Nên để tiền trong tài khoản thanh toán hay gửi tiết kiệm để hưởng lãi suất hấp dẫn mà vẫn đảm bảo có thể rút tiền linh hoạt khi cần? Theo dõi bài viết dưới đây để có câu trả lời phù hợp nhất!

Bạn đọc lưu ý: Nội dung đề cập trong bài viết được tổng hợp dựa trên thông tin chung của thị trường, không đại diện cho duy nhất các sản phẩm và dịch vụ của Techcombank.

1. So sánh việc để tiền trong tài khoản và gửi tiết kiệm

Việc để tiền trong tài khoản thanh toán sẽ có nhiều khác biệt so với gửi tiết kiệm có kỳ hạn. Dưới đây là bảng so sánh sự khác biệt của 2 hình thức gửi tiền này!

 

Để tiền trong tài khoản

(tiền gửi không kỳ hạn)

Gửi tiết kiệm có kỳ hạn
Lãi suất Từ 0.05%/năm đến tối đa 0.5%/năm theo Quyết định 1121/QĐ-NHNN năm 2023 Từ 3.15 - 4.95%/năm (cập nhật ngày 02/10/2024 và có thể thay đổi tuỳ theo chính sách của ngân hàng tại từng thời kỳ
Tính linh hoạt gửi/rút

Có thể rút bất cứ khi nào

Có thể rút bất cứ khi nào

Lưu ý: Nếu rút tiền trước kỳ hạn thì khoản tiền tất toán trước hạn sẽ hưởng lãi suất từ 0.05%/năm đến tối đa 0.5%/năm theo Quyết định 1121/QĐ-NHNN năm 2023

Sự tiện dụng nếu cần rút tiền Có thể rút tiền luôn từ tài khoản thanh toán Cần phải rút tiền từ tài khoản tiết kiệm về tài khoản thanh toán, sau đó mới có thể rút tiền từ tài khoản thanh toán
Yêu cầu số tiền tối thiểu Không Từ 100,000 VND tuỳ từng ngân hàng và giải pháp tiền gửi
Tính năng hỗ trợ khác Không Một số ngân hàng có gợi ý lộ trình tiết kiệm giúp người dùng dễ dàng tính toán để đạt được mục tiêu tích lũy

Lưu ý: Lãi suất gửi tiết kiệm được đề cập trong bảng là lãi suất Tiền gửi phát lộc của Techcombank áp dụng cho khách hàng thường với số tiền dưới 1 tỷ, kỳ hạn từ 1 tháng. Với khách hàng hội viên và gửi số tiền lớn hơn sẽ hưởng mức lãi suất cao hơn. Khách hàng vui lòng tham khảo Biểu phí lãi suất để biết thêm thông tin chi tiết.

Như vậy, để tiền trong tài khoản thanh toán có ưu điểm hơn so với gửi tiền tiết kiệm ở sự tiện dụng khi cần sử dụng và không yêu cầu số tiền gửi tối thiểu. Trong khi đó, gửi tiết kiệm có kỳ hạn lại có ưu điểm về lãi suất và được hỗ trợ thêm một số tính năng khác, giúp người dùng quản lý tài chính tốt hơn!

2. Nên để tiền trong tài khoản thanh toán hay gửi tiết kiệm?

Thực tế, người dùng thường không chọn 1 trong 2 hình thức gửi tiền trên mà nên kết hợp cả 2 giải pháp này để quản lý tài chính và sinh lời hiệu quả từ khoản tiền gửi.

2.1. Khi nào nên để tiền trong tài khoản thanh toán?

Bất kỳ ai cũng nên có một khoản tiền trong tài khoản thanh toán để sử dụng cho nhu cầu chi tiêu ngắn hạn. Điều này sẽ giúp bạn tiện lợi hơn khi mua sắm, chuyển tiền, rút tiền từ ATM... vì không tốn thêm thời gian rút tiền từ tài khoản tiết kiệm về tài khoản thanh toán. Để tối ưu nhất, bạn nên giữ trong tài khoản tối thiểu số tiền đủ cho 1 tháng chi tiêu gần nhất.

Nếu bạn đang sử dụng ngân hàng Techcombank và muốn tăng khả năng sinh lời cho khoản tiền gửi ở tài khoản thanh toán, bạn có thể kích hoạt tính năng sinh lời tự động với lãi suất 4.1%/năm với kỳ hạn 3 tháng (cập nhật ngày 02/10/2024), có thể thay đổi tuỳ theo chính sách của ngân hàng tại từng thời kỳ). Lúc này, số dư trong tài khoản sẽ sinh lời tự động, bạn sẽ nhận được tiền lời mỗi ngày. Đồng thời, bạn có thể sử dụng số tiền trong tài khoản để thanh toán cho các nhu cầu cá nhân như mua sắm, thanh toán hóa đơn hoặc rút tiền mặt vào bất cứ khi nào bạn cần.

Khi để tiền trong tài khoản thanh toán, bạn có thể bật tính năng sinh lời tự động để hưởng lãi suất hấp dẫn hơn từ khoản tiền gửi .

Khi để tiền trong tài khoản thanh toán, bạn có thể bật tính năng sinh lời tự động để hưởng lãi suất hấp dẫn hơn từ khoản tiền gửi .

2.2. Khi nào nên gửi tiền vào tài khoản tiết kiệm?

Bạn nên gửi tiền vào tài khoản tiết kiệm khi đáp ứng đủ điều kiện gửi tiết kiệm của ngân hàng và đã có một khoản tiền nhàn rỗi ở tài khoản thanh toán đảm bảo đủ cho nhu cầu chi tiêu trong 1 tháng gần nhất.

Điều kiện gửi tiết kiệm tại ngân hàng như sau:

  • Số tiền gửi lần đầu tối thiểu là 100,000 - 1,000,000 VND tuỳ theo chính sách của từng ngân hàng và giải pháp tiền gửi mà khách hàng lựa chọn
  • Kỳ hạn thấp nhất là 1 tuần. Tuy nhiên, lãi suất cho kỳ hạn tính theo tuần khá thấp, do đó bạn nên ưu tiên chọn kỳ hạn từ 1 tháng trở lên

Ưu điểm khi gửi tiết kiệm tại ngân hàng:

  • Sinh lời an toàn, hưởng lãi suất hấp dẫn từ khoản tiền gửi
  • Hỗ trợ hiệu quả cho việc thiết lập mục tiêu tài chính cụ thể hoặc kế hoạch mua sắm/ đầu tư trong tương lai

Gửi tiết kiệm sẽ mang lại cho người dùng lãi suất cao hơn so với việc để tiền trong tài khoản

Gửi tiết kiệm sẽ mang lại cho người dùng lãi suất cao hơn so với việc để tiền trong tài khoản

2.3. Lưu ý khi gửi tiết kiệm tại ngân hàng

Để việc gửi tiết kiệm mang lại hiệu quả cao, bạn nên lưu ý một vài điều sau đây:

  • Chọn gửi tiết kiệm tại ngân hàng uy tín, có lãi suất hấp dẫn, phí dịch vụ thấp... để yên tâm nhất khi gửi tiền và sinh lời hiệu quả từ khoản tiền gửi
  • Tìm hiểu kỹ về từng giải pháp tiền gửi của ngân hàng, mỗi giải pháp sẽ có những ưu điểm riêng được ngân hàng thiết kế đáp ứng nhu cầu gửi tiền khác nhau của khách hàng

Với khách hàng lựa chọn hình thức gửi tiền trực tuyến, bạn đọc tham khảo thêm các kinh nghiệm gửi tiết kiệm online để gửi tiền thuận tiện, nhanh chóng nhất.

Ngoài ra, nếu bạn đang quan tâm đến việc tiết kiệm tại ngân hàng thì có thể tham khảo các giải pháp tiền gửi tại Techcombank. Techcombank cung cấp đa dạng giải pháp tiền gửi với lãi suất cạnh tranh, đáp ứng đủ nhu cầu của khách hàng. Với lãi suất lên đến 4.95%/năm (cập nhật 02/10/2024 áp dụng cho khách hàng thường với số tiền gửi dưới 1 tỷ), khách hàng có thể chọn kỳ hạn linh hoạt từ một tháng trở lên, tùy thuộc vào kế hoạch tài chính cá nhân.

Gửi tiết kiệm tại ngân hàng uy tín giúp đảm bảo tính an toàn và hưởng lãi suất hấp dẫn.

Gửi tiết kiệm tại ngân hàng uy tín giúp đảm bảo tính an toàn và hưởng lãi suất hấp dẫn.

Như vậy, với băn khoăn: "Nên để tiền trong tài khoản hay gửi tiết kiệm?" thì câu trả lời phù hợp nhất là: Bạn nên kết hợp cả 2 hình thức để có thể sinh lời hiệu quả từ khoản tiền gửi tại ngân hàng.

Khách hàng lưu ý: Thông tin trong bài viết chỉ mang tính tham khảo và có thể thay đổi theo từng thời điểm. Để cập nhật chính sách sản phẩm của Techcombank chính xác nhất, vui lòng truy cập các trang sản phẩm từ website https://techcombank.com/ hoặc liên hệ các phương thức dưới đây:

 

Tích lũy ngay hôm nay

cho tương lai tài chính vững vàng