Nguồn vốn luôn là chìa khóa mở ra cánh cửa thành công cho các hộ kinh doanh. Tuy nhiên, khó khăn trong việc vay vốn thường trở thành rào cản của nhiều chủ hộ kinh doanh. Hiểu được điều này, bài viết này sẽ cung cấp cho bạn hướng dẫn chi tiết về thủ tục vay vốn kinh doanh cho hộ kinh doanh, giúp bạn giải quyết vấn đề tài chính và biến ước mơ kinh doanh thành hiện thực.

Bạn đọc lưu ý: Nội dung đề cập trong bài viết được tổng hợp dựa trên thông tin chung của thị trường, không đại diện cho duy nhất các sản phẩm và dịch vụ của Techcombank.

Theo Khoản 1 Điều 79 Nghị định 01/2021/NĐ-CP về Đăng ký doanh nghiệp của Chính phủ quy định: “Hộ kinh doanh do một cá nhân hoặc các thành viên hộ gia đình đăng ký thành lập và chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình đối với hoạt động kinh doanh của hộ”. Hiện nay, rất nhiều ngân hàng ở nước ta đang cung cấp gói vay cho hộ kinh doanh để thúc đẩy nhóm đối tượng này phát triển sản xuất.

1. Các hình thức vay vốn cho hộ kinh doanh

Để giải quyết bài toán vốn cho hoạt động kinh doanh, hộ kinh doanh hiện nay có thể lựa chọn giữa hai hình thức vay vốn chính: vay thế chấp và vay tín chấp. Mỗi hình thức vay vốn đều sở hữu những đặc điểm và ưu điểm riêng, phù hợp với nhu cầu và điều kiện tài chính của từng chủ hộ.

  • Vay thế chấp: Đây là hình thức vay vốn cần có tài sản bảo đảm cho khoản vay. Tài sản này có thể là bất động sản, xe ô tô, sổ tiết kiệm... đứng tên người vay. Hình thức vay thế chấp giúp hộ kinh doanh tiếp cận nguồn vốn lên đến 90% giá trị của tài sản (tùy từng loại tài sản bảo đảm) với lãi suất thấp và thời hạn vay dài.
  • Vay tín chấp: Khác với vay thế chấp, đây là hình thức vay vốn không cần tài sản bảo đảm. Thay vào đó, ngân hàng sẽ đánh giá khả năng thanh toán của hộ kinh doanh dựa trên uy tín, khả năng tài chính (dòng tiền, doanh thu, lợi nhuận) và lịch sử tín dụng… Khách hàng có điểm tín dụng càng cao thì khả năng vay vốn thành công cũng cao.

Hộ kinh doanh có thể lựa chọn hình thức vay thế chấp nếu có tài sản đảm bảo.

Hộ kinh doanh có thể lựa chọn hình thức vay thế chấp nếu có tài sản đảm bảo.

2. Điều kiện vay vốn ngân hàng cho hộ kinh doanh

Trong Điều 7 Thông tư 39/2016/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã quy định rõ điều kiện vay vốn ngân hàng cho hộ kinh doanh. Cụ thể, các cá nhân chủ hộ kinh doanh sẽ được ngân hàng xem xét, quyết định cho vay vốn khi đáp ứng đầy đủ các tiêu chí sau:

  • Cá nhân chủ hộ kinh doanh phải có đầy đủ năng lực hành vi dân sự theo quy định của pháp luật. Cá nhân từ 18 tuổi trở lên có năng lực hành vi dân sự đầy đủ theo quy định của pháp luật hoặc từ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi không bị mất hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự theo quy định pháp luật.
  • Hộ kinh doanh theo các ngành nghề phù hợp với quy định của pháp luật và của ngân hàng cho vay.
  • Có giấy chứng nhận Đăng ký Hộ kinh doanh (giấy phép kinh doanh) hoặc Giấy tờ tương đương theo quy định.
  • Nhu cầu vay vốn của cá nhân chủ hộ kinh doanh là để sử dụng vào mục đích hợp pháp.
  • Có phương án sử dụng vốn khả thi.
  • Có khả năng tài chính để trả nợ.

Khoản vay sẽ được giải ngân vào tài khoản hộ kinh doanh sau khi hồ sơ được xét duyệt.

Hộ kinh doanh các ngành nghề phù hợp quy định của pháp luật được vay ngân hàng.

3. Thủ tục cho vay hộ kinh doanh tại các ngân hàng

Thủ tục vay vốn tại ngân hàng gồm 3 bước cơ bản như sau:

  • Hộ kinh doanh chuẩn bị hồ sơ vay vốn: Khách hàng chuẩn bị hồ sơ vay vốn với đầy đủ các giấy tờ hợp lệ, tuân theo đúng quy định của ngân hàng. Quá trình xét duyệt hồ sơ sẽ diễn ra thuận lợi, nhanh chóng hơn nếu bạn cung cấp hồ sơ đầy đủ, chính xác. Tuỳ vào từng ngân hàng và từng hình thức vay mà danh mục hồ sơ cần chuẩn bị sẽ có sự khác biệt. Thông tin này sẽ được chuyên viên tư vấn của ngân hàng cung cấp, giải đáp chi tiết cho hộ kinh doanh.
  • Ngân hàng thẩm định hồ sơ và tài sản: Sau khi tiếp nhận hồ sơ vay vốn của hộ kinh doanh, ngân hàng sẽ tiến hành thẩm định. Tại bước này, khả năng tài chính, lịch sử tín dụng, điểm tín dụng hay tài sản đảm bảo của khách hàng sẽ được xem xét cẩn thận.
  • Phê duyệt và giải ngân khoản vay: Sau khi hoàn thành thẩm định hồ sơ và hồ sơ vay vốn đáp ứng đầy đủ các yêu cầu, điều kiện của ngân hàng, nhân viên ngân hàng sẽ tiến hành lập báo cáo đề xuất tín dụng và gửi tới cấp có thẩm quyền để xin phê duyệt. Nếu báo cáo được phê duyệt, khoản vay sẽ được giải ngân và chuyển thẳng vào tài khoản mà hộ kinh doanh đã đăng ký trong hồ sơ vay vốn.

Khoản vay sẽ được giải ngân vào tài khoản hộ kinh doanh sau khi hồ sơ được xét duyệt.

Khoản vay sẽ được giải ngân vào tài khoản hộ kinh doanh sau khi hồ sơ được xét duyệt.

4. Lưu ý cho hộ kinh doanh khi vay vốn ngân hàng

Vay ngân hàng là giải pháp tài chính hữu hiệu giúp hộ kinh doanh gia tăng nguồn vốn, thúc đẩy hoạt động kinh doanh và hiện thực hóa mục tiêu phát triển. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn và tối ưu hóa lợi ích, hộ kinh doanh cần lưu ý một số vấn đề quan trọng sau đây:

  • Lựa chọn gói vay phù hợp: Hộ kinh doanh khi muốn vay vốn ngân hàng cần xác định mục đích, số tiền và thời gian vay để lựa chọn sản phẩm phù hợp nhất. Ngoài ra, khi tìm hiểu gói vay, hộ kinh doanh nên tham khảo lãi suất, ưu đãi của các ngân hàng.
  • Xem xét kỹ các điều khoản và điều kiện có trong hợp đồng vay vốn: Hộ kinh doanh nên xem xét hợp đồng vay vốn, nắm rõ các điều khoản về lãi suất, phí, thời hạn thanh toán, điều kiện giải ngân... để tránh phát sinh những khoản chi phí ngoài ý muốn.
  • Sử dụng nguồn vốn vay hiệu quả: Việc sử dụng nguồn vốn vay sao cho hiệu quả sẽ giúp công việc kinh doanh phát triển, đảm bảo việc trả nợ gốc và lãi vay đúng hạn. Do đó, bạn hãy lên phương án dùng khoản vay hiệu quả như dùng vốn vào mục đích gì và thống kê chi tiêu rõ ràng. Hộ kinh doanh cần theo dõi sát sao dòng tiền thu chi, đảm bảo thanh toán khoản vay đúng hạn và đầy đủ.
  • Chọn đơn vị cho vay uy tín, an toàn: Vay vốn kinh doanh tại ngân hàng uy tín giúp các hộ kinh doanh có thể yên tâm về khoản vay. Tốt nhất, bạn nên vay vốn tại những ngân hàng hoạt động rõ ràng, minh bạch và chuyên nghiệp để giảm thiểu tối đa các rủi ro ngoài ý muốn.

Hiểu được nhu cầu và các khó khăn của hộ kinh doanh trong quá trình vay vốn, hiện Techcombank mang tới cho khách hàng sản phẩm vay ShopCash được may đo phù hợp với hộ kinh doanh với nhiều ưu điểm.

ShopCash tín chấp

  • Cấp vốn tới 100,000,000 VND mà không cần tài sản thế chấp
  • Vay online 100% chỉ với vài thao tác đơn giản
  • Dễ dàng chuyển tiền & thanh toán như một tài khoản thông thường - Chuyển khoản hay thanh toán QR từ ShopCash như 1 tài khoản thông thường
  • Tùy chọn hạn trả nợ hàng tháng
  • Lãi tính trên số tiền & số ngày sử dụng thực tế

ShopCash thế chấp

  • Đa dạng các hình thức cho vay thế chấp kinh doanh như: Cho vay sẵn thấu chi, Cho vay theo hạn mức quay vòng, Tái tài trợ
  • Cho vay mục đích kinh doanh của hộ kinh doanh
  • Cấp hạn mức tín dụng/tái tài trợ đủ nhu cầu
  • Hộ kinh doanh cần thêm vốn lưu động hoặc hộ kinh doanh chưa từng vay vốn được đáp ứng nhu cầu lên đến 5 tỷ VND
  • Đối với khách hàng có nhu cầu Tái tài trợ: Giá trị hạn mức cho vay lên đến 15 tỷ VND, trong đó hạn mức thấu chi lên đến 3 tỷ VND
  • Không cần chứng từ chứng minh nguồn thu nếu cấp tín dụng trong hạn mức gợi mở
  • Lãi suất ưu đãi chỉ từ 7%/năm(*)
  • Thời gian hạn mức tín dụng/hoặc thời gian của từng khế ước nhận nợ lên đến 12 tháng

(*) Thông tin cập nhật đến ngày 24/07/2024.

(**) Áp dụng theo điều kiện, điều khoản Techcombank từng thời kỳ.

Sản phẩm ShopCash tín chấp cung cấp nguồn vốn nhanh chóng, trực tiếp vào tài khoản Techcombank Mobile của hộ kinh doanh.

Sản phẩm ShopCash tín chấp cung cấp nguồn vốn nhanh chóng, trực tiếp vào tài khoản Techcombank Mobile của hộ kinh doanh.

Khách hàng đã có tài khoản tại Techcombank vui lòng truy cập Techcombank Mobile để khám phá các sản phẩm vay. Hộ kinh doanh chưa là khách hàng tại Techcombank có thể mở tài khoản online nhanh chóng và liên hệ qua các hình thức dưới đây được tư vấn và hỗ trợ vay vốn.

>>> Mở tài khoản ngân hàng Techcombank online để trải nghiệm và khám phá các giải pháp vay ngay hôm nay!

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính tham khảo và có thể thay đổi theo từng thời điểm. Để cập nhật chính sách sản phẩm của Techcombank chính xác nhất, vui lòng truy cập các trang sản phẩm từ website https://techcombank.com/ hoặc liên hệ các phương thức dưới đây:

Hy vọng những thông tin về thủ tục vay vốn kinh doanh nhỏ cho hộ kinh doanh mà bài viết chia sẻ sẽ hữu ích cho khách hàng. Chúng tôi khuyên bạn tìm hiểu và lựa chọn gói vay phù hợp và có mức lãi suất tốt nhất để có đủ nguồn vốn phục vụ nhu cầu phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh.

 

Vay vốn kinh doanh ShopCash

Vốn sẵn trong tay, dùng ngay mọi lúc