Có nên dùng thẻ tín dụng không là băn khoăn của nhiều người dùng khi mới biết về loại thẻ này. Thực tế thẻ tín dụng có rất nhiều ưu điểm, tuy nhiên người cũng cần lưu ý để sử dụng một cách hiệu quả và an toàn. Dưới đây là chi tiết 9 ưu điểm và 5 hạn chế được các ngân hàng nhận định về thẻ tín dụng mà khách hàng cần biết.

Bạn đọc lưu ý: Nội dung đề cập trong bài viết được tổng hợp dựa trên thông tin chung của thị trường, không đại diện cho duy nhất các sản phẩm và dịch vụ của Techcombank.

1. 9 ưu điểm khi dùng thẻ tín dụng

Ngày nay thẻ tín dụng đang dần trở nên phổ biến và có xu hướng thay thế tiền mặt trong mọi tiêu dùng hàng ngày. Không chỉ mang đến sự tiện lợi khi thanh toán, thẻ tín dụng còn tối ưu các chi phí mua sắm và tận dụng được nhiều nguồn lực tài chính cho tương lai. Vì vậy, để quyết định có nên sử dụng thẻ tín dụng hay không, trước tiên hãy tìm hiểu 9 lợi ích sau đây của thẻ tín dụng:

1.1. Thoải mái chi tiêu, không lo thiếu tiền

Khi dùng thẻ tín dụng, ngân hàng sẽ cho khách hàng “mượn” 1 khoản tiền để chi tiêu, khi đến hạn thanh toán, khách hàng cần hoàn lại số tiền đã chi tiêu đó. Vì thế, bạn có thể dùng thẻ tín dụng để thanh toán trước các khoản phí cần chi tiêu mà không lo thiếu tài chính. Ví dụ như thanh toán hóa đơn điện nước, mua vé máy bay, mua sắm thiết bị gia dụng, thiết bị cá nhân, dịch vụ/ sản phẩm sử dụng hàng ngày...

Mở thẻ tín dụng Techcombank

Mở thẻ tín dụng Techcombank, thoải mái chi tiêu, không lo thiếu tiền.

1.2. Mua sắm thả ga với nhiều ưu đãi hấp dẫn

Thẻ tín dụng thường có nhiều khuyến mãi hấp dẫn, hỗ trợ khách hàng mua sắm thả ga với chi phí tối ưu nhất như:

  • Ưu đãi hoàn tiền khi đặt vé máy bay, vé xem phim, đặt phòng khách sạn...
  • Tích điểm đổi quà tại các siêu thị, trung tâm thương mại lớn, tích lũy dặm bay đổi mã giảm giá…
  • Voucher giảm giá sâu đến từ các đối tác đa dạng ngành hàng có liên kết với ngân hàng mở thẻ như: Thời trang, trang sức, công nghệ điện tử, du lịch, nhà hàng…

Cụ thể các khuyến mãi, ưu đãi sẽ phụ thuộc vào chính sách của từng ngân hàng qua các thời điểm.

1.3. Tiện lợi với đa dạng hình thức thanh toán

Khách hàng sử dụng thẻ tín dụng có thể thanh toán linh hoạt, nhanh chóng bằng nhiều cách khác nhau như:

  • Quẹt/ chạm thẻ trực tiếp tại các cơ sở dịch vụ có trang bị máy POS mà không cần nhập mã PIN.
  • Thanh toán online thông qua website, ứng dụng thương mại điện tử, mobile app của ngân hàng hoặc liên kết với các ví điện tử.
  • Rút tiền tại các trụ ATM, có ngay tiền mặt để chi tiêu trong trường hợp cần gấp. Tuy nhiên khách hàng cũng cần lưu ý phí rút tiền từ thẻ tín dụng của từng ngân hàng.
Thanh toán 1 chạm với thẻ tín dụng Techcombank

Thẻ tín dụng Techcombank đa dạng hình thức thanh toán, dễ dàng kết nối với các ví điện tử, thanh toán chỉ với 1 một chạm.

1.4. Giao dịch quốc tế, thanh toán toàn cầu

Thẻ tín dụng chia thành 2 loại theo phạm vi sử dụng là thẻ nội địa và thẻ quốc tế. Chủ thẻ sở hữu thẻ tín dụng quốc tế có thể thanh toán trực tiếp hoặc online các dịch vụ trên toàn cầu mà không cần phải rút tiền mặt rồi quy đổi sang ngoại tệ theo cách truyền thống.

Lưu ý: Phí chuyển đổi ngoại tệ của thẻ quốc tế có thể lên tới 4% tổng giá trị giao dịch tùy từng ngân hàng. Do đó, khi lựa chọn ngân hàng mở thẻ, khách hàng nên lựa chọn những ngân hàng có mức phí chuyển đổi thấp để tiết kiệm chi phí khi giao dịch nước ngoài thường xuyên.

1.5. Bảo mật cao, an toàn để sử dụng

Đa phần thẻ tín dụng hiện nay đều được trang bị công nghệ cao với nhiều tính năng nhằm bảo vệ an toàn tài sản cho chủ thẻ khi sử dụng, như:

  • Giới hạn chi tiêu: Tính năng này cho phép chủ thẻ tự giới hạn mức chi tiêu mỗi lần giao dịch trên thẻ tín dụng của mình. Khi bị kẻ gian đánh cắp và quẹt thẻ, tính năng này sẽ ngăn chặn việc bị rút hết tiền khỏi tài khoản tín dụng.
  • Bảo hiểm miễn phí tự động: Chủ thẻ nhận được bảo hiểm toàn cầu như bảo hiểm tai nạn khi du lịch, bảo hiểm giao dịch và thanh toán, bảo hiểm khi bị hoãn chuyến bay…
  • Thông báo biến động số dư: Thẻ tín dụng thường có tính năng thông báo biến động số dư. Vì vậy, chủ thẻ có thể nhanh chóng phát hiện khi thẻ phát sinh các khoản thanh toán bất thường để khóa thẻ kịp thời.

1.6. Luôn sẵn tiền cho trường hợp khẩn cấp

Thẻ tín dụng được xem như một khoản ngân sách có thể “tạm ứng” từ ngân hàng. Trong các trường hợp khẩn cấp cần xoay vòng vốn nhanh, chủ thẻ có thể dễ dàng rút tiền mặt ngay tại các trụ ATM hoặc có thể thanh toán online các hóa đơn thanh toán chỉ với vài thao tác đơn giản. Tuy nhiên, khách hàng cũng nên hạn chế rút tiền từ thẻ tín dụng bởi phí rút tiền lên tới 4% kèm lãi suất 20 - 30%/năm tính ngay từ thời điểm rút.

1.7. Miễn lãi lên tới 55 ngày đầu

Sau khi mở thẻ tín dụng, ngân hàng sẽ dựa vào thông tin thu nhập và mức độ uy tín của chủ thẻ để đề xuất các khoản vay phù hợp thông qua thẻ tín dụng. Thông thường, chủ thẻ sẽ được miễn lãi khi chi tiêu bằng thẻ tín dụng lên tới 55 ngày tùy từng ngân hàng.

Mua sắm với thẻ Visa Techcombank

Điểm tín dụng tốt, dễ dàng vay vốn tại Techcombank.

1.8. Theo dõi và kiểm soát chi tiêu chặt chẽ

Mỗi tháng ngân hàng sẽ gửi về cho chủ thẻ một báo cáo thống kê chi tiết tất cả các giao dịch trong tháng bằng thẻ tín dụng. Chủ thẻ có thể dựa vào đó để theo dõi và kiểm soát chi tiêu của bản thân chặt chẽ hơn, tránh tình trạng chi vượt quá thu.

1.9. Xây dựng điểm tín dụng uy tín chuẩn bị cho tương lai

Khi khách hàng sử dụng thẻ tín dụng một cách có trách nhiệm, thông qua việc thanh toán nợ đúng hạn hàng tháng thì điểm tín dụng của khách hàng sẽ được tích lũy và tăng lên.

Sau này, khi chủ thẻ có ý định vay vốn để mua nhà, mua xe ô tô, kinh doanh… ngân hàng sẽ dựa vào lịch sử tín dụng của chủ thẻ để quyết định có duyệt khoản vay vốn đó hay không, với hạn mức cao hay thấp.

Vì thế, để dễ dàng vay được các khoản vốn lớn trong tương lai, chủ thẻ nên bắt đầu xây dựng điểm tín dụng uy tín ngay từ bây giờ.

Xây dựng tín dụng tốt cùng Techcombank

Xây dựng tín dụng tốt cùng Techcombank là cơ hội sở hữu tài sản có giá trị lớn hơn trong tương lai.

2. 5 điểm hạn chế khi dùng thẻ tín dụng

Song song với các lợi ích khi sử dụng thẻ tín dụng, khách hàng mới cũng cần nắm rõ 5 hạn chế sau đây để cân nhắc có nên mở thẻ tín dụng hay không:

2.1. Phát sinh lãi khi trả chậm

Chủ thẻ sẽ được miễn lãi suất khi thanh toán đúng hạn trong vòng 45 - 55 ngày tùy từng loại thẻ và ngân hàng. Quá thời gian này sẽ phát sinh phí phạt trả chậm lên tới 5% trên tổng số tiền đã chi tiêu. Đồng thời các giao dịch chưa thanh toán đầy đủ cũng bị tính lãi suất từ 20 - 40%/năm.

Ngoài ra, chủ thẻ có thể sẽ bị đưa vào danh sách nợ quá hạn/ nợ xấu, gây khó khăn trong việc mở thẻ tín dụng khác hoặc vay vốn tại ngân hàng về sau hoặc phải đối mặt với vấn đề pháp lý.

2.2. Mất phí khi rút tiền mặt

Thông thường, phí rút tiền mặt của thẻ tín dụng khá cao, dao động trong khoảng 4% trên tổng số tiền được rút. Bên cạnh đó, ngay từ thời điểm chủ thẻ rút tiền, ngân hàng sẽ bắt đầu tính lãi suất tín dụng lên tới 40%/năm tùy loại thẻ mà khách hàng sở hữu. Do đó, nếu khách hàng có ý định sử dụng thẻ tín dụng để rút tiền mặt thì nên cân nhắc thật kỹ.

Mở thẻ tín dụng Techcombank

Mở thẻ tín dụng Techcombank, miễn phí phí phát hành và phí thường niên.

2.3. Rủi ro đánh cắp thông tin

Trong quá trình sử dụng, chủ thẻ cũng cần lưu ý bảo vệ thông tin thẻ (số thẻ, tên chủ thẻ, ngày hết hạn, mã số CVV) để không bị kẻ gian đánh cắp và sử dụng mã đó để thanh toán lậu các đơn hàng online khác.

2.4. Dễ gây ra “ảo tưởng chi tiêu”

Những khách hàng không có khả năng tự quản lý tài chính tốt khi sử dụng thẻ tín dụng sẽ dễ nảy sinh chi tiêu vượt mức dẫn đến không thể trả kịp khoản nợ khi đến hạn thanh toán.

Bởi vậy, khi sử dụng thẻ tín dụng, khách hàng cần phải rõ ràng về kế hoạch chi tiêu và khoản nợ bản thân cần phải trả cho ngân hàng vào cuối kỳ.

Giao dịch thẻ tín dụng qua Techcombank Mobile

Thẻ tín dụng Techcombank thông báo chi tiết giao dịch hàng tháng, giúp khách hàng dễ dàng theo dõi và kiểm soát chi tiêu.

2.5. Mất một khoản phí thường niên duy trì

Tất cả thẻ tín dụng hiện hành đều cần một khoản phí thường niên để duy trì hoạt động, thường dao động trong khoảng từ 100.000 đến 1.000.000 VND/năm hoặc cao hơn tùy theo chính sách của từng ngân hàng.

Đa số ngân hàng có chương trình miễn/hoàn phí thường niên nếu chủ thẻ đạt mức chi tiêu nhất định. Tuy nhiên, biểu phí cũng là một yếu tố khách hàng cần cân nhắc nên hay không nên sử dụng thẻ tín dụng.

>>> Xem các loại thẻ được miễn phí thường niên trong bài viết: Top 8 thẻ tín dụng miễn phí thường niên trọn đời tại Techcombank

Tóm lại, với những người chi tiêu nhiều, thường xuyên giao dịch trong và ngoài nước thì nên sử dụng thẻ tín dụng. Về cơ bản, thẻ tín dụng có thể xem như một khoản ngân sách dự phòng với nhiều ưu đãi mua sắm, hỗ trợ chủ thẻ dễ dàng theo dõi và kiểm soát tài chính cá nhân, giảm bớt áp lực về tài chính khi cần xoay vòng vốn gấp.

3. Ai nên làm thẻ tín dụng?

Thẻ tín dụng là một giải pháp dự phòng tối ưu tài chính cho các cá nhân trong cuộc sống thường ngày. Nếu khách hàng thuộc những nhóm đối tượng dưới đây, hãy sử dụng thẻ tín dụng để tối ưu tài chính và tiện ích cuộc sống:

1 - Đã có 1 kế hoạch chi tiêu rõ ràng

Những khách hàng mới đã có một kế hoạch chi tiêu rõ ràng sẽ không dễ bị “ảo tưởng chi tiêu” hay chi tiêu quá tay khi sử dụng thẻ tín dụng. Bên cạnh đó, hàng ngàn ưu đãi đi kèm thẻ tín dụng sẽ là một khoản tiết kiệm chi tiêu tương đối nếu chủ thẻ biết cách tận dụng.

2 - Đủ khả năng chi trả tín dụng

Khách hàng có khả năng đảm bảo thanh toán dư nợ đúng hạn thì mới nên mở thẻ tín dụng để tránh tình trạng trả nợ chậm, gây phát sinh phí phạt và lãi suất không đáng có, tăng thêm gánh nặng tài chính cho khách hàng.

3 - Muốn tận dụng nguồn tiền để đầu tư sinh lời

Chủ thẻ có thể tận dụng tiền trong thẻ tín dụng cho các chi tiêu hàng ngày để đầu tư vào các kênh sinh lời. Đây xem như là một khoản thu nhập thụ động, chỉ cần chủ thẻ kiểm soát được tài chính và thanh toán tín dụng đúng hạn thì khoản lợi nhuận từ các kênh đầu tư sẽ ngày càng tăng trưởng.

Ví dụ: Thay vì bỏ ra 15 triệu tiền lương hàng tháng để chi tiêu cho việc mua sắm, bạn có thể sử dụng thẻ tín dụng để thanh toán trả trước cho những chi tiêu hàng tháng đó. 15 triệu tiền lương bạn sẽ giữ lại và sử dụng để tham gia đầu tư những kênh khác như đóng bảo hiểm, cổ phiếu, gửi tiết kiệm. Đến kỳ hạn (45 - 55 ngày) bạn sẽ sử dụng tiền lương tháng sau để thanh toán 15 triệu tiền tín dụng nợ ngân hàng và lại tiếp tục vay để tiêu dùng tín dụng như kỳ hạn trước đó.

Mua sắm với thẻ tín dụng Techcombank

Thẻ tín dụng là một giải pháp dự phòng tối ưu tài chính cho các cá nhân trong cuộc sống thường ngày.

Lưu ý: Nhóm khách hàng có xu hướng chi tiêu nhiều hơn thu nhập sẽ dễ mất kiểm soát trong việc quản lý chi tiêu, vì vậy nên cân nhắc kỹ khi sử dụng thẻ tín dụng. Hãy đảm bảo rằng bạn có khả năng thanh toán dư nợ hoặc chỉ nên bắt đầu với một khoản chi tiêu tín dụng nhỏ, phù hợp với khả năng tài chính tối thiểu để học cách quản lý chi tiêu tín dụng dần dần.

4. 7 sai lầm khi sử dụng thẻ tín dụng cần lưu ý

Khi mở thẻ, khách hàng nên chọn thẻ có hạn mức phù hợp với năng lực tài chính của bản thân và cần hiểu biết đầy đủ về các điều khoản sử dụng thẻ, cũng như những lưu ý để tận dụng thẻ đúng cách dưới đây:

  • Không có kế hoạch quản lý chi tiêu hợp lý dễ dẫn đến chi tiêu mất kiểm soát, cộng dồn nợ, trả chậm gây phát sinh lãi suất và nợ xấu.
  • Sử dụng tối đa hạn mức thẻ sẽ làm giảm điểm tín dụng vì ngân hàng xem đây là một dấu hiệu rủi ro đối với các khoản tiền không được hoàn trả đúng hạn trong tương lai. Các chuyên gia tài chính khuyên chủ thẻ nên duy trì mức chi tiêu dưới 50% hạn mức tín dụng để đảm bảo điểm tín dụng tốt.
  • Không kiểm tra sao kê hàng tháng và hóa đơn thanh toán có thể khiến chủ thẻ quên kỳ hạn thanh toán, gây phát sinh phí phạt, lãi suất cao và giảm điểm tín dụng.
  • Tự ý ngừng sử dụng thẻ bất cứ khi nào dễ dẫn đến nợ xấu vì thẻ vẫn hoạt động và vẫn tính phí thường niên, phí phạt trả chậm và lãi suất. Nếu muốn ngừng sử dụng, chủ thẻ nên đến ngân hàng để tiến hành hủy thẻ.
  • Rút tiền mặt thoải mái từ thẻ tín dụng: Phí rút tiền mặt thường cao (khoảng 4%) và khách hàng sẽ bị tính lãi từ 20 - 30%/năm ngay sau khi tiền rút ra khỏi cây. Do đó, nếu không thật sự cần thiết, khách hàng không nên sử dụng tính năng này.
  • Dễ dàng cung cấp thông tin thẻ cho người khác: Hành vi này được cảnh báo không nên thực hiện để hạn chế thông tin chủ thẻ bị rò rỉ dẫn đến giao dịch trái phép, chủ thẻ sẽ dễ bị kẻ gian lừa đảo hoặc giả mạo để vay nợ khắp nơi.
  • Bỏ qua những ưu đãi từ thẻ tín dụng: Thẻ tín dụng thường có nhiều ưu đãi khi thanh toán như: Hoàn tiền, tích điểm đổi quà, trả góp 0%… Nếu chủ thẻ tận dụng được những ưu đãi này thì sẽ tiết kiệm được một khoản chi tiêu đáng kể.
Sử dụng thẻ tín dụng Techcombank để mua sắm

Mở thẻ tín dụng Techcombank, ưu đãi mua sắm thả ga, hoàn tiền cực đã.

5. Đăng ký thẻ tín dụng hạn mức cao, bảo mật tốt, ưu đãi khủng

Hiện nay tại Việt Nam đang có 49 ngân hàng hoạt động. Khi mở thẻ tín dụng, khách hàng nên lựa chọn những ngân hàng có độ uy tín cao, nhiều chương trình ưu đãi để quá trình sử dụng thẻ được diễn ra an toàn và tiện lợi nhất.

Techcombank là một trong những ngân hàng uy tín với hơn 30 năm phát triển, được nhiều người tin dùng tại Việt Nam. Đặc biệt, thẻ tín dụng Techcombank được đánh giá là một trong những thẻ tín dụng đáng sử dụng nhất hiện nay với nhiều ưu đãi, chính sách cho khách hàng như:

  • Thủ tục đơn giản, thời gian mở thẻ nhanh chóng, nhận thẻ chỉ từ 3 - 14 ngày.
  • Hạn mức thẻ đa dạng.
  • Ưu đãi mua sắm mỗi ngày trên Shopee, Lazada, Starbucks...
  • Phí chuyển đổi ngoại tệ thấp chỉ từ 1,1%.
  • Miễn/ hoàn phí phát hành, phí thường niên các năm.
  • Hoàn tiền tới 5% và ưu đãi tới 50% khi mua sắm tại 99+ đối tác đa lĩnh vực của Techcombank như PNJ, Agoda, Booking.com, Traveloka, Vietnam Airlines…
Nhân viên chăm sóc khách hàng Techcombank

Tổng đài chăm sóc khách hàng Techcombank hỗ trợ khách hàng 24/7.

Như vậy, bài viết trên đã cung cấp tới quý khách hàng các lý do nên sử dụng thẻ tín dụng cũng như những lưu ý về điểm hạn chế để khách hàng có thể đưa ra quyết định về việc có nên dùng thẻ tín dụng không.

Nếu quý khách có nhu cầu mở thẻ tín dụng thì hãy đến ngay các điểm giao dịch gần nhất của Techcombank hoặc liên hệ qua hotline sau đây để nhận được tư vấn miễn phí 24/7: