Chứng chỉ tiền gửi và trái phiếu đều là những hình thức đầu tư phổ biến, nhận được nhiều sự quan tâm trên thị trường tài chính. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu hơn về đặc điểm và sự khác biệt giữa hai sản phẩm này.

Bạn đọc lưu ý: Nội dung đề cập trong bài viết được tổng hợp dựa trên thông tin chung của thị trường, không đại diện cho duy nhất các sản phẩm và dịch vụ của Techcombank.

1. Chứng chỉ tiền gửi không phải là trái phiếu

Thực tế, chứng chỉ tiền gửi và trái phiếu là hai loại hình đầu tư hoàn toàn khác nhau.

Chứng chỉ tiền gửi là giấy tờ có giá được ngân hàng phát hành theo quy định của Ngân hàng Nhà nước. Sản phẩm này có giá trị như một khoản tiền gửi tiết kiệm, an toàn và được bảo hiểm tương tự tiền gửi tiết kiệm. Trong khi đó, trái phiếu là một sản phẩm chứng khoán, xác nhận nghĩa vụ nợ phải trả của đơn vị phát hành đối với người sở hữu trái phiếu. Khoản phải trả này bao gồm phần vốn gốc và trái tức (lợi nhuận đã cam kết).

Bên cạnh đó, Điều 18; Mục 2; Chương III của Luật bảo hiểm tiền gửi số 06/2012/QH13 có nêu: “Tiền gửi được bảo hiểm là tiền gửi bằng đồng Việt Nam của cá nhân gửi tại tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi dưới hình thức tiền gửi có kỳ hạn, tiền gửi không kỳ hạn, tiền gửi tiết kiệm, chứng chỉ tiền gửi, kỳ phiếu, tín phiếu và các hình thức tiền gửi khác theo quy định của Luật các tổ chức tín dụng”.

Như vậy, chứng chỉ tiền gửi không phải là trái phiếu. Dù đều là hình thức huy động vốn của đơn vị phát hành, tuy nhiên trái phiếu là sản phẩm chứng khoán, trong khi đó chứng chỉ tiền gửi không phải là chứng khoán và có giá trị như một khoản gửi tiết kiệm.

Chứng chỉ tiền gửi và trái phiếu đều có mức sinh lời ổn định.

Chứng chỉ tiền gửi và trái phiếu đều có mức sinh lời ổn định.

2. Những điểm khác biệt giữa chứng chỉ tiền gửi và trái phiếu

Tiêu chí Chứng chỉ tiền gửi Trái phiếu
Đơn vị phát hành

Ngân hàng thương mại

Ngân hàng hợp tác xã

Chi nhánh ngân hàng nước ngoài

Công ty tài chính, công ty cho thuê tài chính

Doanh nghiệp

Tổ chức Tài chính

Tổ chức chính quyền như Chính phủ

Kỳ hạn Trung hạn hoặc dài hạn, từ 1 đến 5 năm Được tính từ lúc trái phiếu được phát hành tới khi đáo hạn, thường dưới 5 năm
Lãi suất Lãi suất cố định hoặc thả nổi tùy theo quy định của từng ngân hàng phát hành Lãi suất đầu tư đến đáo hạn: Được xác định từ lúc mua và không phụ thuộc vào giá trái phiếu trên thị trường trong thời gian nắm giữ và kết quả kinh doanh của doanh nghiệp.
Định kỳ trả lãi Trả lãi định kỳ 3 tháng hoặc 6 tháng/lần hoặc tùy từng sản phẩm của đơn vị phát hành Trả định kỳ 3 tháng hoặc 6 tháng/lần
Mức độ an toàn Cao Trung bình

Có thể thấy, yếu tố khác biệt cơ bản giữa chứng chỉ tiền gửi và trái phiếu là mức độ an toàn.

Chứng chỉ tiền gửi được phát hành bởi ngân hàng theo quy định của Ngân hàng Nhà nước, do đó loại tiền gửi này có mức độ an toàn cao (tương tự như gửi tiết kiệm).

Trong khi đó, trái phiếu có mức độ an toàn thấp hơn. Bởi lẽ điều này sẽ phụ thuộc vào sức khỏe tài chính của tổ chức phát hành và chất lượng tài sản bảo đảm của trái phiếu. Trái phiếu được phát hành bởi tổ chức phát hành có xếp hạng tín dụng tốt sẽ an toàn hơn các trái phiếu được phát hành bởi tổ chức khác. Trong đó, trái phiếu Chính phủ có ít rủi ro nhất vì đây là loại trái phiếu do Chính phủ phát hành và Chính phủ được coi là nhà phát hành có uy tín nhất trên thị trường.

Lưu ý: Trên đây là những so sánh về chứng chỉ tiền gửi và trái phiếu. Để hiểu rõ hơn về mức độ an toàn khi mua chứng chỉ tiền gửi, bạn có thể tham khảo tại bài viết: Chứng chỉ tiền gửi có được bảo hiểm không? 

Chứng chỉ tiền gửi và trái phiếu đều là hình thức huy động vốn.

Chứng chỉ tiền gửi và trái phiếu đều là hình thức huy động vốn.

3. Nên mua chứng chỉ tiền gửi hay trái phiếu để tối đa khả năng sinh lời?

Mua chứng chỉ tiền gửi và trái phiếu đều là những cách đầu tư sinh lời phổ biến trên thị trường tài chính. Việc lựa chọn sản phẩm tài chính nào sẽ còn phụ thuộc vào mục tiêu tài chính, khẩu vị rủi ro, thời gian xoay vòng vốn và mong muốn sinh lời của mỗi người.

Chứng chỉ tiền gửi Trái phiếu
  • Muốn giữ số tiền gốc trong một khoảng thời gian cụ thể và nhận lợi suất đầu tư linh hoạt nếu chuyển nhượng cho người mua
  • Kỳ vọng lãi suất linh hoạt đi kèm mức độ rủi ro thấp
  • Mong muốn lựa chọn kênh sinh lời có khả năng xoay vòng vốn nhanh
  • Có mục tiêu tăng trưởng vốn trong ngắn hạn từ 6 tháng tới 1 năm và trung dài hạn từ 2 năm, 3 năm tới 5 năm hoặc 10 năm
  • Kỳ vọng lãi suất cao hơn lãi suất tiết kiệm và có nhu cầu nhận dòng tiền định kỳ từ trái tức (coupon) 3 tháng - 6 tháng/lần
  • Đã có kinh nghiệm và kiến thức đầu tư cơ bản trên thị trường tài chính và chấp nhận rủi ro cao hơn sản phẩm tiền gửi của Ngân hàng

Nhằm giúp khách hàng tối ưu hoá số tiền nhàn rỗi một cách an toàn, linh hoạt Techcombank mang đến sản phẩm Chứng chỉ tiền gửi Bảo Lộc. Dưới đây là những ưu điểm nổi bật của sản phẩm này:

  • Lãi suất vượt trội: Chứng chỉ tiền gửi Bảo Lộc có lãi suất hấp dẫn lên tới 3.6%/năm cho thời hạn 3 tháng (Thông tin cập nhật đến ngày 24/07/2024, lãi suất thực tế có thể được điều chỉnh tùy thời điểm).
  • Mức độ an toàn cao: Sản phẩm tiền gửi này có mức độ an toàn cao, được bảo hiểm tương tự tiền gửi tiết kiệm theo Luật bảo hiểm tiền gửi số 06/2012/QH13.
  • Linh hoạt: Bạn có thể linh hoạt chuyển nhượng khi có nhu cầu để nhận lại mức lợi suất hấp dẫn theo thời hạn nắm giữ.
  • Thao tác dễ dàng: Bạn có thể chủ động giao dịch mua bán, chuyển nhượng dễ dàng và nhanh chóng (trung bình < 5 phút/giao dịch) trên Techcombank Mobile.

Chứng chỉ tiền gửi Bảo Lộc có mức lãi suất vượt trội.

Chứng chỉ tiền gửi Bảo Lộc có mức lãi suất vượt trội.

Trên đây là những thông tin cơ bản giúp giải đáp thắc mắc: “Chứng chỉ tiền gửi có phải là trái phiếu không?”. Mỗi sản phẩm tài chính sẽ có những đặc điểm riêng để phù hợp với từng mong muốn và mục tiêu sinh lời của mỗi người. Do đó, bạn nên tìm hiểu và cân nhắc kỹ lưỡng trước khi lựa chọn các sản phẩm tài chính để tối ưu khoản tiền nhàn rỗi một cách hiệu quả.

Lưu ý: Thông tin trong bài viết chỉ mang tính tham khảo và có thể thay đổi theo từng thời điểm. Để cập nhật chính sách sản phẩm của Techcombank chính xác nhất, vui lòng truy cập các trang sản phẩm từ website https://techcombank.com/ hoặc liên hệ các phương thức dưới đây: 

 

Chứng chỉ tiền gửi Bảo Lộc

Sinh lãi mỗi ngày - Thanh khoản linh hoạt