Bạn có tài khoản Techcombank, muốn quét mã QR Techcombank để thanh toán nhưng không biết cách thao tác? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp thắc mắc trên và giúp bạn có trải nghiệm sử dụng cũng như thanh toán bằng QR Techcombank tiện lợi nhất. 

1. Cách lấy mã QR tài khoản ngân hàng Techcombank

Ngân hàng Techcombank hiện đang cung cấp 2 loại mã QR, bao gồm mã QR cho khách hàng cá nhân (mã QR cá nhân) và mã QR cho khách hàng có kinh doanh cửa hàng (mã QR Cửa hàng). Trong đó, mã QR cá nhân chỉ được sử dụng với mục đích nhận thanh toán, còn mã QR Cửa hàng được sử dụng để nhận thanh toán và quản lý dòng tiền kinh doanh. 

1.1. Cách lấy mã QR Techcombank cho khách hàng cá nhân

Khách hàng cá nhân có đăng ký tài khoản thanh toán tại ngân hàng Techcombank có thể thực hiện lấy mã QR nhận thanh toán trên Techcombank Mobile theo 5 bước dưới đây: 

Bước 1: Đăng nhập Techcombank Mobile bằng cách quét vân tay hoặc nhập mật khẩu. 

Bước 2: Tại màn hình trang chủ, chọn biểu tượng “Quét mã QR” tại mục tính năng.

Bước 3: Tại màn hình quét mã QR, chọn “Chia sẻ mã QR cá nhân”. 

Lấy mã QR Techcombank cho khách hàng cá nhân

Khách hàng cá nhân lấy mã QR Techcombank trực tiếp trên Techcombank Mobile.

Bước 4: Màn hình hiển thị mã QR nhận thanh toán của bạn. 

Mã QR đang hiển thị là mã QR tĩnh có chứa thông tin số tài khoản, tên người thụ hưởng và ngân hàng thụ hưởng. Mã QR tĩnh có thể áp dụng trong tất cả giao dịch nhận thanh toán. 

Lấy mã QR Techcombank cho khách hàng cá nhân

Mã QR tĩnh được Techcombank tạo tự động trên Techcombank Mobile.

Người dùng Techcombank Mobile có thể chủ động bổ sung số tiền để người chuyển tiền thao tác nhanh gọn mà không cần nhập liệu. Muốn bổ sung số tiền, bạn ấn chọn “Bổ sung số tiền”, nhập số tiền muốn nhận, nhấn “Xong”, và điền tên khoản tiền. Về cách thanh toán bằng quét mã QR Techcombank, người dùng chỉ cần đăng nhập vào Techcombank Mobile, chọn Quét mã QR và đưa camera điện thoại hướng về mã QR cần chuyển tiền.

Lấy mã QR Techcombank cho khách hàng cá nhân

Người dùng có thể tạo được mã QR tĩnh trên Techcombank Mobile.

Bước 5: Sau khi lấy thành công mã QR Techcombank, nếu muốn lưu hoặc chia sẻ mã, bạn có thể thực hiện như sau: 

  • Lưu hình ảnh mã QR: Bạn có thể chọn “Lưu” (biểu tượng góc trái cuối màn hình) hoặc chụp màn hình để lưu hình ảnh mã QR Techcombank vào thư viện.
  • Chia sẻ mã QR: Chọn biểu tượng “Chia sẻ” (góc phải cuối màn hình), sau đó chọn ứng dụng cần gửi/ chia sẻ mã QR như Facebook, Zalo, Gmail, Google Drive... 
Lấy mã QR Techcombank cho khách hàng cá nhân

Tính năng lưu và chia sẻ mã QR Techcombank giúp người dùng sử dụng mã QR tiện lợi hơn.

1.2. Cách lấy mã QR Techcombank cho khách hàng có kinh doanh

Mã QR Techcombank cho khách hàng có cửa hàng là tính năng mới, được ngân hàng Techcombank giới thiệu vào tháng 4/2023 với tên gọi “Giải pháp nhận thanh toán QR cho Cửa hàng và Doanh nghiệp Bán lẻ”. 

Giải pháp nhận thanh toán QR cho cửa hàng và Doanh nghiệp Bán lẻ giúp chủ tài khoản dễ dàng theo dõi doanh thu đến từ giao dịch thanh toán quét mã QR Techcombank với biểu đồ thống kê nguồn thu theo ngày/ tuần/ tháng. Ngoài ra, chủ tài khoản có thể tạo thêm mã QR cho nhiều cửa hàng để thuận tiện quản lý tất cả trên duy nhất một ngân hàng số, và nhiều tính năng hữu dụng cho kinh doanh khác. 

Cách lấy mã QR Techcombank cho cửa hàng (chưa có Đăng ký doanh nghiệp) và Doanh nghiệp Bán lẻ (đã có Đăng ký doanh nghiệp) sẽ được thực hiện trên hai ứng dụng khác nhau. Sau đây là hướng dẫn chi tiết cách tạo mã QR Techcombank dành cho chủ cửa hàng và chủ Doanh nghiệp Bán lẻ đã có tài khoản tại Techcombank. 

Lấy mã QR Techcombank cho khách hàng có kinh doanh

Chủ cửa hàng và chủ doanh nghiệp sẽ lấy mã QR Techcombank trên Techcombank Mobile và Techcombank Business.

1.2.1. Cách lấy mã QR Techcombank cho cửa hàng

Mã QR Techcombank dành cho cửa hàng có thể được tạo trực tiếp trên Techcombank Mobile với 5 bước như sau: 

Bước 1: Đăng nhập Techcombank Mobile, chọn mục “Khám phá sản phẩm”. 

Bước 2: Ấn chọn “Cửa hàng & Dịch vụ”, chọn “Mã QR Cửa hàng” sau đó chọn tiếp “Tạo mã ngay” hoặc kéo xuống để xem thêm thông tin về dịch vụ. 

Lấy mã QR Techcombank cho cửa hàng

Chủ cửa hàng lấy mã QR Cửa hàng trực tiếp trên Techcombank Mobile.  

Bước 3: Lần lượt nhập “Tên cửa hàng”, chọn “Tài khoản nhận tiền cho mã QR” (trường hợp có nhiều hơn 01 tài khoản thanh toán Techcombank) và chọn quà tặng miễn phí là bộ ấn phẩm QR thanh toán được thiết kế riêng phù hợp với cửa hàng. Trường hợp không có nhu cầu có thể ấn “Bỏ qua”. 

Lấy mã QR Techcombank cho cửa hàng

Chủ cửa hàng sẽ nhận được quà tặng bộ ấn phẩm QR trưng bày khi đăng ký Giải pháp nhận thanh toán QR.

Bước 4: Màn hình hiển thị địa chỉ nhận quà được đặt mặc định, tương đồng với địa chỉ nơi bạn đã đăng ký khi mở tài khoản thanh toán Techcombank, bạn có thể “Đổi địa chỉ” (nếu cần). Sau đó chủ cửa hàng chọn lĩnh vực kinh doanh của cửa hàng, kiểm tra lại một lần nữa toàn bộ thông tin đã nhập liệu và xác thực để hoàn tất đăng ký giải pháp.  

Bước 5: Mã QR cửa hàng của bạn đã được khởi tạo thành công, bạn có thể lưu hình ảnh mã QR Techcombank hoặc in ra nhằm phục vụ nhu cầu nhận thanh toán. 

Lấy mã QR Techcombank cho cửa hàng

Chủ cửa hàng nên rà soát lại thông tin đăng ký trước khi xác thực.

Trên đây là 5 bước lấy mã QR Techcombank cho chủ cửa hàng đã có tài khoản Techcombank. Nếu chưa có tài khoản Techcombank, chủ cửa hàng có thể tham khảo nội dung mở tài khoản thanh toán Techcombank để được đăng ký giải pháp. 

1.2.2. Cách lấy mã QR Techcombank cho Doanh nghiệp Bán lẻ

Chủ Doanh nghiệp Bán lẻ có thể lấy mã QR Techcombank trên Techcombank Business với 6 bước sau đây:  

Bước 1: Đăng nhập Techcombank Business. Tại màn hình chính, nhấn chọn banner giới thiệu dịch vụ “Giải pháp vượt trội dành cho Doanh nghiệp Bán lẻ”, hoặc tại mục “Mở rộng” nhấn chọn “Quản lý Doanh nghiệp Bán lẻ”, sau đó chọn “Đăng ký ngay” để đăng ký giải pháp. 

Lấy mã QR Techcombank cho Doanh nghiệp Bán lẻ

Để truy cập vào mục đăng ký giải pháp, chủ doanh nghiệp có thể áp dụng 2 cách như hình.

Bước 2: Màn hình hiển thị các bước “Thiết lập cửa hàng”, chọn “Tiếp tục” để bắt đầu, sau đó chọn tài khoản thanh toán để liên kết với cửa hàng, nhập tên cửa hàng, ngành nghề kinh doanh.  

Lấy mã QR Techcombank cho Doanh nghiệp Bán lẻ

Nếu có nhiều hơn 1 tài khoản doanh nghiệp tại Techcombank, chủ doanh nghiệp nên chọn 1 tài khoản để nhận thanh toán.

Lấy mã QR Techcombank cho Doanh nghiệp Bán lẻ

Chủ doanh nghiệp tiếp tục nhập tên cửa hàng và ngành nghề kinh doanh.

Bước 3: Màn hình “Kích hoạt mã QR cửa hàng” hiển thị, chọn “Tiếp tục” hoặc nhấp vào “Tìm hiểu thêm về QR cửa hàng” để xem định nghĩa Cửa hàng và QR Cửa hàng.

Bước 4: Đăng ký nhận bộ ấn phẩm QR cửa hàng miễn phí rồi chọn số lượng hoặc ấn “Tôi không cần” để bỏ qua. Nếu nhận quà tặng, chủ doanh nghiệp tiếp tục điền thông tin người nhận, bao gồm tên, số điện thoại, địa chỉ, tỉnh/thành phố, quận/huyện, phường/xã, sau đó chọn “Tiếp tục”. 

Lấy mã QR Techcombank cho Doanh nghiệp Bán lẻ

Bộ ấn phẩm QR để bàn là quà tặng Techcombank dành cho doanh nghiệp đăng ký Giải pháp nhận thanh toán QR.

Bước 5: Xác nhận thông tin đăng ký và nhấn “Đăng ký” hoặc “Chỉnh sửa” để thay đổi thông tin, sau đó nhập mã bảo mật để xác nhận giao dịch.

Bước 6: Màn hình hiển thị đăng ký thành công, chọn “Xem chi tiết Cửa hàng” để xem thông tin của cửa hàng đã đăng ký. 

Lấy mã QR Techcombank cho Doanh nghiệp Bán lẻ

Chủ tài khoản cần nhập mã bảo mật để xác nhận giao dịch đăng ký giải pháp thanh công.

6 bước lấy mã QR Techcombank phía trên được áp dụng cho doanh nghiệp bán lẻ đã có tài khoản doanh nghiệp tại ngân hàng Techcombank. Trường hợp chủ doanh nghiệp muốn sử dụng Giải pháp nhận thanh toán QR nhưng chưa có tài khoản doanh nghiệp Techcombank có thể tham khảo bài viết Mở tài khoản doanh nghiệp - Hồ sơ, thủ tục và quy trình.

2. Cách thanh toán bằng quét mã QR Techcombank

Quét mã QR là phương thức thanh toán không tiền mặt nhanh chóng và phổ biến nhất hiện nay dành cho khách hàng cá nhân. Để thực hiện thanh toán QR Code trên Techcombank Mobile, bạn đọc cần thực hiện theo 5 bước dưới đây: 

  • Bước 1: Đăng nhập Techcombank Mobile trên điện thoại di động.
  • Bước 2: Chọn mục “Quét mã QR”, sau đó di chuyển camera đến mã QR để quét hoặc “Chọn từ Thư viện ảnh” để tải lên mã QR cần quét. 
  • Bước 3: Nhập “Số tiền”, sau đó ấn “Xong”. 
  • Bước 4: Kiểm tra lại thông tin của người thụ hưởng bao gồm ngân hàng thụ hưởng, tên người thụ hưởng và số tài khoản thụ hưởng. 
  • Bước 5: Ghi chú lời nhắn sẽ được tạo tự động, bạn có thể chỉnh lại (nếu cần). Nếu có hơn 1 tài khoản thanh toán, bạn có thể bấm chọn “Tài khoản thanh toán”, sau đó chọn “Xác thực” để thực hiện giao dịch. 
Thanh toán bằng quét mã QR Techcombank

Người dùng có thể nhanh chóng thanh toán đơn hàng bằng cách tính năng quét mã QR Techcombank.

Để giúp bạn đọc hình dung rõ nhất cách chuyển tiền bằng QR Code trên Techcombank Mobile, cùng xem video Hướng dẫn cách chuyển tiền an toàn, chính xác và nhanh gọn

Ngoài ra, bạn đọc có thể tham khảo thêm bài viết Cách chuyển tiền qua mã QR Techcombank để nhận được hướng dẫn chi tiết bằng hình ảnh.

3. Hướng dẫn cách xử lý sự cố khi quét mã QR Techcombank

Trong quá trình sử dụng hình thức thanh toán bằng mã QR Techcombank, có thể phát sinh một số vấn đề đến từ người dùng hoặc đường truyền… Điều này khiến giao dịch không thực hiện được. Dưới đây là 3 vấn đề có thể gặp khi quét mã QR Techcombank kèm cách xử lý chi tiết nhất: 

1. Không thể quét mã QR trên giấy: Dấu hiệu nhận biết của vấn đề này là mặc dù người dùng đã di chuyển camera đến mã QR để quét nhưng màn hình không chuyển sang giao diện thanh toán.

Dưới đây là 2 nguyên nhân chính dẫn đến vấn đề này cùng giải pháp xử lý chuẩn xác nhất: 

  • Mã QR in giấy chất lượng kém, mờ hoặc không rõ nét, một phần mã bị rách hoặc bong tróc, trên giấy in mã QR có vết bẩn, hoặc mã QR in quá nhỏ đều có thể khiến điện thoại không quét được mã. Người dùng cân nhắc đổi phương thức thanh toán và chủ cửa hàng cũng cần in lại mã QR mới.
  • Camera điện thoại bị mờ, chất lượng camera ảnh hưởng đến khả năng nhận diện mã QR của ngân hàng số, khiến không quét được mã QR. Người dùng nên lau sạch camera sau và thực hiện quét mã QR một lần nữa. 
Xử lý sự cố khi quét mã QR Techcombank

Nên lau camera của điện thoại và thực hiện quét mã lại.

2. Không thể nhận tiền do lỗi mạng hoặc ngân hàng bảo trì: Dấu hiệu nhận biết của vấn đề này là màn hình hiển thị thông báo “Không nhận được phản hồi từ Ngân hàng thụ hưởng” hoặc màn hình quay tròn không tải được giao diện thanh toán.

Dưới đây là nguyên nhân và giải pháp xử lý tương ứng nếu gặp vấn đề này khi quét mã QR:

  • Lỗi mạng/mạng bị yếu hoặc đột nhiên mất mạng làm cho ngân hàng số không tải được bước kế tiếp. Người dùng nên kết nối lại đến mạng có sẵn (Wi-Fi hoặc 4G) sau đó thực hiện lại giao dịch. 
  • Ứng dụng ngân hàng thụ hưởng bảo trì làm cho tất cả giao dịch thanh toán hoặc nhận thanh toán đều không được thực hiện. Trong trường hợp này, người dùng cần đổi sang thanh toán tiền mặt.

3. Không chuyển được tiền do mã QR hết hạn: Dấu hiệu nhận biết của vấn đề này là màn hình thông báo “Mã QR đã hết hiệu lực. Vui lòng liên hệ với người nhận để kiểm tra và thử lại”. 

Nguyên nhân là vì cửa hàng sử dụng loại mã QR động thông qua các phần mềm bán hàng như Pancake, Sapo, Misa Cukcuk… Vì thế nên mã QR chỉ có hạn trong thời gian nhất định. Nếu trong khoảng thời gian đó, giao dịch không được thực hiện mã QR sẽ bị hủy. 

Giải pháp cho vấn đề này là người thanh toán cần thực hiện quét mã QR ngay khi được cấp, nếu mã QR hết hạn nên đề xuất cấp lại mã.

Hầu hết các lỗi thường gặp phía trên đều có thể giải quyết và không gây tổn hại đến người nhận tiền và người chuyển tiền. Trong trường hợp không thể xử lý, người dùng vui lòng liên hệ tổng đài của Techcombank (Hotline: 1800 588 822, cước phí: 0đ) để được tư vấn viên hỗ trợ xử lý nhanh chóng.

Trên đây là hướng dẫn chi tiết cách quét mã QR Techcombank dành cho cá nhân, chủ cửa hàng, Doanh nghiệp Bán lẻ và cách khắc phục một số vấn đề khi quét mã QR ngân hàng Techcombank. Nếu bạn đang gặp vấn đề khi sử dụng mã QR Techcombank hoặc muốn tìm hiểu thêm về Giải pháp nhận thanh toán QR cho cửa hàng và Doanh nghiệp Bán lẻ, hãy liên hệ Techcombank theo thông tin dưới đây để nhận hỗ trợ từ nhân viên tư vấn. 

  • Hotline:

          - Trong nước: 1800 588 822 (KHCN) - 1800 6556 (KHDN)  

          - Quốc tế: +84 24 3944 6699 (KHCN) - +84 24 7303 6556 (KHDN)