Gửi tiết kiệm ngân hàng là một trong những hình thức tích lũy tiền an toàn hiện nay. Tuy nhiên, một số khách vẫn gặp vài một số rắc rối khi không bảo mật tốt thông tin cá nhân. Bài viết sau đây sẽ chỉ rõ rủi ro khi gửi tiết kiệm ngân hàng và lời khuyên giúp bạn có trải nghiệm gửi tiền an toàn, sinh lời hấp dẫn. Cùng theo dõi nhé! 

Bạn đọc lưu ý: Nội dung đề cập trong bài viết được tổng hợp dựa trên thông tin chung của thị trường, không đại diện cho duy nhất các sản phẩm và dịch vụ của Techcombank.

1. Lời khuyên để tránh 4 rủi ro khi gửi tiết kiệm ngân hàng phổ biến

Đa số các rủi ro khi gửi tiết kiệm ngân hàng đến từ việc người dùng bảo mật thông tin cá nhân không đúng cách, khiến kẻ gian lợi dụng lấy mất thông tin cá nhân. Dù tình trạng này rất ít khi xảy ra vì ngân hàng có công nghệ bảo mật nhiều lớp, song, khách hàng vẫn nên thực hiện theo những lời khuyên bảo mật từ ngân hàng để tránh 4 rủi ro sau!

1.1. Rủi ro mất tiền khi lộ thông tin cá nhân

Hiện nay, một số kẻ gian có thể gọi điện thoại cho người dùng nhằm lợi dụng lấy các thông tin như tên, tuổi, địa chỉ, số CMND/CCCD, mã OTP gửi về máy… Các cuộc gọi này có thể kèm theo video quay mặt và giọng nói của bạn hoặc những người thân thuộc, hoặc sử dụng công nghệ AI để giả dạng công an/cán bộ điều tra nhằm lừa gạt bạn thực hiện các hành vi chuyển tiền hay cung cấp thông tin đăng nhập… 

Cảnh báo: Ngân hàng không bao giờ chủ động liên hệ với khách hàng qua điện thoại, email... để yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, thông tin giao dịch... Vì vậy, tất cả cuộc gọi với mục đích trên đều là giả mạo.

Một số trường hợp gặp phải rủi ro trên đã được ghi nhận, theo chia sẻ với phóng viên Đài Truyền hình Việt Nam VTV1, anh Đặng Anh Quang (Hà Nội) cho biết đã chuyển 20 triệu đồng cho đối tượng lừa đảo khi nhận được cuộc gọi video call rõ mặt và giọng nói của bạn mình. Anh Quang khẳng định chất lượng hình ảnh của cuộc gọi lừa đảo cực kỳ giống người thật và rất khó phát giác, khiến anh tin tưởng và bị mất tiền.

Anh Đặng Anh Quang chia sẻ về khả năng sử dụng công nghệ AI giả dạng người thật để lừa tiền

Anh Đặng Anh Quang chia sẻ với phóng viên VTV1 về khả năng sử dụng công nghệ AI giả dạng người thật khiến người dùng dễ mắc lừa.

Qua đó, có thể thấy các thủ đoạn lừa đảo hiện nay vô cùng tinh vi và dễ dàng qua mắt được người dùng thiếu cảnh giác. Tuy nhiên, người dùng có thể phát hiện hành vi lừa đảo thông qua một số dấu hiệu như:

  • Cuộc gọi video call thường rất ngắn chỉ khoảng vài giây.
  • Cử động khuôn miệng khi nói khá cứng nhắc nếu nhìn kỹ.
  • Nội dung cuộc gọi luôn yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân hoặc mượn tiền...

LỜI KHUYÊN: Các chuyên gia an ninh đã đưa ra lời khuyên rằng khi nhận được các cuộc gọi yêu cầu mượn tiền, chuyển tiền từ người thân, bạn bè hay bất kỳ nhân vật nào từ các tổ chức khác, người dùng cần xác nhận lại trực tiếp với các đối tượng liên quan để tránh bị lừa đảo.

Khách hàng bị lộ thông tin cá nhân có thể bị kẻ gian lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Khách hàng bị lộ thông tin cá nhân có thể bị kẻ gian lừa đảo để chiếm đoạt tài sản của bản thân và những người thân thuộc.

1.2. Rủi ro lộ OTP, mật khẩu khi thực hiện giao dịch online

Các trường hợp thực hiện giao dịch gửi tiền trực tuyến, người dùng cần lưu ý bảo vệ kỹ các thông tin cá nhân như tên đăng nhập, mật khẩu, mã OTP… Các thông tin này chỉ có thể bị lộ thông qua việc người dùng chia sẻ thông tin đăng nhập cho người khác, đăng nhập trên nhiều thiết bị, tải các ứng dụng có chứa mã ngầm về điện thoại, nhấp vào các đường link lạ…

LỜI KHUYÊN:

  • Tuyệt đối không chia sẻ thông tin tài khoản cho bất cứ ai, đặc biệt là qua Internet, không cài đặt ghi nhớ đăng nhập trên điện thoại, đăng xuất tài khoản ngay sau khi sử dụng, không nhấp vào các link lạ và các ứng dụng độc hại...
  • Đổi mật khẩu ngân hàng định kỳ 3 tháng/lần: Người dùng cũng cần thường xuyên đổi mật khẩu định kỳ khoảng 3 tháng/lần, chọn loại mật khẩu phức tạp bao gồm đầy đủ chữ, số và các ký tự đặc biệt để gia tăng khả năng bảo mật, tránh kẻ gian có thể đoán được và đăng nhập trong trường hợp bạn rơi mất điện thoại.

Khách hàng nên đổi mật khẩu ngân hàng 3 tháng/lần để tăng tính bảo mật cho tài khoản.

1.3. Rủi ro mất tiền do nhờ người khác gửi tiết kiệm ngân hàng hộ

Việc nhờ người khác gửi tiết kiệm hộ vào tài khoản tiền gửi đứng tên của người khác sẽ dẫn đến việc khách hàng không thể kiểm soát hoàn toàn dòng tiền của bản thân, và có rủi ro về việc xác minh chủ sở hữu của khoản tiền gửi nếu xảy ra tranh chấp. 

Theo bản tin ngày 06/09/2023 của Tạp chí Kinh tế Việt Nam, chị Nguyễn Hải A. (1988) đã nhiều lần tin tưởng nhờ người thân gửi tiết kiệm và được hứa hẹn có thể nhận mức lãi suất cao hơn. Lợi dụng sơ hở đó, người quen này đã tự ý tất toán sổ, lấy tiền của chị A. để cho vay nặng lãi, chiếm đoạt tổng số tiền lên tới hơn 20 tỷ đồng và hơn 40.000 USD.

LỜI KHUYÊN: Khách hàng nên tự thực hiện toàn bộ các giao dịch liên quan tới khoản gửi tiết kiệm ngân hàng của bản thân. Trong trường hợp bất khả kháng, khách hàng cần làm giấy ủy quyền theo quy định của ngân hàng cho cá nhân đáng tin cậy để đảm bảo an toàn cho khoản tiền gửi. 

Giao dịch trung gian có thể là nguyên nhân để nhiều đối tượng trục lợi

Khách hàng nên cẩn trọng trong việc giao dịch trung gian bởi có nhiều nguy cơ bị lợi dụng sơ hở để trục lợi.

1.4. Rủi ro mất tiền khi ngân hàng phá sản (rất hiếm khi xảy ra)

Một vài khách hàng lo lắng gửi tiền ngân hàng có bị mất không khi ngân hàng phá sản. Thực tế đây là trường hợp rất hiếm khi xảy ra và số tiền của người dùng vẫn luôn được đảm bảo an toàn bởi quy định của nhà nước. Tính đến tháng 10/2023, tại Việt Nam vẫn chưa có ngân hàng nào tuyên bố phá sản.

Tại điều 155 Luật các tổ chức tín dụng số 47/2010/QH12 quy định, một ngân hàng sẽ tuyên bố phá sản khi mất khả năng thực hiện nghĩa vụ tài chính với khách hàng dưới quyết định của Tòa án. Khi đó, người gửi tiền sẽ được chi trả tiền bảo hiểm theo Luật Bảo hiểm tiền gửi số 06/2012/QH13 điều 25, dựa trên hạn mức trả tiền bảo hiểm tối đa được Thủ tướng Chính phủ quy định trong từng thời kỳ.

Tuy nhiên, tình huống ngân hàng phá sản rất khó xảy ra bởi nếu hoạt động không hiệu quả, nhà nước sẽ có nhiều phương án hỗ trợ để ngân hàng không phá sản như: Phục hồi, hợp nhất, sáp nhập, chuyển nhượng toàn bộ cổ phần, giải thể, chuyển giao bắt buộc...

Thực tế, phá sản chỉ là phương án cuối cùng sau khi tất cả các phương án trên không thể khắc phục được tình hình. Theo báo cáo của Học viện Ngân hàng về sức khỏe tài chính ngân hàng nửa đầu năm 2023, khả năng thanh khoản của các ngân hàng luôn được duy trì dồi dào và tại Việt Nam vẫn chưa có ngân hàng nào tuyên bố phá sản (tính đến tháng 10/2023).

Trong trường hợp này, bạn đọc tìm hiểu thêm thông tin trong bài viết: Hướng dẫn 2 cách xử lý khi bị mất tiền gửi tiết kiệm online.

Mạng lưới bảo mật chặt chẽ của hệ thống ngân hàng.

Ngân hàng rất khó phá sản bởi nhà nước luôn hỗ trợ nhiều phương án để khắc phục tình hình.

2. Vậy có nên gửi tiết kiệm tại ngân hàng không?

Gửi tiết kiệm ngân hàng là lựa chọn an toàn, bảo vệ quyền lợi của khách hàng trong mọi tình huống vì 3 lý do sau: 

  • Chính sách đảm bảo an ninh tại ngân hàng: Ngân hàng luôn có bộ phận an ninh canh chừng nghiêm ngặt 24/7 và hệ thống báo động khẩn từ trong ra ngoài nhằm đảm bảo an toàn cho số tiền mặt gửi tại ngân hàng.
  • Chính sách & hệ thống bảo mật của ngân hàng: Toàn bộ dữ liệu được mã hóa theo tiêu chuẩn quốc gia QCVN 4:2016/BQP, công nghệ bảo mật tiên tiến chống các mã độc hại xâm nhập như xác thực đa lớp, mật khẩu sinh trắc học Face ID/vân tay...
  • Được bảo vệ theo quy định của pháp luật: Tất cả các ngân hàng tại Việt Nam đều chịu sự quản lý của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và bắt buộc đăng ký bảo hiểm tiền gửi cho khách hàng khi gửi tiết kiệm. Nếu có sự cố không mong muốn xảy ra, khách hàng sẽ được bảo hiểm đền bù tiền theo luật pháp.

Hiện nay, số lượng người lựa chọn gửi tiết kiệm ngân hàng luôn gia tăng mỗi năm. Theo số liệu thống kê tính đến tháng 4/2023 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, tỷ lệ tiền gửi của các khách hàng cá nhân vào ngân hàng đã tăng gần 8%/năm, tương đương với hơn 467.000 tỉ đồng so với cuối năm 2022 và vẫn tiếp tục tăng trưởng.

Điều đó cho thấy gửi tiết kiệm ngân hàng vẫn là giải pháp tài chính được nhiều người ưu tiên lựa chọn nhờ tỷ lệ rủi ro thấp, khả năng sinh lời ổn định, an toàn và được pháp luật bảo hộ.

Để khẳng định thêm về tính an toàn khi gửi tiền tại ngân hàng, bạn đọc tìm hiểu chi tiết trong bài viết: Tư vấn: Gửi tiền tại ngân hàng có an toàn không?

Gửi tiết kiệm ngân hàng là hình thức tích trữ tiền an toàn.

Gửi tiết kiệm ngân hàng là hình thức tích trữ tiền an toàn và được bảo hộ tốt tại Việt Nam.

3. Lưu ý khi gửi tiết kiệm ngân hàng để an toàn nhất

Bên cạnh hệ thống bảo mật của ngân hàng, khách hàng cũng cần lưu ý một số kinh nghiệm sau đây để gửi tiền tiết kiệm được an toàn:

  • Tuyệt đối không tiết lộ thông tin cá nhân cho người khác, kể cả người thân, bạn bè, đặc biệt là không chia sẻ qua đường truyền Internet, các trang mạng xã hội… để ngăn chặn khả năng rò rỉ thông tin tài khoản qua trung gian.
  • Đọc kỹ giấy tờ, chứng từ trước khi ký kết để đảm bảo đúng thông tin cá nhân và thông tin về sản phẩm tiết kiệm.
  • Thường xuyên kiểm tra số dư tài khoản để kịp thời phát hiện giao dịch bất thường, cần liên hệ ngay với ngân hàng để khóa tài khoản và xử lý kịp thời.
  • Ký một chữ ký cố định cho các giấy tờ quan trọng để có cơ sở pháp lý khi xảy ra tình huống bị giả chữ ký, ngân hàng sẽ dựa vào bút tích để giúp bạn xử lý vấn đề.
  • Lựa chọn ngân hàng uy tín để được hưởng các dịch vụ chuyên nghiệp, đảm bảo an toàn và các chính sách minh bạch, bảo vệ khách hàng toàn diện.
Khách hàng cần lựa chọn gửi tiền vào các ngân hàng uy tín.

Khách hàng cần lựa chọn gửi tiền vào các ngân hàng uy tín để nhận được dịch vụ và các chính sách minh bạch, chuyên nghiệp.

Việc lựa chọn các ngân hàng uy tín là bước đầu quan trọng quyết định đến chất lượng trải nghiệm của khách hàng. Khách hàng có thể yên tâm gửi tiết kiệm tại những ngân hàng đã hoạt động lâu trong ngành với hệ thống bảo mật tiên tiến, có đội ngũ nhân viên đáng tin cậy, quy trình chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp, ngoài ra còn có dòng tiền lưu động tốt, đảm bảo ngân hàng không bị phá sản.

Để biết thang đo đánh giá độ uy tín của các ngân hàng, khách hàng có thể tham khảo xếp hạng của Vietnam Reports vào tháng 6/2023 về top 10 ngân hàng thương mại cổ phần tư nhân uy tín nhất Việt Nam, bao gồm: Techcombank, VPBank, ACB, TPBank...

 

Danh sách top 10 ngân hàng TMCP Tư nhân uy tín.

Top 10 Ngân hàng thương mại cổ phần Việt Nam uy tín nhất 2023 (Theo Vietnam Reports)

Khách hàng lưu ý: Thông tin trong bài viết chỉ mang tính tham khảo và có thể thay đổi theo từng thời điểm. Để cập nhật chính sách sản phẩm của Techcombank chính xác nhất, vui lòng truy cập các trang sản phẩm từ website https://techcombank.com/ hoặc liên hệ các phương thức dưới đây: 

 

Tích lũy ngay hôm nay

cho tương lai tài chính vững vàng