Khi cần rút tiền tiết kiệm trong sổ tiết kiệm, khách hàng phải tất toán sổ tiết kiệm. Vậy tất toán sổ tiết kiệm là gì? Quy trình tất toán sổ tiết kiệm như thế nào? Theo dõi tư vấn từ Techcombank trong bài viết dưới đây!

Bạn đọc lưu ý: Nội dung đề cập trong bài viết được tổng hợp dựa trên thông tin chung của thị trường, không đại diện cho duy nhất các sản phẩm và dịch vụ của Techcombank.

1. Tất toán sổ tiết kiệm là gì?

Tất toán sổ tiết kiệm là việc rút toàn bộ tiền gốc và lãi từ sổ tiết kiệm, đồng thời kết thúc hợp đồng gửi tiết kiệm đó với ngân hàng. Giao dịch tất toán sổ tiết kiệm có thể diễn ra bất kỳ lúc nào trong kỳ hạn, không nhất thiết phải đúng ngày như trên hợp đồng.

Ví dụ: Khách hàng có một sổ tiết kiệm có ngày đến hạn tất toán là 30/6. Nếu khách hàng có nhu cầu rút trước ngày 30/6 thì ngân hàng sẽ xử lý yêu cầu này nhưng khách hàng chỉ được hưởng mức lãi suất không kỳ hạn (theo thỏa thuận trong hợp đồng) nếu tất toán sổ tiết kiệm trước hạn.

Khách hàng tất toán sổ tiết kiệm sẽ được rút toàn bộ tiền gốc và phần tiền lãi phát sinh trong khoảng thời gian gửi tiền.

Khách hàng tất toán sổ tiết kiệm sẽ được rút toàn bộ tiền gốc và phần tiền lãi phát sinh trong khoảng thời gian gửi tiền.

2. Phân biệt tất toán và đáo hạn/đến hạn

Nhiều người thường hay nhầm lẫn hai khái niệm tất toán và đáo hạn. Trên thực tế, hai khái niệm này hoàn toàn khác nhau, cụ thể:

  • Tất toán là việc chấm dứt một khoản tiết kiệm, nghĩa là khách hàng có thể kết thúc khoản tiền gửi tiết kiệm bất kỳ lúc nào (trong trường hợp hợp đồng tiết kiệm không có quy định bắt buộc nào về điều kiện tất toán) và nhận lại toàn bộ số tiền gốc và lãi (sau khi đã trừ đi các loại phí theo quy định của ngân hàng nếu có).
  • Đáo hạn/đến hạn là hình thức tại ngày đến hạn, khoản tiền gửi tiết kiệm được tiếp tục gia hạn thêm kỳ hạn mới.

Như vậy, tất toán và đến hạn có thể cùng 1 thời điểm nếu khách hàng giữ khoản tiền đến ngày đến hạn mới thực hiện tất toán rút tiền ra.

Tất toán và đáo hạn là hai khái niệm khác nhau mà người dùng thường dễ nhầm lẫn.

Tất toán và đáo hạn là hai khái niệm khác nhau mà người dùng thường dễ nhầm lẫn.

3. Thời điểm có thể tất toán sổ tiết kiệm

Thời gian tất toán sổ tiết kiệm sẽ phụ thuộc vào hình thức gửi tiết kiệm, chi tiết như sau:

3.1. Với hình thức gửi tiết kiệm không kỳ hạn

Nếu gửi tiết kiệm không kỳ hạn, khách hàng có thể tất toán bất kỳ thời điểm nào nếu có nhu cầu và hưởng mức lãi suất theo đúng thỏa thuận ban đầu.

Nếu gửi tiết kiệm không kỳ hạn, khách hàng có thể tất toán bất cứ lúc nào mà không cần lo lắng bị giảm lãi.

Nếu gửi tiết kiệm không kỳ hạn, khách hàng có thể tất toán bất cứ lúc nào mà không cần lo lắng bị giảm lãi.

3.2. Với hình thức gửi tiết kiệm có kỳ hạn

Với hình thức này sẽ có 3 trường hợp tất toán khác nhau sau đây:

Tất toán trước kỳ hạn: Đây là trường hợp khách hàng tất toán sổ tiết kiệm trước kỳ hạn cam kết trong hợp đồng tiết kiệm. Ví dụ: Khách hàng gửi tiết kiệm kỳ hạn 6 tháng, ngày đến hạn tất toán là 30/6. Nếu khách hàng làm thủ tục tất toán trước ngày 30/6 thì gọi là tất toán trước kỳ hạn.

Trong trường hợp này, khách hàng vẫn được rút tiền theo nhu cầu. Tuy nhiên, khách hàng sẽ chỉ nhận được mức lãi suất không kỳ hạn với số tiền đã rút ra và sẽ phải hoàn trả số tiền lãi có kỳ hạn đã nhận được trước đó (nếu khách hàng gửi tiết kiệm lấy lãi trước).

Ngoài ra, đối với các sản phẩm tiền gửi cho phép rút trước hạn một phần, với phần tiền gửi còn lại chưa rút, khách hàng sẽ vẫn tiếp tục được tính tiền lãi dựa theo mức lãi suất đã được thỏa thuận ban đầu với ngân hàng.

Trước khi thực hiện tất toán trước hạn, bạn đọc tìm hiểu thông tin trong bài viết: Giải đáp 6 câu hỏi về rút tiền tiết kiệm trước thời hạn.

Lưu ý: Chính sách này chỉ được áp dụng đối với một vài sản phẩm tiết kiệm cụ thể tại một số ngân hàng.

Khách hàng tất toán tiết kiệm trước hạn sẽ bị tính lãi suất không kỳ hạn và phí phạt nếu có.

Khách hàng tất toán tiết kiệm trước hạn sẽ bị tính lãi suất không kỳ hạn và phí phạt nếu có.

Tất toán đúng kỳ hạn: Đây là trường hợp khách hàng hoặc ngân hàng tự động tất toán theo chỉ định của khách hàng vào đúng ngày đến hạn của khoản tiền gửi.

Ví dụ: Khách hàng gửi tiết kiệm kỳ hạn 6 tháng, ngày đến hạn tất toán là 30/6. Nếu khách hàng làm thủ tục tất toán đúng ngày 30/6 thì gọi là tất toán đúng kỳ hạn.

Ở trường hợp này, khách hàng sẽ được rút cả tiền gốc và lãi, hưởng mức lãi suất đã thỏa thuận trong hợp đồng gửi tiền ban đầu và không bị mất phí tất toán.

Khách hàng nên tất toán đúng kỳ hạn để nhận được lãi suất cao như thỏa thuận ban đầu.

Khách hàng nên tất toán đúng kỳ hạn để nhận được lãi suất cao như thỏa thuận ban đầu.

Tất toán sau kỳ hạn

Đây là trường hợp tất toán sau ngày đến hạn thanh toán.

Ví dụ: Khách hàng gửi tiết kiệm kỳ hạn 6 tháng, ngày đến hạn tất toán là 30/6. Nếu khách hàng làm thủ tục tất toán sau ngày 30/6 thì gọi là tất toán sau kỳ hạn.

Lưu ý: Khi khách hàng không tất toán đúng hạn, căn cứ theo thỏa thuận tại thời điểm gửi với khách hàng, ngân hàng sẽ tự động gia hạn khoản tiền gửi của quý khách vào một chu kỳ mới theo một trong hai cách sau:

  • Cách 1: Cả tiền gốc và lãi kỳ trước của khách hàng sẽ được cộng dồn và tiếp tục gửi thêm 1 kỳ hạn mới tương đương với kỳ hạn trước đó và hưởng mức lãi suất có hiệu lực tại thời điểm đáo hạn.
  • Cách 2: Tiền lãi được ngân hàng trả cho khách hàng vào tài khoản thanh toán, tiền gốc tiếp tục được gửi thêm kỳ hạn mới, giống với kỳ hạn trước đó của khách hàng và hưởng mức lãi suất có hiệu lực tại thời điểm đáo hạn.

Như vậy, nếu vì một lý do nào đó mà khách hàng không thể thực hiện tất toán đúng hạn được thì vẫn có thể an tâm về số tiền gửi ngân hàng và khoản tiền lãi được hưởng.

Khách hàng hoàn toàn có thể yên tâm rằng tiền gửi sẽ không bị mất dù quên hạn tất toán.

Khách hàng hoàn toàn có thể yên tâm rằng tiền gửi sẽ không bị mất dù quên hạn tất toán.

4. Hồ sơ và quy trình tất toán sổ tiết kiệm

Khách hàng có thể đến bất kỳ chi nhánh/phòng giao dịch ngân hàng nào để tất toán trực tiếp. Khi tất toán trực tiếp tại quầy, khách hàng cần chuẩn bị hồ sơ và thực hiện theo quy trình tất toán sổ tiết kiệm sau đây!

4.1. Hồ sơ tất toán

Khách hàng cần chuẩn bị đủ những giấy tờ sau đây để thực hiện tất toán sổ tiết kiệm:

  • Giấy tờ tùy thân bao gồm CMND/CCCD/Hộ chiếu còn hiệu lực
  • Sổ tiết kiệm cần tất toán, không bị nhàu nát/rách/mất thông tin
  • Biểu mẫu của ngân hàng về việc yêu cầu tất toán sổ tiết kiệm
  • Một số hồ sơ khác theo yêu cầu của mỗi ngân hàng

Khách hàng giấy tờ tùy thân và sổ tiết kiệm đến ngân hàng để được nhân viên hướng dẫn tất toán.

Khách hàng giấy tờ tùy thân và sổ tiết kiệm đến ngân hàng để được nhân viên hướng dẫn tất toán.

4.2. Quy trình tất toán

Quy trình tất toán sổ tiết kiệm tại ngân hàng tương đối đơn giản với 2 bước như sau:

  • Bước 1: Khách hàng mang sổ tiết kiệm, giấy tờ tùy thân (CCCD/CMND) còn hiệu lực đến ngân hàng để làm thủ tục tất toán. Nếu số tiền gửi quá lớn, quý khách vui lòng gọi trước với ngân hàng để tránh chờ đợi quá lâu
  • Bước 2: Đến ngân hàng và điền biểu mẫu yêu cầu tất toán, đợi nhân viên kiểm tra thông tin và khớp chữ ký thì khách hàng sẽ được làm thủ tục tất toán và nhận lại tiền

Lưu ý: Khách hàng có thể thực hiện tất toán sổ tiết kiệm tại các chi nhánh khác trong cùng 1 hệ thống ngân hàng. Tuy nhiên, chi phí tất toán sổ tiết kiệm khác chi nhánh sẽ phụ thuộc vào quy định của từng ngân hàng.

Nếu số tiền gửi quá lớn, khách hàng cần thông báo trước với ngân hàng để tránh thời gian chờ đợi lâu.

Nếu số tiền gửi quá lớn, khách hàng cần thông báo trước với ngân hàng để tránh thời gian chờ đợi lâu.

5. Câu hỏi thường gặp về tất toán sổ tiết kiệm

Ngoài những thông tin đã đề cập bên trên, khách hàng cũng cần quan tâm thêm một số thông tin sau đây để hiểu hơn về quá trình tất toán sổ tiết kiệm:

5.1. Tất toán tài khoản tiết kiệm online là gì?

Tất toán tài khoản tiết kiệm online nghĩa là người gửi thực hiện giao dịch tất toán khoản gửi tiết kiệm ngay trên điện thoại, thông qua Mobile Banking.

Nếu khách hàng đăng ký gửi tiết kiệm online ngay từ đầu thì có thể chủ động thực hiện tất toán tài khoản tiết kiệm online một cách dễ dàng thông qua Mobile Banking. Chỉ với vài thao tác, toàn bộ số tiền gốc và lãi sau tích lũy sẽ được chuyển về tài khoản ngân hàng của người gửi.

Khách hàng cần lưu ý việc tất toán tiết kiệm online cũng cần thực hiện đúng ngày theo hợp đồng. Nếu không, toàn bộ khoản gửi sẽ bị tính lãi suất không kỳ hạn hoặc được gửi vào một chu kỳ tiết kiệm mới.

Xem cách tất toán sổ tiết kiệm online tại: Cách rút tiền tiết kiệm online qua Mobile Banking.

5.2. Nếu người gửi tiền tất toán sau ngày đến hạn thì sao?

Trong trường hợp này, ngân hàng sẽ coi như bạn đang tất toán trước hạn của kỳ quay vòng mới. Chi tiết cách tính tiền lãi sẽ được áp dụng như trong trường hợp tất toán trước hạn đã được đề cập phía trên.

5.3. Phí tất toán sổ tiết kiệm trước hạn là bao nhiêu?

Phí tất toán sổ tiết kiệm có thể phát sinh theo quy định của từng ngân hàng, khách hàng có thể kiểm tra trên thông tin biểu phí tiết kiệm của ngân hàng theo từng thời kỳ.

Khách hàng cần lưu ý biểu phí tất toán trước hạn và các quy định liên quan để chọn phương thức trả lãi phù hợp.

5.4. Sổ tiết kiệm đến hạn không rút có sao không?

Trường hợp sổ tiết kiệm đến hạn mà khách hàng không tất toán thì ngân hàng sẽ tự động chuyển toàn bộ số tiền gốc và lãi trong suốt kỳ hạn sang một kỳ hạn mới tương đương và áp dụng mức lãi suất hiện hành tại thời điểm kết thúc kỳ hạn tiết kiệm.

Nếu người dùng có nhu cầu rút toàn bộ số tiền này trước hạn thì sẽ nhận được lãi suất không kỳ hạn (từ 0.05 đến tối đa 0.5%/năm theo Quyết định 1121/QĐ-NHNN năm 2023) dựa trên số ngày thực gửi.

Như vậy, bài viết đã chia sẻ đến người đọc toàn bộ thông tin về tất toán sổ tiết kiệm. Khách hàng nên đọc kỹ quy định của mỗi ngân hàng về điều kiện tất toán tiết kiệm để thực hiện đúng quy trình và thủ tục tất toán.

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính tham khảo và có thể thay đổi theo từng thời điểm. Để cập nhật chính sách sản phẩm của Techcombank chính xác nhất, vui lòng truy cập các trang sản phẩm từ website https://techcombank.com/ hoặc liên hệ các phương thức dưới đây:

  • Hệ thống chi nhánh/phòng giao dịch Techcombank trên toàn quốc