành.

Các ngân hàng có mặt trong chuỗi sự kiện này sẽ tổ chức các hoạt động nhằm thúc đẩy thực hiện giao dịch bằng thẻ thanh toán nội địa Napas. Đồng thời, chương trình ưu đãi giảm học phí cho sinh viên khi thanh toán trực tuyến cũng sẽ được triển khai tại 20 trường đại học trên khắp cả nước.

Hội thảo “Thúc đẩy hoạt động thẻ và xu hướng thanh toán trong tương lai” cũng đã được tổ chức bên cạnh chuỗi sự kiện Ngày thẻ Việt Nam năm 2023. Nội dung của buổi thảo luận đã đưa ra những khó khăn, thách thức và giải pháp cho các hoạt động thẻ thanh toán tại Việt Nam, từ đó nhằm thúc đẩy và đưa mục tiêu thanh toán không sử dụng tiền mặt của Nhà nước và Chính phủ vào đời sống thường ngày của mọi người dân.

Những con số trên cho thấy xu hướng sử dụng thẻ tín dụng nội địa đang phát triển mạnh mẽ và có sự chuyển dịch thay thế cho tiền mặt trong cuộc sống hằng ngày. Sự tăng trưởng đáng kể này đồng thời cũng là cơ hội cho các tổ chức tài chính và doanh nghiệp mở rộng hơn nữa các dịch vụ và sản phẩm thanh toán để đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Để tìm hiểu thêm thông tin về thẻ tín dụng nội địa, vui lòng liên hệ chuyên viên tư vấn của Techcombank theo 3 kênh thông tin sau:

  • Hotline:

         - Trong nước: 1800 588 822 (KHCN) - 1800 6556 (KHDN)

         - Quốc tế: +84 24 3944 6699 (KHCN) - +84 24 7303 6556 (KHDN)