Nên để tiền trong tài khoản hay gửi tiết kiệm hưởng lãi suất tốt mà vẫn đảm bảo có thể rút tiền linh hoạt khi cần? Theo dõi bài viết dưới đây để có câu trả lời phù hợp nhất!

Bạn đọc lưu ý: Nội dung đề cập trong bài viết được tổng hợp dựa trên thông tin chung của thị trường, không đại diện cho duy nhất các sản phẩm và dịch vụ của Techcombank.

1. So sánh việc để tiền trong tài khoản và gửi tiết kiệm

Dưới đây là bảng so sánh sự khác biệt của 2 hình thức gửi tiền này!

  Để tiền trong tài khoản Gửi tiết kiệm
Lãi suất

Tiền lãi đem lại không đáng kể do lãi suất chỉ từ 0,1 - 0,3%/năm tuỳ từng ngân hàng tại từng thời kỳ

  • Lãi suất gửi tiết kiệm có kỳ hạn: Từ 3 - 6%/năm tuỳ theo chính sách của ngân hàng tại từng thời kỳ
  • Lãi suất gửi tiết kiệm không kỳ hạn: 0,1 - 1%/năm tuỳ từng ngân hàng tại từng thời kỳ
Tính linh hoạt gửi/rút Có thể rút bất cứ khi nào

Có thể rút bất cứ khi nào

Lưu ý: Nếu rút tiền trước kỳ hạn thì khoản tiền tất toán sẽ hưởng lãi suất không kỳ hạn theo quy định của ngân hàng

Sự tiện dụng nếu cần rút tiền Có thể rút tiền luôn từ tài khoản thanh toán Cần phải làm thêm 1 bước trung gian rút tiền từ tài khoản tiết kiệm về tài khoản thanh toán, sau đó mới có thể rút tiền từ tài khoản thanh toán
Yêu cầu số tiền tối thiểu Không Từ 100.000 VND tuỳ từng ngân hàng và sản phẩm gửi tiết kiệm
Tính năng hỗ trợ khác Không Một số ngân hàng có gợi ý lộ trình tiết kiệm giúp người dùng dễ dàng tính toán để đạt được mục tiêu tích lũy

Như vậy, để tiền trong tài khoản có ưu điểm hơn so với gửi tiền tiết kiệm ở sự tiện dụng khi cần sử dụng và không yêu cầu số tiền tiết kiệm tối thiểu. Trong khi đó, gửi tiết kiệm tại ngân hàng lại có ưu điểm về lãi suất và được hỗ trợ thêm một số tính năng khác, giúp người dùng quản lý tài chính tốt hơn!

2. Nên để tiền trong tài khoản hay gửi tiết kiệm?

Có thể thấy, để tiền trong tài khoản và gửi tiết kiệm đều có những ưu điểm riêng. Thực tế, người dùng thường không chọn 1 trong 2 hình thức gửi tiền trên mà lựa chọn áp dụng cả hai. Điều này sẽ tối ưu hóa số tiền nhàn rỗi nhưng vẫn đảm bảo người dùng có thể rút tiền nhanh chóng khi cần.

2.1. Khi nào nên để tiền trong tài khoản?

Bất kỳ ai cũng nên có một khoản tiền để sẵn trong tài khoản để sử dụng cho nhu cầu chi tiêu hàng ngày và nhu cầu chi tiêu ngắn hạn. Để tiền trong tài khoản sẽ giúp bạn tiện lợi hơn khi mua sắm, chuyển tiền, rút tiền từ ATM... vì không tốn thêm thời gian rút tiền từ tài khoản tiết kiệm về tài khoản thanh toán. Để tối ưu nhất, bạn nên giữ trong tài khoản tối thiểu số tiền đủ cho 1 tháng chi tiêu gần nhất, số tiền còn lại bạn có thể sử dụng cho các mục đích khác như tiết kiệm, đầu tư...

Quẹt thẻ để chi tiêu

Để tiền trong tài khoản giúp người dùng có thể linh hoạt hơn trong việc sử dụng tiền cho chi tiêu hàng ngày.

2.2. Khi nào nên gửi tiết kiệm

Để gửi tiết kiệm, bạn cần đảm bảo 2 điều kiện của gửi tiết kiệm như sau:

  • Số tiền nhàn rỗi lớn hơn số tiền yêu cầu tối thiểu khi gửi tiết kiệm (thường là từ 100.000đ);
  • Kỳ hạn thấp nhất là 1 tuần. Tuy nhiên, lãi suất cho kỳ hạn tính theo tuần khá thấp, do đó người dùng nên ưu tiên chọn kỳ hạn từ 1 tháng trở lên.

Nếu đảm bảo 2 điều trên và đã có một khoản tiền nhàn rỗi ở tài khoản thanh toán đủ cho nhu cầu chi tiêu trong 1 tháng gần nhất, bạn nên gửi tiết kiệm số tiền còn lại vì các ưu điểm sau:

  • Sinh lời an toàn, hưởng lãi suất tốt từ tiền gửi ngân hàng;
  • Hỗ trợ thiết lập mục tiêu tài chính cụ thể hoặc kế hoạch mua sắm/ đầu tư trong tương lai.
Hình thức tiết kiệm bằng cách nuôi lợn đất

Gửi tiết kiệm sẽ mang lại cho người dùng lãi suất cao hơn so với việc để tiền trong tài khoản.

2.3. Lưu ý khi gửi tiết kiệm tại ngân hàng

Để việc gửi tiết kiệm sinh lời mang lại hiệu quả cao, bạn nên lưu ý một vài điều sau đây:

  • Chọn gửi tiết kiệm tại ngân hàng uy tín trên 10 năm, có lãi suất cao, chi phí sử dụng thấp... để yên tâm nhất khi gửi tiền và hưởng lợi nhuận tốt nhất.
  • Tìm hiểu kỹ về từng sản phẩm tiết kiệm của ngân hàng, mỗi sản phẩm sẽ có những ưu điểm riêng được ngân hàng thiết kế đáp ứng nhu cầu gửi tiền khác nhau của khách hàng.

Với khách hàng lựa chọn hình thức gửi tiền trực tuyến, bạn đọc tham khảo thêm các kinh nghiệm gửi tiết kiệm online để đạt được tối đa lợi ích từ ngân hàng.

Với khách hàng mong muốn có lãi suất ổn định nhưng vẫn cần sự linh hoạt trong việc rút một phần tiền gốc khi cần thiết, gửi tiết kiệm rút gốc linh hoạt sẽ là lựa chọn phù hợp, giúp đáp ứng nhu cầu tài chính mà không ảnh hưởng đến khoản tiết kiệm tổng thể.

Như vậy, với băn khoăn: "Nên để tiền trong tài khoản hay gửi tiết kiệm?" thì câu trả lời phù hợp nhất là: Bạn nên kết hợp cả 2 hình thức để có thể tận dụng tối đa khả năng sinh lời từ việc gửi tiền tại ngân hàng.

Nếu khách hàng đang sử dụng ngân hàng Techcombank và cần được hỗ trợ trong vấn đề lựa chọn giữa 2 hình thức hoặc muốn tư vấn thêm về các sản phẩm gửi tiết kiệm, hãy liên hệ qua thông tin sau:

Thông tin liên hệ: