Tạo mã QR ngân hàng dùng để giao dịch là xu hướng hiện tại của rất nhiều người. Trong bài viết này, Techcombank sẽ hướng dẫn cách tạo mã QR tài khoản ngân hàng nhanh chóng, dễ dàng dành riêng cho các nhóm khách hàng khác nhau, bao gồm khách hàng là cá nhân, hộ kinh doanh và doanh nghiệp bán lẻ. Tham khảo ngay!

Bạn đọc lưu ý: Nội dung đề cập trong bài viết được tổng hợp dựa trên thông tin chung của thị trường, không đại diện cho duy nhất các sản phẩm và dịch vụ của Techcombank.

1. Hướng dẫn cách tạo mã QR ngân hàng cho cá nhân

Khách hàng cá nhân là nhóm khách hàng không kinh doanh, chỉ có nhu cầu sử dụng mã QR để giao dịch thanh toán/ nhận tiền hàng ngày nhanh chóng, thuận tiện trong các trường hợp không có hoặc không tiện dùng tiền mặt. 

Nếu bạn thuộc nhóm khách hàng này, hãy tạo mã QR theo 1 trong 2 cách dưới đây:

1.1. Cách tạo mã QR thanh toán từ ngân hàng số

Cách tạo QR code tài khoản ngân hàng đơn giản và nhanh chóng nhất là lấy trực tiếp từ ngân hàng số. Dưới đây là ví dụ về cách lấy mã QR ngân hàng Techcombank thông qua Techcombank Mobile:

Bước 1: Đăng nhập Techcombank Mobile.

Bước 2: Trên màn hình hiển thị trang chủ của hệ thống, ấn chọn “Quét mã QR”.

Bước 3: Sau khi phần mã QR hiển thị (như ảnh dưới), bạn ấn chọn mục “Chia sẻ mã QR cá nhân”.

Cách tạo mã QR thanh toán từ ngân hàng số

3 bước đầu tiên để lấy QR cá nhân trên Techcombank Mobile.

Bước 4: Mã QR tài khoản cá nhân chứa thông tin số tài khoản nhận tiền và tên người thụ hưởng đã hiển thị. Ở màn hình này, bạn có thể chọn “Bổ sung số tiền” để thêm chính xác số tiền cần thực hiện giao dịch, sau đó bạn chỉ cần đưa cho chủ tài khoản khác để thực hiện giao dịch chuyển tiền. 

Bước 5: Nếu bạn cần chia sẻ trực tuyến mã QR, bạn có thể ấn vào biểu tượng “Chia sẻ” bên góc phải dưới màn hình. Để lưu hình ảnh mã QR vào thư viện điện thoại, bạn có thể chụp màn hình hoặc ấn vào biểu tượng “Lưu” ở bên góc trái dưới màn hình. 

Cách tạo mã QR thanh toán từ ngân hàng số

Người dùng có thể nhập chi tiết số tiền mỗi giao dịch, lưu hình ảnh mã QR hoặc chia sẻ.

1.2. Cách tạo mã QR để nhận thanh toán từ VietQR

VietQR là hệ thống tạo mã ngân hàng nhận thanh toán được xử lý qua mạng lưới Napas và các ngân hàng thành viên. Người dùng được sử dụng miễn phí VietQR.net để khởi tạo và chia sẻ mã QR. Tuy nhiên, bạn sẽ chỉ có thể tạo mã QR qua VietQR.net nếu ngân hàng thụ hưởng có liên kết với VietQR.

Tạo mã QR qua nền tảng VietQR.net có thể thực hiện trên điện thoại và máy tính, dưới đây sẽ là các bước chi tiết để tạo mã QR từ VietQR qua điện thoại:

Bước 1: Truy cập vào website vietqr.net.

Bước 2: Nhập thông tin thiết lập mã VietQR bao gồm ngân hàng thụ hưởng, số tài khoản thụ hưởng và tên chủ tài khoản.   

Bước 3: Tích vào ô “Tôi đồng ý” với các điều khoản và điều kiện sau đó ấn “Tạo mã”. 

Bước 4: Mã QR của bạn đã được khởi tạo, bạn có thể chọn “In QR” (cần kết nối với máy in) hoặc “Lưu ảnh” để nhận mã thanh toán. 

Tạo mã QR trên VietQR

Bạn có thể tạo mã QR trên VietQR chỉ với 4 bước nhanh chóng.

>>> Tìm hiểu thêm: Hướng dẫn cách in mã QR ngân hàng.

2. Hướng dẫn cách tạo mã QR ngân hàng cho hộ kinh doanh

Theo khoản 1, Điều 79 Nghị định 01/2021/NĐ-CP có quy định: “Hộ kinh doanh do một cá nhân hoặc các thành viên hộ gia đình đăng ký thành lập và chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình đối với hoạt động kinh doanh của hộ”. 

Nói một cách dễ hiểu hơn, hộ kinh doanh là khách hàng cá nhân, có kinh doanh nhưng không đăng ký doanh nghiệp. Khách hàng là chủ hộ kinh doanh hoàn toàn có thể tạo mã QR ngân hàng nhận thanh toán tương tự như khách hàng cá nhân phía trên. 

Tuy nhiên, nếu muốn quản lý dòng tiền kinh doanh hiệu quả, phân tách giữa doanh thu và các khoản phải chi nhằm tối ưu quy trình quản lý kinh doanh, chủ cửa hàng nên lựa chọn Giải pháp nhận thanh toán QR Cửa hàng được thiết kế riêng dành cho hộ kinh doanh và Doanh nghiệp Bán lẻ.

Thanh toán qua QR code tại cửa hàng

Hộ kinh doanh có thể lựa chọn giải pháp thanh toán QR từ ngân hàng với nhiều tính năng và quà tặng hấp dẫn.

Mỗi ngân hàng sẽ có cách tạo mã QR cho hộ kinh doanh khác nhau. Dưới đây là hướng dẫn cách đăng ký giải pháp thanh toán QR và tạo mã QR Cửa hàng dành cho chủ hộ kinh doanh tại ngân hàng Techcombank: 

Bước 1: Đăng nhập Techcombank Mobile, chọn “Cửa hàng & dịch vụ” tại mục “Khám phá sản phẩm”. 

Bước 2: Ấn chọn “Mã QR Cửa hàng”.

Bước 3: Chọn “Tạo mã ngay” để bắt đầu tạo mã QR Cửa hàng hoặc kéo xuống dưới để xem thêm thông tin giới thiệu về dịch vụ.

Tạo mã QR Cửa hàng trên Techcombank Mobile

Chủ hộ kinh doanh có thể ấn vào banner giới thiệu ở màn hình chính hoặc kéo xuống mục Cửa hàng và chọn Khám phá sản phẩm. 

Bước 4: Nhập tên cửa hàng của bạn (Tên cửa hàng sẽ hiển thị trên mã QR).

Bước 5: Chọn tài khoản nhận tiền khi có giao dịch chuyển tiền qua mã QR này.

Bước 6: Chọn quà tặng miễn phí là bộ ấn phẩm QR thanh toán thiết kế độc quyền cho cửa hàng, bao gồm QR để bàn hoặc nhãn dán QR, sau đó chọn thiết kế bạn thích (Mèo Đại Cát hoặc Ông Thần Tài). Trường hợp không có nhu cầu nhận quà thì có thể chọn “Bỏ qua”. 

Tạo mã QR Cửa hàng trên Techcombank Mobile

Chủ cửa hàng cần cung cấp tên cửa hàng và tài khoản nhận tiền khi có giao dịch qua mã QR.

Bước 7: Màn hình hiển thị mặc định địa chỉ nhận quà là địa chỉ nơi mà bạn đã đăng ký khi mở tài khoản hoặc bạn có thể chọn “Đổi địa chỉ” để nhập địa chỉ khác. Sau đó, bạn chọn lĩnh vực kinh doanh, kiểm tra lại thông tin và xác thực khuôn mặt để hoàn tất quá trình đăng ký mã QR Cửa hàng. 

Tạo mã QR Cửa hàng trên Techcombank Mobile

Chủ cửa hàng cần kiểm tra thông tin một lần cuối để xác nhận toàn bộ thông tin cung cấp đều chính xác.

Sau khi thiết lập mã QR thành công, bạn có thể lưu hình ảnh mã QR hoặc in ra nhằm phục vụ nhu cầu nhận thanh toán. 

3. Hướng dẫn cách tạo mã QR ngân hàng cho doanh nghiệp 

Khách hàng doanh nghiệp là cá nhân, tổ chức đã có đăng ký doanh nghiệp, có tư cách pháp nhân và có thể có nhiều chi nhánh. Đối tượng khách hàng này hoàn toàn có thể áp dụng các tạo mã QR ngân hàng dành cho cá nhân hoặc hộ kinh doanh nói trên. 

Tuy nhiên với đặc thù của doanh nghiệp, đặc biệt là Doanh nghiệp Bán lẻ thường có nhiều hơn 1 cửa hàng, do đó cần sử dụng giải pháp QR dành cho doanh nghiệp để phân tách dòng tiền hoặc báo cáo trực quan giữa các cửa hàng trong hoạt động kinh doanh. 

Để tạo mã nhận thanh toán QR cho doanh nghiệp, khách hàng cần phải có tài khoản doanh nghiệp tại ngân hàng, và mỗi ngân hàng sẽ có cách thực hiện khác nhau. Sau đây là ví dụ cách tạo mã QR ngân hàng cho doanh nghiệp trên Techcombank Business:

Bước 1: Mở Techcombank Business, đăng nhập tài khoản người duyệt lệnh. Nhấn vào banner giới thiệu dịch vụ “Giải pháp vượt trội dành cho Doanh nghiệp Bán lẻ” hoặc nhấn vào mục “Mở rộng”, sau đó chọn “Quản lý Doanh nghiệp Bán lẻ”. Chọn “Đăng ký ngay” để đăng ký giải pháp.

Tạo mã QR ngân hàng cho doanh nghiệp bước 1

Chủ doanh nghiệp cần đăng nhập Techcombank Business để tạo mã QR nhận thanh toán.

Bước 2: Màn hình hiển thị các bước thiết lập cửa hàng, chọn “Tiếp tục” để bắt đầu hoặc nhấn vào “Tìm hiểu thêm” để hiểu thêm về lợi ích thiết lập cửa hàng và QR Cửa hàng trên Techcombank Business. Chọn tài khoản thanh toán để liên kết với cửa hàng, sau đó nhập tên cửa hàng và chọn ngành nghề kinh doanh rồi ấn “Tiếp tục”.

Tạo mã QR ngân hàng cho doanh nghiệp bước 2

Chủ tài khoản có thể nhấp vào mục Tìm hiểu thêm để hiểu về lợi ích của thiết lập Cửa hàng và QR Cửa hàng.

Tạo mã QR ngân hàng cho doanh nghiệp bước 3

Tiếp tục là bước nhập tên cửa hàng và ngành nghề kinh doanh.

Bước 3: Để kích hoạt QR Cửa hàng, chọn “Tiếp tục” hoặc nhấp vào “Tìm hiểu thêm về QR Cửa hàng” để xem định nghĩa Cửa hàng và QR Cửa hàng. “Đăng ký nhận bộ ấn phẩm QR Cửa hàng” miễn phí (tùy chọn giữa QR để bàn hoặc nhãn dán) hoặc ấn “Tôi không cần” để bỏ qua bước này. Nhập thông tin người nhận, bao gồm tên, số điện thoại, địa chỉ, tỉnh/thành phố, quận/huyện, phường/xã, sau đó chọn “Tiếp tục”.

Tạo mã QR ngân hàng cho doanh nghiệp bước 3

Tại màn hình kích hoạt QR Cửa hàng, Techcombank Business còn cung cấp lựa chọn Tìm hiểu thêm về QR cửa hàng.

Tạo mã QR ngân hàng cho doanh nghiệp bước 3

Ấn phẩm QR để bàn là quà tặng dành cho doanh nghiệp sử dụng giải pháp nhận thanh toán QR.

Bước 4: Xác nhận thông tin đăng ký và nhấn “Đăng ký” hoặc “Chỉnh sửa” để thay đổi thông tin. Sau đó nhập mã bảo mật để xác nhận giao dịch. Màn hình hiển thị đăng ký thành công, chọn “Xem chi tiết Cửa hàng” để xem thông tin của cửa hàng đã đăng ký. 

Tạo mã QR ngân hàng cho doanh nghiệp bước 4

Chủ tài khoản cần xác nhận thông tin và nhập mã bảo mật để hoàn tất đăng ký giải pháp nhận thanh toán QR.

Giải pháp nhận thanh toán QR dành cho cửa hàng và Doanh nghiệp Bán lẻ được Techcombank giới thiệu vào tháng 4/2023 tích hợp nhiều tính năng toàn diện như:

  • Nhận thanh toán không tiền mặt nhanh chóng.
  • Nhận thông báo ngay khi người mua thanh toán thành công.
  • Chia sẻ thông báo giao dịch đến nhân viên qua ứng dụng Store Noti. Nhân viên biết tiền về sau khi khách hàng thanh toán thành công, nhưng chủ cửa hàng vẫn sẽ bảo mật được số dư tài khoản. 
  • Tự động báo cáo doanh thu với biểu đồ trực quan theo ngày/ tuần/ tháng.
  • Tìm kiếm thông tin giao dịch chi tiết tại mỗi cửa hàng mà không cần tìm kiếm trong sao kê. 

Bên cạnh đó khi sử dụng Giải pháp nhận thanh toán QR cho cửa hàng và Doanh nghiệp Bán lẻ của Techcombank , chủ cửa hàng và doanh nghiệp bán lẻ còn nhận được loạt ưu đãi như miễn phí tài khoản số đẹp, miễn phí xử lý giao dịch thanh toán qua mã QR và tặng bộ QR trưng bày với thiết kế Thần Tài hoặc Mèo May Mắn. Ngoài ra còn nhiều chương trình ưu đãi và thúc đẩy kinh doanh được thực hiện quanh năm. 

Giải pháp nhận thanh toán QR cho cửa hàng của Techcombank

Giải pháp nhận thanh toán QR cho cửa hàng của Techcombank là giải pháp toàn diện với ưu đãi quanh năm.

Trên đây là các cách tạo mã QR ngân hàng qua ngân hàng số và nền tảng VietQR dành cho 3 đối tượng là cá nhân, hộ kinh doanh và doanh nghiệp cùng ví dụ trực quan giúp nhận thanh toán nhanh chóng và thuận tiện. 

Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về giải pháp nhận thanh toán QR hay cách làm mã QR ngân hàng dành cho cửa hàng và Doanh nghiệp Bán lẻ, hãy liên hệ ngay với Techcombank để nhận hỗ trợ từ nhân viên tư vấn. 

  • Hotline:  

         - Trong nước: 1800 588 822 (KHCN) - 1800 6556 (KHDN)  

         - Quốc tế: +84 24 3944 6699 (KHCN) - +84 24 7303 6556 (KHDN)