Hình thức quét mã QR thanh toán ngày càng được người mua hàng ưu tiên lựa chọn bởi tính nhanh chóng, thuận tiện. Điều này đòi hỏi chủ cửa hàng phải tạo mã QR thanh toán cho cửa hàng để đáp ứng nhu cầu của người mua. Đừng bỏ lỡ các cách tạo mã QR cho cửa hàng trong bài viết dưới đây nếu cửa hàng của bạn chưa có mã QR nhận thanh toán.

Bạn đọc lưu ý: Nội dung đề cập trong bài viết được tổng hợp dựa trên thông tin chung của thị trường, không đại diện cho duy nhất các sản phẩm và dịch vụ của Techcombank.

1. Tạo mã QR thanh toán cho cửa hàng qua ngân hàng số

Chủ cửa hàng có thể lấy mã QR trực tiếp trên ứng dụng ngân hàng số với tính năng quét QR hoặc sử dụng giải pháp nhận thanh toán QR dành cho cửa hàng (áp dụng tại một số ngân hàng).

1.1. Tạo mã QR với tính năng quét QR

Hầu hết các ứng dụng ngân hàng số hiện nay đều có tính năng quét QR cho phép tạo mã QR nhận thanh toán. Mỗi tài khoản thanh toán chỉ tạo được 1 mã QR tĩnh chứa thông tin tài khoản đó (số tài khoản, tên ngân hàng, tên chủ tài khoản) và luôn có hiệu lực nếu tài khoản ngân hàng không bị khóa.

Dưới đây là ví dụ cách tạo mã QR tĩnh với tính năng quét QR trên Techcombank Mobile:

  • Bước 1: Đăng nhập Techcombank Mobile, chọn Quét mã QR. Tại màn hình quét mã QR, ấn chọn Chia sẻ mã QR của tôi.
  • Bước 2: Mã QR nhận thanh toán hiển thị. Chọn biểu tượng Lưu hoặc chụp màn hình để lưu hình ảnh mã QR. Sau đó, chọn biểu tượng Chia sẻ để chia sẻ mã QR qua ứng dụng khác trên điện thoại.
2 bước tạo mã QR với tính năng quét QR.

Chủ cửa hàng tạo mã QR tĩnh qua Techcombank Mobile chỉ với 2 bước thực hiện.

Ngoài ra bạn có thể tạo thêm nhiều mã QR bán động chứa thông tin tương tự mã QR tĩnh, tuy nhiên bạn có thể điền trước số tiền và nội dung chuyển khoản. Mã QR bán động có hiệu lực tương tự mã QR tĩnh nhưng bạn chỉ có thể sử dụng lại mã QR này với các giao dịch có cùng số tiền.

  • Bước 1: Đăng nhập Techcombank Mobile, chọn Quét mã QR. Tại màn hình quét mã QR, ấn chọn Chia sẻ mã QR của tôi.
  • Bước 2: Mã QR nhận thanh toán hiển thị, chọn Bổ sung số tiền, thêm Nội dung chuyển khoản (nếu cần). Chọn biểu tượng Lưu để lưu hình ảnh mã QR hoặc chọn biểu tượng Chia sẻ để chia sẻ mã QR qua ứng dụng khác.
Để tạo mã QR bán động, chủ cửa hàng cần thêm số tiền và nội dung chuyển khoản (nếu cần).

Để tạo mã QR bán động, chủ cửa hàng cần thêm số tiền và nội dung chuyển khoản (nếu cần).

1.2. Sử dụng giải pháp nhận thanh toán QR dành cho cửa hàng

Mã QR được tạo qua tính năng quét QR trên ứng dụng ngân hàng số không đáp ứng được nhu cầu bóc tách dòng tiền cá nhân và kinh doanh, phân tách doanh thu giữa từng cửa hàng... Vì vậy một số ngân hàng đã cung cấp giải pháp nhận thanh toán QR dành cho cửa hàng, trong đó có Techcombank với Giải pháp nhận thanh toán QR dành cho cửa hàng và Doanh nghiệp Bán lẻ.

Nếu đăng ký Giải pháp nhận thanh toán QR của Techcombank, 1 tài khoản thanh toán có thể tạo nhiều mã QR cửa hàng khác nhau. Trong đó 1 mã QR cửa hàng tương ứng với 1 tài khoản ảo/tài khoản định danh (virtual account). Tài khoản ảo là địa chỉ trung gian dùng để lưu trữ và phân tách thông tin giao dịch trước khi tiền được chuyển về chung 1 tài khoản thanh toán. Mỗi tài khoản ảo sẽ có bảng thống kê giao dịch và doanh thu riêng, qua đó giúp chủ cửa hàng dễ dàng theo dõi dòng tiền đến từ mỗi cửa hàng.

Giải pháp nhận thanh toán QR cho cửa hàng của Techcombank.

Giải pháp nhận thanh toán QR cho cửa hàng của Techcombank được tích hợp nhiều tính năng toàn diện.

Nếu chưa có tài khoản Techcombank nhưng muốn sử dụng giải pháp, chủ cửa hàng có thể mở tài khoản ngân hàng Techcombank chỉ từ 1 phút đăng ký online. Nếu đã có tài khoản thanh toán tại Techcombank, chủ cửa hàng có thể đăng ký giải pháp và tiến hành tạo mã QR nhận thanh toán theo 5 bước dưới đây:

  • Bước 1: Đăng nhập Techcombank Mobile, tại mục Khám phá sản phẩm, chọn Cửa hàng & Dịch vụ, chọn Mã QR cửa hàng.
  • Bước 2: Chọn Tạo mã ngay, nhập Tên cửa hàng sẽ hiển thị trên mã QR, chọn Tài khoản thanh toán sẽ nhận tiền qua mã QR.
  • Bước 3: Bạn được tặng bộ ấn phẩm QR trưng bày, chọn nhãn dán QR hoặc QR để bàn và Thiết kế bạn thích. Có thể ấn Bỏ qua nếu không có nhu cầu.
  • Bước 4: Màn hình lần lượt hiển thị Địa chỉ nhận quàĐịa chỉ cửa hàng, chọn Đồng ý/Đúng hoặc Đổi địa chỉ nếu muốn thay đổi.
  • Bước 5: Chọn Lĩnh vực kinh doanh, kiểm tra lại thông tin và ấn Xác thực để hoàn tất đăng ký mã QR cửa hàng.
Mục khám phá sản phẩm trên Techcombank Mobile để đăng ký giải pháp.

Để đăng ký giải pháp, chủ cửa hàng cần truy cập vào mục Khám phá sản phẩm trên Techcombank Mobile.

Đăng ký nhận miễn phí bộ ấn phẩm QR trưng bày với thiết kế tùy thích.

Cửa hàng được tặng miễn phí bộ ấn phẩm QR trưng bày với thiết kế tùy thích. 

Chủ cửa hàng chọn lĩnh vực kinh doanh để nhận được ưu đãi.

Chủ cửa hàng chọn lĩnh vực kinh doanh để nhận được những ưu đãi riêng được Techcombank thiết kế cho từng lĩnh vực.

2. Tạo mã QR thanh toán cho cửa hàng qua VNPAY

Công ty Cổ phần Giải pháp Thanh toán Việt Nam (VNPAY) là đơn vị cung cấp các giải pháp thanh toán điện tử. Trong đó, chủ cửa hàng có thể tạo mã QR nhận thanh toán trên ví VNPAY hoặc ứng dụng VNPAY Merchant.

Tạo mã QR thanh toán trên ví VNPAY

Để tạo mã QR nhận thanh toán trên ví VNPAY, chủ cửa hàng cần làm theo các bước sau:

  • Bước 1: Tải ứng dụng ví điện tử VNPAY, thực hiện đăng ký tài khoản, định danh và liên kết ngân hàng. Nếu đã có tài khoản VNPAY, bạn chỉ cần đăng nhập ứng dụng.
  • Bước 2: Chọn QR của tôi, nhập số tiền muốn nhận (nếu cần). Chọn Lưu mã QR để lưu hình ảnh mã QR vào thư viện thiết bị. Chọn Chia sẻ mã QR để chia sẻ mã QR qua ứng dụng khác trên thiết bị.
Tạo mã QR thanh toán trên ví VNPAY.

Tạo mã QR thanh toán cho cửa hàng với 2 bước trên ví VNPAY.

Tạo mã QR thanh toán trên ứng dụng VNPAY Merchant

VNPAY Merchant là ứng dụng quản lý và phát triển kinh doanh dành riêng cho đối tác của VNPAY. Ứng dụng VNPAY Merchant giúp chủ cửa hàng tạo mã QR cho cửa hàng, quản lý và cập nhật thông tin giao dịch nhanh chóng.

Đối với mỗi giao dịch nhận thanh toán thành công qua mã VNPAY-QR được tạo từ ứng dụng VNPAY Merchant, cửa hàng sẽ mất phí xử lý giao dịch. Dưới đây là các bước đăng ký và tạo mã QR nhận thanh toán trên VNPAY Merchant:

  • Bước 1: Truy cập ứng dụng VNPAY Merchant (tên cũ: Đối tác VNPAY)
  • Bước 2: Chọn Bắt đầu.
  • Bước 3: Điền Số điện thoại và đăng nhập bằng mã OTP.
  • Bước 4: Điền thông tin người đại diện.
  • Bước 5: Cung cấp thông tin giấy tờ đăng ký theo loại hình kinh doanh.
  • Bước 6: Chụp và tải ảnh hồ sơ.
  • Bước 7: Điền thông tin tài khoản thụ hưởng và Hoàn thành

Để nhanh chóng đăng ký mã QR thanh toán cho cửa hàng trên VNPAY Merchant, chủ cửa hàng có thể theo dõi video hướng dẫn đăng ký VNPAY Merchant.

Tạo mã QR thanh toán trên ứng dụng VNPAY Merchant.

Tạo mã QR thanh toán cho cửa hàng dễ dàng với VNPAY Merchant.

3. Tạo mã QR thanh toán cho cửa hàng qua ví MoMo

Ví điện tử MoMo cho phép chủ cửa hàng tạo mã QR nhận thanh toán với “tính năng QR Nhận tiền” hoặc “tiện ích Nhận QR Thanh toán cho Cửa hàng”. Tuy nhiên, mã QR được tạo từ MoMo chỉ nhận tiền từ tài khoản MoMo, không nhận tiền được chuyển từ ứng dụng ngân hàng số hoặc ví điện tử khác.

Tạo mã QR với tính năng QR Nhận tiền

Với tính năng QR Nhận tiền trên ví MoMo, chủ cửa hàng có thể tạo mã QR nhận thanh toán cho tài khoản MoMo chỉ với 2 bước:

  • Bước 1: Đăng nhập ứng dụng ví MoMo, chọn mục QR Nhận tiền.
  • Bước 2: Màn hình hiển thị mã QR nhận tiền qua ví MoMo. Bạn có thể ấn chọn nhấn vào Thêm số tiền nhận, Tải xuống và Gửi mã QR để thêm số tiền nhận, hoặc tải hình ảnh mã QR và gửi mã QR trực tuyến qua ứng dụng khác.
Tạo mã QR với tính năng QR Nhận tiền trên ví MoMo.

Tính năng QR nhận tiền trên ví MoMo cho phép tạo mã QR để nhận tiền nhanh chóng từ tài khoản MoMo bất kỳ.

Tạo mã QR với tiện ích Nhận QR Thanh toán miễn phí cho Cửa hàng

Tiện ích Nhận QR Thanh toán miễn phí cho Cửa hàng của MoMo cho phép chủ quán đăng ký cửa hàng trực tuyến trên MoMo, tạo mã QR nhận tiền miễn phí, theo dõi giao dịch và doanh thu qua mã QR MoMo ngay trên ứng dụng.

Các tiểu thương/chủ shop online có thể đăng ký cửa hàng trên MoMo và tạo mã QR nhận tiền theo các bước dưới đây:

  • Bước 1: Đăng nhập ví MoMo, chọn QR nhận tiền. Màn hình hiển thị mã QR nhận tiền của tài khoản MoMo, kéo xuống mục Tiện ích khác, chọn Nhận QR Thanh toán miễn phí cho Cửa hàng.
  • Bước 2: Màn hình hiển thị banner giới thiệu Thanh toán miễn phí cho cửa hàng, chọn Đăng ký.
  • Bước 3: Nhập thông tin để đăng ký QR Code nhận tiền cửa hàng, bao gồm Thông tin cửa hàng (Số điện thoại cửa hàng, Tên cửa hàng, Tên chủ cửa hàng, Dịch vụ kinh doanh) và Địa chỉ cửa hàng. Sau đó chọn Đăng ký.
  • Bước 4: Chờ xác nhận từ nhân viên MoMo và chờ nhận bộ mã QR thanh toán cho cửa hàng của bạn.
Tạo mã QR với tiện ích Nhận QR Thanh toán miễn phí cho Cửa hàng.

MoMo cung cấp tiện ích Nhận QR Thanh toán miễn phí cho Cửa hàng dành riêng cho chủ hộ kinh doanh, chủ shop online.

4. Tạo mã QR thanh toán cho cửa hàng qua ví điện tử ZaloPay

Tương tự MoMo, mã QR nhận thanh toán được tạo qua ví ZaloPay chỉ nhận tiền từ tài khoản ZaloPay khác. Để tạo mã QR nhận tiền, chủ cửa hàng cần liên kết tài khoản ngân hàng với ví ZaloPay và thực hiện 3 bước dưới đây:

  • Bước 1: Mở ứng dụng Zalo, chọn mục Khám phá, chọn Ví ZaloPay.
  • Bước 2: Màn hình hiển thị trang chủ ZaloPay, chọn Tất cả. Kéo xuống tìm mục Chuyển - nhận tiền, chọn Mã nhận tiền.
  • Bước 3: Mã QR Code nhận tiền của bạn hiển thị. Để chia sẻ trực tuyến mã QR nhận tiền, ấn chọn Chia sẻ. Để lưu mã QR vào thư viện ảnh, ấn chọn Lưu mã QR.
Tạo mã QR thanh toán cho cửa hàng qua ví điện tử ZaloPay.

Chủ cửa hàng có thể tạo mã QR thanh toán cho cửa hàng trên ví ZaloPay để nhận tiền từ tài khoản ZaloPay khác.

5. Tạo mã QR thanh toán cho cửa hàng qua VietQR

VietQR được biết đến là dịch vụ thanh toán, chuyển khoản bằng mã QR được xử lý qua mạng lưới NAPAS. Hiện đã có 52 ngân hàng tham gia mạng lưới chuyển nhanh NAPAS 24/7 bằng mã VietQR, trong đó có Techcombank, BIDV, Vietcombank, VietinBank… Chủ cửa hàng có thể tạo mã QR miễn phí trên nền tảng VietQR.net nếu ngân hàng thụ hưởng thuộc mạng lưới VietQR.

  • Bước 1: Truy cập website vietqr.net, nhập Thông tin thiết lập mã QR bao gồm ngân hàng thụ hưởng, số tài khoản thụ hưởng, tên chủ tài khoản.
  • Bước 2: Tích chọn Tôi đồng ý với các điều khoản và điều kiện và ấn Tạo mã.
  • Bước 3: Mã QR của bạn được tạo thành công, chọn In QR hoặc Lưu ảnh (nếu cần).
Tạo mã QR thanh toán cho cửa hàng qua VietQR.

VietQR.net là nền tảng tạo mã QR miễn phí có liên kết với 52 ngân hàng.

Trên đây là các cách tạo mã QR thanh toán cho cửa hàng qua ứng dụng ngân hàng số, VNPAY, VietQR.net, ví MoMo và ví ZaloPay. Tùy theo nhu cầu nhận thanh toán và quản lý doanh thu, chủ cửa hàng có thể chọn cách tạo mã QR thanh toán cho cửa hàng phù hợp nhất, hoặc áp dụng tất cả các phương thức để đáp ứng nhu cầu thanh toán đa dạng của người mua.

Nếu quan tâm đến Giải pháp nhận thanh toán QR dành cho hộ kinh doanh và Doanh nghiệp Bán lẻ của Techcombank, bạn có thể liên hệ qua các kênh thông tin dưới đây để được tư vấn và giải đáp thắc mắc:

  • Hotline: 

         - Trong nước: 1800 588 822 (KHCN) - 1800 6556 (KHDN)

        - Quốc tế: +84 24 3944 6699 (KHCN) - +84 24 7303 6556 (KHDN)